ClockThứ Năm, 08/07/2021 19:29

Một vài nhận xét về đề thi môn giáo dục công dân

TTH.VN - Nhiều giáo viên nhận định, đề thi các môn khoa học xã hội năm nay bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cũng giống các năm trước, phổ điểm môn lịch sử, địa lý sẽ thấp hơn môn giáo dục công dân.

Đề thi các môn khoa học tự nhiên có tính phân hóa caoThi tốt nghiệp THPT buổi thứ 3, tăng cường hơn biện pháp phòng chống dịchBộ GD&ĐT thông tin nhanh về ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiênĐảm bảo an toàn cho thí sinh ở vùng có dịch

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Đối với môn giáo dục công dân, đề thi năm nay không khó so với các năm trước. Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và một số bài trong chương trình học kỳ I của lớp 11. 

Đề bám sát với ma trận đề thi minh họa năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Đề thi có sự phân bổ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao phù hợp. Trong đó có 20 câu hỏi mức độ nhận biết, chiếm tỷ lệ 50%, 10 câu hỏi thuộc mức độ thông hiểu, tỷ lệ 25% và 10 câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao, chiếm tỷ lệ là 25%. Với mức độ đề năm nay, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt được 8 điểm. Tuy nhiên, nếu học sinh không nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng thì cũng khó đạt được điểm khá, giỏi.

So với đề thi các năm trước, đề thi năm nay không khó, mức độ đề phù hợp với tình hình thực tế học sinh đã có thời gian học online và ôn tập gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều học sinh sẽ đạt điểm cao môn này do biết cách học, biết nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các em không cần phải học những nội dung đã tinh giản, giảm tải hay kiến thức của các bài ngoại khóa. Nội dung đề ra tập trung vào kiến thức trọng tâm trong chương trình môn Giáo dục công dân lớp 12 và 4 bài trong chương trình học kỳ I của lớp 11.

Nhìn chung, đề thi đánh giá được năng lực học sinh. Các câu hỏi vận dụng chiếm 25% (10 câu cuối) có thể phân hóa được học sinh đạt điểm 9-10. Các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao là những tình huống gắn liền với thực tiễn cuộc sống, gần gũi với học sinh. Nếu học sinh được ôn tập kỹ, nắm được kỹ năng giải quyết các tình huống ở mức độ vận dụng và vận dụng cao sẽ đạt được điểm 9-10. Đề thi có những câu hỏi khá thú vị, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức bài học, đọc thật kỹ đề ra mới làm đúng đáp án. Một số câu hỏi tình huống hay, có tính thời sự đề cập đến công tác phòng chống dịch covid -19 và ủng hộ quỹ vacxin phòng, chống dịch covid -10. Tuy nhiên để làm được những câu hỏi vận dụng cao để đạt điểm 9 -10 đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức bài học, có kỹ năng phân tích và giải quyết tình huống mà còn phải chú ý đọc thật kỹ đề ra mới làm đúng.

So với các môn thi khác, đề thi môn giáo dục công dân khá dễ thở với thí sinh đúng tiêu chí là Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự đoán phổ điểm trung bình từ 7 đến 8,5 điểm.

Qua hai ngày thi với thời tiết mưa nhẹ làm dịu cái nắng gắt mùa hè, những thí sinh 2k3 năm nay đã nỗ lực hết mình chứng minh kết quả của 12 năm đến trường. Với sự nỗ lực hết mình, ngành giáo dục của tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành nhiệm vụ tổ chức kỳ thi thành công, góp phần vào sự thành công chung của kỳ thi Tốt nghiệp THPT trên toàn quốc trước sự khó khăn do diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19.

Nguyễn Thị Hoa Phượng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top