ClockThứ Ba, 15/11/2016 13:58

Mưa lớn cản trở việc sơ tán 1.200 du khách kẹt tại New Zealand

Gió mạnh và mưa lớn tại Đảo Nam của New Zealand đang gây cản trở cho công tác di tản hơn 1.200 khách du lịch bằng trực thăng của chính quyền địa phương sau trận động đất 7,8 độ richter hôm qua.

Thủ tướng New Zealand: Động đất làm thiệt hại ít nhất “một vài tỷ đô la”​Động đất 7,8 độ richter, 2 người thiệt mạng tại New Zealand

Mưa lớn cản trở việc sơ tán 1.200 du khách kẹt tại New Zealand
Đường cao tốc liên bang gần Ohau Point ở bờ đông Đảo Nam bị đất đá che lấp - Ảnh: AFP

AFP cho biết sáng nay 15/11 hàng chục chiếc trực thăng và một tàu hải quân đang được triển khai để vận chuyển hơn 1.200 khách du lịch bị mắc kẹt tại thị trấn Kaikoura.

Trận động đất 7,8 độ richter xảy ra rạng sáng hôm qua tại Christchurch cũng đã gây ra những thiệt hại đáng kể cho Kaikoura, một địa điểm du lịch nổi tiếng với màn trình diễn cá voi.

Những trận lở đất lớn gây ách tắc giao thông đường bộ và đường sắt ra vào thị trấn. Mưa lớn và mất điện trên diện rộng buộc hàng trăm người phải lánh nạn trong các lều dựng tạm.

Thủ tướng New Zealand John Key cho biết 4 trực thăng đã bắt đầu vận chuyển từng nhóm nhỏ du khách bị mắc kẹt trong thị trấn đến thành phố Christchurch trong sáng nay.

Trong khi đó tàu hải quân HMNZS Canterbury sẽ đến bờ biển Kaikoura vào sáng mai để vận chuyển thêm hàng trăm người khác.

Ông Key ước tính việc phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm qua sẽ lên đến hàng tỉ USD nhưng khẳng định ưu tiên trong ngắn hạn là phân phát nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại thị trấn ven biển này.

"Cần thêm nước và thực phẩm, nhà vệ sinh hóa học, mở đường vào thị trấn, đưa du khách ra ngoài và dọn dẹp đống đổ nát" - ông Key nói với đài TVNZ.

Bộ Quốc phòng New Zealand cho biết một chiếc trực thăng C-103 đã sẵn sàng để thả các nhu yếu phẩm đến các khu vực bị ảnh hưởng trong khi đài phát thanh Radio New Zealand báo cáo có đến 50 trực thăng dân sự được triển khai trong nỗ lực di tản khách du lịch.

AFP cho biết mưa to và gió lớn đã cản trở nỗ lực dọn dẹp các đống đổ nát ở Koukaira.

Trong khi đó mọi người đang dần quay trở lại nếp sinh hoạt bình thường bên ngoài khu vực thảm họa Koukaira khi các tuyến đường mở lại bình thường và điện được khôi phục lại.

Kể từ hôm qua đến sáng nay New Zealand phải trải qua thêm hơn 800 dư chấn, một số dư chấn lớn hơn 6 độ richter, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn.

New Zealand là quốc gia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương với các hoạt động địa chấn mạnh. Hàng năm nước này phải hứng chịu hơn 15.000 sự chấn động, hầu hết là chấn động nhỏ.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Australia và New Zealand là hai trong số những quốc gia đón Năm mới 2024 sớm nhất thế giới

Australia và New Zealand đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho Đêm Giao thừa để trở thành hai trong số những quốc gia đầu tiên đón chào Năm mới 2024, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và Gaza vẫn chưa kết thúc đã và đang phủ bóng đen lên các hoạt động ăn mừng và làm gia tăng thêm căng thẳng trên khắp thế giới.

Australia và New Zealand là hai trong số những quốc gia đón Năm mới 2024 sớm nhất thế giới

TIN MỚI

Return to top