ClockThứ Sáu, 17/11/2017 08:33

Mưa dầm thấm đất

TTH - "Tuyên truyền, vận động nhiều nên người dân cũng đã ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị, qua đó đẩy lùi nạn đốt, rải vàng mã không đúng nơi quy định", ông Lê Khắc Quý, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vỹ Dạ (TP. Huế) tâm sự.

Trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, công tác ngăn chặn, đẩy lùi việc đốt và rải vàng mã không đúng nơi quy định là việc làm đầy khó khăn của chính quyền, Mặt trận địa phương vì tục lệ này đã có trong người dân từ lâu đời, ăn sâu vào tâm thức của mọi người nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Những năm gần đây, phong tục này đã bị lạm dụng quá mức, việc đốt vàng mã tràn lan và nguy hiểm hơn là đốt và rải không đúng quy định, thâm chí rất tùy tiện, bừa bãi trên các trục đường làm ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Trước tình hình đó, UBMTTQ Việt Nam phường Vỹ Dạ, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố thường xuyên về khu dân cư để tuyên truyền, vận động mọi người dân việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhờ vậy, việc đốt và rải vàng mã trên địa bàn phường đã giảm hẳn. Tình trạng rải vàng mã tràn lan khi đưa tang đã được hạn chế đến đến mức tối đa.

“Để người dân hiểu và nghe theo, mỗi khi gia đình nào trong phường có việc tang, cúng giỗ…, cán bộ UBMTTQ Việt Nam phường cùng Ban Công tác mặt trận tổ dân phố lại tranh thủ đến thăm hỏi, thông qua đó tuyên truyền, vận động mọi người hạn chế việc đốt và rải vàng mã. Ban đầu có người không nghe, có người còn đắn đo, suy nghĩ, nhưng tuyên truyền, vận động mãi cuối cùng họ đã nghe theo”  - ông Lê Khắc Quý, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vỹ Dạ cho biết thêm.

Nói đơn giản là vậy, nhưng để dân hiểu, dân nghe không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Anh Trần Mạnh Huy ở đường Tùng Thiện Vương, phường Vỹ Dạ kể: “Lúc đầu, tôi cho rằng tục đốt vàng mã là một nét văn hóa của phong tục thờ cúng tổ tiên, đây là một điều rất thiêng liêng. Nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, tôi hiểu được nếu đốt và rải vàng mã không đúng nơi quy định sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, đến nếp sống văn minh đô thị, vì vậy tôi đã từ bỏ việc đốt vàng mã tràn lan và vận động người thân, bạn bè hạn chế tập tục này”.

Một cách làm hay của chính quyền, Mặt trận phường Vỹ Dạ là đã lồng ghép tiêu chí hạn chế rải vàng mã khi đưa tang, đốt vàng mã tràn lan khi cúng giỗ và các hoạt động xã hội khác vào quy ước, hương ước văn hóa của tổ dân phố để người dân thực hiện. Ngoài ra, cán bộ Mặt trận phường, Ban công tác Mặt trận khu dân cư còn kêu gọi các chức sắc, chức việc các tôn giáo tuyên truyền cho giáo dân hạn chế việc rải và đốt vàng mã, đốt đúng nơi, đúng chỗ. "Hiện tại, tôi đã sắm một thùng sắt để đốt vàng mã ở trong đó và cũng không đốt nhiều như trước nên không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Không riêng gì tôi mà những người khác cũng làm như vậy” – ông Trần Văn Tuấn ở đường Nguyễn Sinh Cung khẳng định.

Tuy phường Vỹ Dạ đã đạt được kết quả tốt trong việc vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nhưng chính quyền địa phương và những người làm công tác Mặt trận ở phường vẫn chưa hài lòng với kết quả đó. UBMTTQ Việt Nam phường Vỹ Dạ vẫn đang tiếp tục vận động các cụ cao niên, đảng viên lão thành, cựu chiến binh, hưu trí… gương mẫu trong thực hiện các quy định, quy ước, hương ước; vận động cơ sở mai táng và thuyết phục gia đình người có tang thực hiện nếp sống văn minh đô thị...

Ngự Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mưa dầm thấm lâu

Gần 15 năm tham gia công tác tại địa phương, bắt đầu từ trưởng thôn, chị Hồ Thị Nhép, Bí thư Chi bộ thôn Cân Tôm (xã Hồng Hạ, A Lưới) luôn có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, được người dân tín nhiệm.

Mưa dầm thấm lâu
Mưa dầm thấm… sâu

Cái khó của kiểu thi trắc nghiệm là khối lượng kiến thức rất lớn trong một bài thi mà kiến thức thì không chỉ ngày một hay ngày hai là có được.

Mưa dầm thấm… sâu
Return to top