ClockThứ Tư, 12/02/2014 21:51

Mua hàng qua mạng

TTH - Chỉ cần máy vi tính hay smart phone kết nối internet là có thể tiến hành hình thức mua – bán trên mạng. Đối với người kinh doanh và người tiêu dùng, việc mua – bán này vừa đơn giản lại tiện lợi.

Với người bán, chỉ cần tạo một trang (page) có đăng (post) hình ảnh sản phẩm mình kinh doanh và thông báo giá cả. Phương Thanh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế - chủ cửa hàng Ruly’s House chuyên bán mỹ phẩm trên mạng facebook cho hay: “Tận dụng mặt bằng kinh doanh rèm, chăn, ga, gối, đệm của mẹ ở đường Trường Chinh (Tp Huế), mình mua thêm tủ kính để chưng các loại mỹ phẩm và tổ chức bán hàng trên facebook. Có dòng mỹ phẩm nào mới về, mình chụp ảnh lại và “post” lên cho mọi người cùng xem. Người nào muốn mua thì sẽ “inbox” hỏi địa chỉ đến xem và mua. Còn không đến xem được thì sẽ yêu cầu gửi hình qua tin nhắn trên facebook. Sau một hồi trao đổi, thỏa thuận, khách hàng cung cấp địa chỉ rồi mình đem hàng đến tận nhà”. Phương Thanh cho biết thêm: “Mỗi lần giao hàng như vậy mình chỉ lấy phí (ship) thêm là 5.000 đồng (vùng nội thành) mà thôi; còn “ship” ngoại tỉnh, người mua sẽ thanh toán tiền cước cho người chuyển hàng đến (theo giá của bưu cục)”.

Khách hàng đến thử sản phẩm trực tiếp tại Ruly’s House sau khi xem ảnh và giá trên facebook

Với người mua, chỉ cần cú click chuột tham gia vào nhóm nào đó trên facebook cũng có thể mua những mặt hàng ưa thích được người bán đăng tải lên. Chẳng hạn, khi tham gia nhóm Garage sale in Hue, người mua có thể xem rất nhiều mặt hàng như: áo quần, ốp điện thoại… Thậm chí, người mua cũng có thể đặt các mẫu hàng mới ra mà trên thị trường chưa có. Hà Trang, sinh viên Trường đại học Khoa học Huế chia sẻ: “Mình thích nhất là mua hàng ở trang Garage sale in Hue. Ở đây, có thể mua được những sản phẩm giảm giá như áo quần…” Chỉ cần một thao tác đơn giản click chuột vào mặt hàng ưa thích, chọn mua hàng, chọn hình thức thanh toán, cung cấp địa chỉ cho người bán… sẽ có người mang sản phẩm đến tận nhà. Điều này, giúp người mua tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để đến cửa hàng hay siêu thị mua đồ.

Song, không ít người mua rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua hàng qua mạng. Đó là trường hợp người mua đã chuyển tiền thanh toán đầy đủ nhưng món hàng mà mình đặt vẫn “bặt vô âm tín”. Chị Phương Thảo ở phường Thuận Lộc, (TP Huế) kể: “Mình từng mua một chiếc quần qua mạng. Sau một hồi trao đổi, thỏa thuận, thanh toán tiền đầy đủ… nhưng đợi mãi chả thấy sản phẩm chuyển đến. Điện thoại hỏi thì không liên lạc được. Từ đó, mình không dám mua hàng qua mạng nữa”.
 
Cũng không ít người rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” khi hàng đặt mua được người chuyển phát nhanh đưa đến mới biết sản phẩm không ưng ý như: màu sắc, chất liệu không được đẹp và thật như hình đăng trên mạng nhưng không được trả lại. Bạn Trà My, sinh viên Trường đại học Kinh tế Huế bức xúc kể: “Một lần, mình mua chiếc váy trên mạng, nhưng khi người giao hàng đem đến mình há hốc miệng vì chất liệu vải quá dày, mặc lên người không hợp tí nào. Mua rồi không được đổi lại nên mình đành ngậm bồ hòn làm ngọt”. Từ đó, My quyết định quay lại hình thức mua hàng truyền thống cho chắc ăn, chịu khó mất thời gian để mua được sản phẩm ưng ý, còn hơn mua về mà không sử dụng được.
 
Tuy nhiên, không vì thế mà nhiều người quay lưng với việc mua hàng qua mạng. Chị Huyền Trân ở phường Vỹ Dạ, TP Huế cho biết: Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua hàng qua mạng thì nên chọn mua những trang web uy tín, xác minh thông tin trước khi mua, chọn hình thức thanh toán phù hợp hoặc có thể đến nơi xem trực tiếp sản phẩm rồi mới quyết định lấy hàng.
Th. Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top