ClockThứ Hai, 04/11/2013 10:50

Một tập thể điển hình

TTH - Hội Phụ nữ xã A Ngo, huyện A Lưới được Hội LHPN huyện đánh giá là một tập thể điển hình trong nhiều phong trào, hoạt động.

 

Tích cực phát triển kinh tế

 

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”, Hội Phụ nữ A Ngo đã giúp nhiều phụ nữ trong xã biết tính toán trong chi tiêu gia đình, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm vươn lên làm giàu. Các chị: chị Kén (Chi hội 10), chị Trà, chị Ngây, chị Thêu (Chi hội 4) đã mạnh dạn đứng ra thành lập tổ dệt dzèng và làm chổi đót giúp cho 125 phụ nữ có việc làm và thu nhập khá ổn định. Tại hội chợ Festival Huế năm 2010, huyện A Lưới có 7 chị tham gia trưng bày quảng bá sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, tạo được tiếng vang lớn. Thương hiệu chổi đót HTX Hoàng Thiện do chi Kén làm chủ nhiệm được đánh giá cao về chất lượng cũng như giá cả.

 

Ngoài ra, nhiều chị đã đi đầu trong phong trào trồng rừng kinh tế như: chị Mai (Chi hội 10), chị Than, chị Kăn Như (Chi hội 5), chị Hoa, chị Kăn Đa (Chi hội 3), chị Thắm (Chi hội 8). Về chăn nuôi tiêu biểu có các chị: chị Tròn, chị Nghệ, chị Ót (Chi hội 1), chị A Đôi (Chi hội 2), chị Nghiệp, chị Chiến (Chi hội 3), chị Nở (Chi hội 5)… Các chị tạo được nguồn thu nhập bình quân khoảng 50 triệu đồng/năm.

 

Hội Phụ nữ xã cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách huyện A Lưới giải ngân với số vốn gần 6.383 triệu đồng/403 tổ viên của 12 tổ vay vốn. Tỷ lệ hoàn trả vốn, lãi được các chị em thực hiện tốt. Thông qua nguồn vốn vay, chị em phụ nữ đã được tập huấn, tiếp thu, ứng dụng khoa học kĩ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp các ngành liên quan khảo sát, nắm số lượng hộ nghèo, hộ phụ nữ nghèo theo tiêu chí mới để xây dựng kế hoạch, giúp đỡ. Trong 5 năm, Hội đã giúp được 20/158 hộ nghèo. Các hình thức giúp nhau như hỗ trợ vốn vay không lấy lãi, giúp phát rẫy, làm nương, ngày công lao động, con giống và vật chất khác với giá trị 35 triệu đồng; tổ chức 15 lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kĩ thuật cho 325 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia và giới thiệu 110 chị học nghề tại Trung tâm Dạy nghề Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh như chế biến nấu ăn, may dân dụng và công nghiệp. Phong trào phụ nữ giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn, hoạn nạn như làm cỏ sắn, cỏ ruộng, cuốc đất… tiếp tục được phát huy.

 

Hưởng ứng các hoạt động xã hội

 

Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được đông đảo tầng lớp phụ nữ xã tham gia, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Dịp lễ, tết, từ xã đến chi hội đã làm tốt công tác thăm hỏi động viên 10 gia đình có công cách mạng. Hàng năm, Hội và xã đội xây dựng kế hoạch, ký kết chương trình phối hợp hoạt động, vận động thanh niên lên đường, thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc vượt chỉ tiêu giao, tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời và tặng 19 suất quà trị giá 5 triệu đồng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào xây dựng “Nhà Đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Hội Phụ nữ xã phối hợp với UBMTTQVN xã và các ban ngành, đoàn thể tổ chức quán triệt học tập trong Hội Phụ nữ. Qua 5 năm, có 640 hộ đăng ký, trong đó có 480 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 8/10 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

Với sự nỗ lực của cán bộ, hội viên phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, tập thể Hội phụ nữ xã và nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Trần Nguyễn Khánh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top