ClockThứ Năm, 10/06/2021 10:27

Mua bán thật thà

​Ngày cuối tuần, tôi cùng người bạn rủ nhau đi shop sắm áo quần. Đang hăng hái lựa chọn, chúng tôi nghe thấy đôi vợ chồng nọ hỏi chủ quán cho thêm một size lớn hơn chiếc đầm người vợ đang thử vì anh chồng cảm thấy chân váy hơi ngắn một chút so với cặp chân “khiêm tốn” của vợ. Mẫu đầm này chỉ còn duy nhất một chiếc nên bà chủ hàng cố dùng lời lẽ ngon ngọt nhưng không mấy “thực bụng” để “dụ” khách. “Như thế là vừa đẹp rồi, nếu lấy số lớn hơn sẽ bị rộng thân, rộng đô, không ôm sát eo, không đẹp”, chủ quán cố thuyết phục.

“Theo em, chị nên mua chiếc dài hơn để hợp với lứa tuổi và vóc dáng của chị. Như thế vừa sang lại đứng đắn hơn”, một cô gái trẻ cùng là khách mua hàng “nhanh miệng” góp ý. Hai vợ chồng nghe thế cũng đồng tình. Đã đi nhiều shop, đây là chiếc đầm có kiểu mẫu và màu sắc mà anh chị ưng ý nhất. Nếu bỏ ra gần cả triệu bạc để mua một chiếc đầm không vừa ý thì cũng tiếc thật nên chị đành gửi trả lại chiếc đầm.

Vì mất bán, chủ quán quay sang “dằn mặt” cô gái. Thấy thế, có người chỉ trích cô gái vô duyên, thích “xăm lo” vào chuyện người khác. Nhưng có một số khách hàng tỏ vẻ cảm kích và cho rằng cô gái đã có ý tốt, biết quan tâm đến người khác. Sự việc trên trở thành đề tài của chúng tôi sau khi rời shop áo quần mà không chọn mua cái nào. Đương nhiên, tôi và bạn rất tán đồng về hành động của cô gái trẻ.

Trong thời buổi quán xá mọc lên nhan nhản, nếu chỉ vì muốn bán được chiếc áo mặc dù vẫn biết chưa hợp với khách hàng mà quên tạo uy tín, lòng tin để khách hàng còn trở lại lần sau thì e rằng sớm muộn gì cũng dẫn đến cảnh... sập tiệm. Chính vì thế, muốn buôn may bán đắt, ngoài yếu tố “thời vận” như nhiều người quan niệm, chính sự nhiệt tình, chân thành tư vấn, góp ý của người bán hàng cũng là nhân tố quyết định sự thành công trên thương trường.

Dân gian có câu, “Ăn cho mình, mặc cho người” với ngụ ý bất kỳ trang phục nào khi chúng ta khoác lên mình cũng đều phải đảm bảo tiêu chí làm hài lòng, vừa mắt người xung quanh. Nếu trong tình cảnh tôi vừa kể trên, ai cũng mặc kệ chuyện của... thiên hạ thì chẳng khác nào như thấy cảnh bất bình mà không lên tiếng; thấy người gặp nạn mà không đưa tay giúp đỡ... Chỉ một góp ý chân thành cũng đủ để giúp những người xung quanh mình đẹp hơn, cùng hướng đến giá trị chân - thiện- mỹ thì đấy là việc làm không hề thừa.

HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

TIN MỚI

Return to top