ClockThứ Năm, 18/05/2017 14:31

Một số loại hạt có thể giúp ngăn ngừa tái phát ung thư đại tràng

TTH.VN - Việc ăn một số loại hạt như hạt hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó, hạt phỉ và hạt điều, có liên quan đến việc làm giảm đáng kể nguy cơ tái phát ung thư đại tràng, các nhà nghiên cứu hôm qua (17/5) cho biết.

Úc phát triển thuốc ngăn chặn sự phát triển của ung thư dạ dày và đại tràngBéo phì liên quan chặt chẽ đến 11 loại bệnh ung thư

Nhiều loại hạt tốt cho sức khoẻ và có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát ung thư đại tràng. Ảnh: AFP

Nghiên cứu tiến hành quan sát 826 bệnh nhân đã trải qua điều trị ung thư ruột kết giai đoạn III, thường là phẫu thuật và hóa trị liệu.

Những bệnh nhân này có 70% cơ hội sống sót sau khi điều trị 3 năm, khi ung thư không lan ra những cơ quan khác trong cơ thể.

Khoảng 19% bệnh nhân tiêu thụ 60 gam hoặc nhiều hơn tất cả các loại hạt trên mỗi tuần.

Những người ăn các loại hạt này có nguy cơ tái phát ung thư thấp hơn 42% và cơ hội tử vong thấp hơn 57% so với những bệnh nhân không ăn hạt sau khi hoàn thành điều trị ung thư, theo báo cáo được đưa ra trước thềm hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO) sẽ được tổ chức ở Chicago vào tháng tới.

Trong khi đó, đậu phộng và bơ đậu phộng - những loại hạt phổ biến nhất ở Mỹ - dường như không có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào.

Tác giả chính nghiên cứu, ông Temidayo Fadelu - một chuyên gia lâm sàng tại Viện Ung thư Dana Farber cho biết: "Rất nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực tim mạch và bệnh tiểu đường đã cho thấy lợi ích của việc tiêu thụ các loại hạt nói trên và chúng tôi cảm thấy cần xác định xem những lợi ích này có thể áp dụng được cho bệnh nhân ung thư kết tràng hay không".

"Các bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng sau khi được hóa trị thành công thường hỏi họ có thể làm gì để giảm nguy cơ tái phát hoặc tử vong, và nghiên cứu của chúng tôi là một đóng góp quan trọng cho ý tưởng về việc sửa đổi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất có thể mang lại nhiều lợi ích".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, không nên coi việc ăn các loại hạt là một cách thay thế cho hóa trị chuẩn và các phương pháp điều trị ung thư ruột già khác.

Theo Chủ tịch của ASCO - ông Daniel Hayes, "bệnh nhân ung thư đại tràng nên lạc quan và nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm các loại hạt nói trên, không chỉ giúp họ khỏe mạnh mà còn làm giảm nguy cơ ung thư tái phát".

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nghiên cứu này có bản chất là quan sát và không chứng minh nguyên nhân và hậu quả.

Một cuộc nghiên cứu riêng biệt khác cũng được đưa ra thảo luận vào hôm qua liên quan đến 992 người bị ung thư ruột kết không bị lây lan nữa cho thấy, một chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải và tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm đến 42% và cũng giảm nguy cơ tái phát ung thư ruột già.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

 

                                           

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng

Chiều 25/6, các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, sau hơn 20 ngày tập trung hồi sức tích cực bệnh nhân Nguyễn Thị K. (84 tuổi, thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc) bị sốc nhiễm trùng đường mật, tim chuẩn bị ngưng thở đã được cứu sống.

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng

TIN MỚI

Return to top