ClockThứ Sáu, 15/02/2019 14:00

Mua bảo hiểm xã hội tại nhà

TTH - Không cần đi đâu xa, người dân được tuyên truyền và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ngay tại nhà. Những người đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống, không ai khác chính là những nhân viên đại lý thu BHXH.

Điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXHTham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tự an sinh cho chính mìnhĐộ phủ BHXH đối với lao động khu vực phi chính thức ở mức rất thấp

Người dân đóng tiền BHXH tự nguyện tại Đại lý thu ở thị trấn Thuận An (Phú Vang)

Chính sách an sinh đã đến với người dân

Anh Đào Duy Út ở thôn An Hải, thị trấn Thuận An (Phú Vang) là một trong những đại lý thu tiêu biểu trong toàn tỉnh. Anh là người vận động trên 50 người tham gia BHXH tự nguyện và hàng ngàn người tham gia BHYT qua nhiều năm. Những năm trước, chỉ có người già yếu, ốm đau, phụ nữ mang thai mới mua thẻ BHYT. Theo anh Út, muốn người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, không đơn thuần là đến nhà vận động, mà quan trọng là phải tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích thiết thực khi sở hữu tấm thẻ BHYT và có lương hưu khi về già.

Bí quyết để thu hút người dân tích cực chăm lo sức khỏe cho mình là nhân viên đại lý thu phải gần gũi với bà con, tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi theo cách “mưa dầm, thấm lâu”. Họ sẽ phải hiểu được tâm tư, hoàn cảnh của các đối tượng để hướng dẫn và tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT, BHXH bằng các phương thức phù hợp. Nhớ lại những ngày đầu vận động người dân tham gia mua thẻ BHYT, chị Tạ Thị Dung, Phong Bình (Phong Điền), kể: “Nhiều lúc có thay đổi về mức đóng, sai sót thông tin trên thẻ BHYT hay khi gặp vấn đề về khám chữa bệnh, họ phải đến tận nhà “bắt đền”, thậm chí nhiều người còn “mắng xối xả”, nhưng mình từ từ giải thích, tháo gỡ vướng mắc nên họ vẫn tin tưởng, tiếp tục tham gia mua thẻ BHYT và BHXH tự nguyện”.

Mạng lưới nhân viên đại lý thu rộng khắp đến từng thôn, tổ. Theo thống kê của ngành BHXH, toàn tỉnh có 154 đại lý thu với 620 điểm thu; trong đó, đại lý thu của UBND xã chiếm trên 72%; đại lý thu Bưu điện tỉnh là trên 21% và trên 6% còn lại là đại lý thu của Công ty Bảo hiểm PVI Huế. Tổng số nhân viên đại lý thu đã được cấp thẻ là trên 1.060 người. Họ là những người có uy tín với người dân, có trình độ chuyên môn, kiến thức về chính sách BHXH.

Theo cách tính của ngành bảo hiểm, bình quân, hàng năm mỗi nhân viên đại lý thu sẽ vận động trên 320 đối tượng mua thẻ BHYT (gần 200 triệu đồng) và khoảng 4 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, đó chỉ là cách tính bình quân khi có nhiều đại lý thu vận động hàng ngàn người mua thẻ BHYT và trên 50 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tại các điểm thu đều có treo biển hiệu, nhân viên có đeo thẻ khi giao dịch với đối tượng, đã tổ chức điểm thu để thực hiện thu tiền và phát hành thẻ BHYT, cấp sổ BHXH cho người dân tham gia đúng quy định. Chị Phan Thị Lành, ở Hương Vinh (TX.Hương Trà) cho hay: Tôi thường xuyên cập nhật các chính sách BHXH, BHYT để có đầy đủ kiến thức tư vấn cho người dân. Khi họ đã thông suốt thì việc tham gia BHXH, BHYT đơn giản hơn”.

Vẫn còn khó khăn

Với mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, hoạt động của các đại lý thu là cần thiết, song vẫn gặp không ít khó khăn. Một số đại lý chưa nắm hết các nhóm, loại đối tượng, các mã hưởng BHYT, tiêu chuẩn đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu theo Luật BHYT... Không ít người có tuổi đời khá lớn, trình độ tin học hạn chế nên gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ như giao dịch hồ sơ điện tử.

Còn các đại lý thuộc UBND và tổ chức đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn thì hầu hết là cán bộ, kiêm nhiệm nên có ít thời gian dành cho công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia. Nhiều địa phương thường xuyên thay đổi đại lý nên việc trang bị những kiến thức cần thiết và cơ bản cho nhân viên chưa kịp thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền vận động đối tượng…

Trước những bất cập làm hạn chế việc mở rộng đối tượng, nhiều ý kiến cho rằng, các điểm thu cần phải được trang cấp đầy đủ thiết bị cần thiết để giao dịch điện tử và tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT cho người dân. Đối với BHXH các huyện, thị xã và TP. Huế cần chuyển danh sách kịp thời những người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đến hạn phải đóng cho đại lý thu để kịp thời thông báo và vận động người dân tham gia theo quy định, tránh tình trạng gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu cho các đại lý; hướng dẫn kỹ năng khai thác, công tác tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu BHYT hoạt động đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, BHXH để người dân chủ động, tích cực tham gia.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top