ClockThứ Năm, 14/04/2016 20:27

Mua bán axit: Cần kiểm soát chặt chẽ

TTH - A xít là hóa chất được liệt vào danh sách cần phải khai báo khi mua bán, song mặt hàng này vẫn mặc nhiên được bày bán tự do trên thị trường.

Mua bao nhiêu cũng có

Được sự giới thiệu của người quen, chúng tôi tìm đến một cơ sở chuyên bán a xít tại đường Nguyễn Hữu Đính. Sau khi nghe tôi giới thiệu là thợ làm nghề kim hoàn tại tiệm vàng N., chủ cửa hàng a xít đã giới thiệu ngay cho tôi tất cả các loại axit hiện có ở cửa hàng. “Loại sunfuaric (H2SO4) và nitric (HNO3) đặc có giá 30.000 đồng/chai, loại clo (HCl) giá 20.000 đồng/chai. Ở đây bán rất uy tín, ai làm vàng, đục chữ bia đá, đúc đồng cũng tới đây mua”, chủ cửa hàng nói.

Các chủ cửa hàng sẵn sàng chiết a xít để bán nếu khách có nhu cầu

Theo quan sát của chúng tôi, các loại axit ở đây được chủ cửa hàng đựng ở các can nhựa màu xanh loại lớn. Để khỏi lẫn lộn, bên ngoài mỗi can đều có đánh dấu từng loại. Khi khách hàng yêu cầu, chủ cửa hàng sẽ chiết ra từng lít một để bán. Tuy là cơ sở mua bán a xít thuộc dạng lớn nhưng cửa hàng chẳng hề có bảng hiệu, nếu không được sự giới thiệu của người quen thì khó lòng có thể tìm được. “Tại sao không ghi bảng hiệu rõ ràng cho khách hàng dễ tìm?” tôi vờ hỏi, ông chủ xua tay: “Cần chi bảng hiệu, người quen ai cũng tới đây mua, thích loại chi, bao nhiêu cũng có”.

Tương tự, chúng tôi tìm đến cửa hàng hóa chất ở đường Nguyễn Trãi. Không giống như cửa hàng ở đường Nguyễn Hữu Đính, nơi đây có bảng hiệu, địa chỉ, số điện thoại rõ ràng. Tuy nhiên, chủ của hàng cũng không không cần biết mục đích tôi mua a xít để làm gì. “Tui bán hóa chất ở đây từ sau ngày giải phóng, loại chi cũng có, chú cần loại chi?”, bà chủ chào mời. “Tôi cần loại sun hay clo đặc”, tôi trả lời. “2 loại đó đều có giá 60.000 đồng/kg”, bà chủ nói gọn. Tuy là cửa hàng “có thâm niên”, nhưng khi chúng tôi yêu cầu mua loại a xít có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng thì bà chủ bảo: “Chỉ có loại đựng trong can ni thôi, loại có nhãn mác không có, ở mô cũng rứa thôi”. Sau khi biết tôi mua với số lượng ít, chủ cửa hàng từ chối bán bởi… ngại chiết vì sợ hôi.

Tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ những cơ sở bán hóa chất lớn công khai bày bán loại mặt hàng này mà các cơ sở kinh doanh bình ắc quy xe máy, ô tô vẫn lén lút “tuồn” a xít cho khách hàng nếu có nhu cầu với giá rất rẻ. Tại một cửa hàng kinh doanh bình ắc quy trên đường An Dương Vương, 1 lít a xít sunfuaric loãng chủ cửa hàng chỉ bán với giá 10.000 đồng. Loại a xít đó được chủ cửa hàng chiết ra từ những bình ắc quy bán để kiếm lời.

Trong khi đó, Thông tư số 28/2010/TT của Bộ Công thương, quy định khi mua, bán hóa chất độc, bên bán và bên mua đều phải ghi rõ trong phiếu kiểm soát: họ tên người bán - người mua; địa chỉ; số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; điện thoại; thông tin hóa chất… Thế nhưng, ở tất cả những cửa hàng chúng tôi đến, không có chủ cửa hàng nào yêu cầu những thông tin này.

Dễ tiếp tay cho kẻ ác

Thời gian qua, trong các nước xuất hiện nhiều vụ án liên quan đến a xít và a xít trở thành công cụ đắc lực để thủ phạm gây án. Vừa qua, ngày 7/4, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và xử lý một cơ sở sản xuất dấm bằng phương thức pha nước lã với… axit. Ở Thừa Thiên Huế, gần đây tuy chưa xuất hiện các vụ trọng án liên quan đến hóa chất này, nhưng chúng ta vẫn chưa quên nghi án kẻ gian dùng a xít để hủy hoại cây xanh ở Huế vào năm 2015.

Dễ dàng mua được a xít tại các cơ sở kinh doanh bình ắc quy

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: “Hiện nay nhiều vụ án đối tượng sử dụng axít gây thương tích cho người khác đã phải chịu hình phạt trước pháp luật, nhưng những đối tượng cung cấp axít thì dường như vẫn ngoài vòng pháp luật. Cần phải truy đến cùng, và xem xét trách nhiệm hình sự cả những đối tượng cung cấp axít trái quy định. Axít là hoá chất xét về nhiều mặt thì nó có vai trò lớn trong đời sống sản xuất nhưng không nên lạm dụng và đôi khi là biến axít trở thành thứ “vũ khí” gây tội ác. Đáng tiếc, việc quản lý mua, bán, sử dụng hóa chất này còn hết sức lỏng lẻo”.

Theo quy định pháp luật, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm đáp ứng đủ các điều kiện về sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện sẽ được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, hiện nay việc mua hóa chất hoàn toàn có thể thỏa thuận bằng miệng và không cần bất cứ giấy tờ gì.

Cũng theo Thông tư 28/2010/TT của Bộ Công thương, việc kiểm soát hóa chất nói chung và axit nói riêng được quy định tương đối chặt chẽ. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm bắt buộc phải lưu giữ phiếu an toàn hóa chất và xuất trình khi có yêu cầu, đảm bảo tất cả các đối tượng có liên quan đến hóa chất nguy hiểm có thể nắm được các thông tin. Trong phiếu khai báo ghi cụ thể mục đích sử dụng, ngày giờ mua bán, thành phần nguy hiểm, cách sử dụng và bảo quản, thông tin về độc tính, quy định về vận chuyển… Ngoài ra, người mua phải xuất trình chứng minh thư xem đã đủ tuổi công dân hay chưa.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho hay, ở nước ngoài, việc quản lý các cơ sở kinh doanh hóa chất, kể cả những loại hóa chất không quá độc hại được quy hoạch vào một khu vực riêng, có kiểm tra, kiểm soát. Còn ở Việt Nam, axit có thể mua ở các cửa hàng kinh doanh hóa chất, mua tại các cửa hàng sửa chữa xe máy, thậm chí là mua qua mạng… Việc mua bán axít dễ dàng đã khiến nhiều đối tượng thừa cơ trục lợi và vô tình tiếp tay cho những kẻ ác. Lợi dụng điều này, các đối tượng biến axít trở thành thứ “vũ khí” nguy hiểm. Trong những trường hợp như vậy chủ thể cung cấp axít cũng là những đối tượng gián tiếp gây ra các vụ án.

Thọ - Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ

2023 là năm đầu tiên ủy ban kiểm tra (UBKT) từ cấp huyện trở lên chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) của cán bộ thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý.

Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ
Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường

​ Đó là nội dung được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức triển khai cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh vào sáng 25/10.

Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top