ClockThứ Năm, 31/12/2020 06:30

Mùa đông ấm

TTH - Chương trình “Tình nguyện mùa đông” hướng đến vùng sâu, vùng xa, vùng chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt được tuổi trẻ trong tỉnh tổ chức đã mang đến sự ấm áp cho nhiều người dân.

Ấm áp mùa đôngMùa đông bớt lạnh

Thầy thuốc trẻ khám bệnh miễn phí cho người dân huyện Phú Lộc

Ý nghĩa trong ngày ra quân

Lễ phát động chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2020 được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức tại xã Quảng Phước (Quảng Điền) đầu tháng 11 qua mang lại không ít niềm vui cho người dân nơi đây. Phấn khởi nhất là hộ bà Trần Thị Hồng ở thôn Thủ Lễ 2 và bà Phan Thị Liên ở thôn Thủ Lễ 3. Đây là hai phụ nữ đơn thân, bươn chải nuôi con, sống hơn nửa đời người nhưng vẫn đang ăn nhờ ở đậu nhà bà con. Bà Hồng kể, chồng bà bỏ đi để lại cho bà 3 đứa con dại, bà phải bán sức cho công việc thợ nề để nuôi con qua ngày. Thương mẹ con bà Hồng, họ hàng cho mượn ngôi nhà để trống trong khuôn viên nhà thờ ở tạm, nay cũng đã xuống cấp trầm trọng. “Được Tỉnh đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi gom góp, vay mượn thêm xây ngôi nhà mới để ở. Nghĩ đến sắp có ngôi nhà mới, tôi thấy biết ơn các bạn trẻ vô cùng”, bà Hồng cảm động.

Chương trình còn trao 35 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 chiếc xe đạp cho các học sinh vượt khó học tốt, mỗi xe trị giá 1,5 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ Trường mầm non Quảng Phước 10 triệu đồng để khắc phục hậu quả bão lụt.

Tỉnh đoàn tặng xe đạp cho các em học sinh xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt em Hoàng Thị Quỳnh Như, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Ngô Thế Lân khi nghe ban tổ chức xướng tên mình lên nhận quà là chiếc xe đạp mới. Quỳnh Như có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, một mình mẹ làm ruộng nuôi 3 chị em và ông bà già yếu. Nhà Như cách trường gần 7 km, nhưng ngày nào em cũng phải đi bộ đến trường dù mưa hay nắng. “Hôm nay được tặng xe đạp, như vậy ước mơ từ lâu của em đã thành hiện thực. Em vui không gì tả được nên sẽ gắng học hành chăm chỉ hơn nữa để tỏ lòng biết ơn các anh chị đoàn thanh niên”, cô học trò nhỏ tâm sự.

Ông Hồ Đăng Minh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phước cho biết: “Quảng Phước là địa phương thấp trũng, qua hai các trận bão lụt vừa qua bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề. Hoạt động của Tỉnh đoàn mang lại rất nhiều ý nghĩa”.

Hướng về người dân khó khăn

Tại cơ sở, các đơn vị Đoàn, Hội cũng triển khai nhiều hoạt động san sẻ yêu thương với cộng đồng, thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông”.

Điển hình như chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.500 người dân các xã bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn huyện Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, A Lưới với tổng trị giá 500 triệu đồng, do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức. Chị Trần Lê Bảo Trâm, Trưởng phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng Bệnh viện Trung ương Huế, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết, ngay khi các trận bão lũ đi qua, Hội đã thành lập 3 đoàn, mỗi đoàn gồm 30 bác sĩ và điều dưỡng trẻ để trực tiếp khám, cấp thuốc cho người dân có vấn đề về sức khỏe do lũ lụt kéo dài. Hội còn phối hợp với các doanh nghiệp tặng nhiều suất quà ý nghĩa cho người dân.Từ nay đến cuối năm, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc tại nhiều địa phương, trường học.

Với 400 suất quà, mỗi suất gồm áo ấm và sách vở với tổng trị giá 140 triệu đồng, Huyện đoàn Quảng Điền đã giúp các em học nghèo 2 xã Quảng Vinh và Quảng Phước “ấm hơn” trong mùa đông giá rét. 

Để hơi ấm tình nguyện mùa đông lan tỏa, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chia 69 đơn vị Đoàn cơ sở thành 5 cụm, mỗi cụm có một hoạt động tình nguyện hướng về các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Ngay sau chỉ đạo, các cụm đã tích cực hưởng ứng. Tiêu biểu như cụm Kinh tế - Tổng hợp gồm các đơn vị Đoàn Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Cục Thống kê, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn… đã tổ chức chương trình tình nguyện mùa đông tại huyện Phong Điền. Chương trình tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách; tặng 90 suất quà cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Phong Hiền, Điền Lộc và Điền Môn với tổng trị giá 24 triệu đồng.

Theo anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, chương trình “Tình nguyện mùa đông” là cú hích để hoạt động an sinh vì cộng đồng trong các đơn vị đoàn mạnh hơn. Bởi, từ đầu năm đến nay, công tác vận động, kết nối giúp dân ngay từ cứu trợ khẩn cấp trong bão lụt đến hỗ trợ người dân khắc phục đều được các đơn vị Đoàn trong tỉnh rốt ráo thực hiện.

“Ngay sau chương trình “Tình nguyện mùa đông”, chúng tôi lại tiếp tục triển khai ra quân “Xuân tình nguyện” với mong muốn mang lại cái tết ấm cho thật nhiều người dân vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại nhiều do bão, lụt. Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cùng chung tay thực hiện”, anh Công chia sẻ.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top