ClockThứ Bảy, 17/10/2020 11:58

Mưa lũ ảnh hưởng đến nhiều địa phương

TTH.VN - Ngày 17/10, lãnh đạo UBND huyện A Lưới cho biết, do diễn biến thời tiết phức tạp mưa lớn, nguy cơ sạt lở cao nên tạm thời cấm tất cả các phương tiện và người lưu thông qua đường Quốc lộ 49A (Huế - A Lưới).

A Lưới: Tìm thấy thi thể trường hợp mất tích do mưa lũChung tay mùa mưa lũA Lưới: Sẵn sàng di dời hơn 670 hộ dân vùng sạt lở, ngập úng

Lực lượng các đơn vị di dời người dân vùng ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn và hỗ trợ lương thực cho họ

Theo đó, UBND huyện A Lưới thông báo tạm thời cấm tất cả các phương tiện và người lưu thông qua đường Quốc lộ 49A Huế - A Lưới (do đất đá có thể sạt lở bất ngờ) cho đến khi an toàn nhất mới cho lưu thông trở lại.

Từ ngày 17/10 hết ngày 20/10, huyện không tiếp nhận các đoàn cứu trợ và từ thiện (trừ đoàn công vụ) để đảm bảo sự an toàn cho các đoàn và cho tất cả mọi người.

Trong tình hình thời tiết mưa to, gió lớn, lãnh đạo huyện A Lưới khuyến cáo người dân không nên ra đường vào lúc này, trừ lực lượng công vụ.

Đối với một số vùng nước ngập, lực lượng chức năng đã và đang thiết lập hàng rào chắn tại một số tuyến đường đồng thời thông báo, tuyên truyền người dân không nên ra đường để đảm bảo an toàn.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện A Lưới cho biết, tổng lượng mưa từ 1h ngày 16/10 đến 10h ngày 17/10, tại huyện A Lưới là 430mm. Đến 10h00 ngày 17/10, toàn huyện đã di dời 283 hộ (Hồng Thủy 117 hộ: Trung Sơn 16 hộ; Phú Vinh 6 hộ; A Ngo 14 hộ; Sơn Thủy 13 hộ; A Roàng 63 hộ; Lâm Đớt 30 hộ; Hồng Thượng 24 hộ);

Mưa lũ đã làm 1 người chết và 1 người bị thương (tại xã Lâm Đớt).

* Do ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Phong Điền có mưa to, nước nhiều vùng chưa kịp rút hết đã lên lại. Áp thấp đã làm 7 ngôi nhà tại xã Điền Hòa bị tốc mái, 150m đất ven sông Bồ thuộc thôn Bồ Điền, xã Phong An sạt lở.

Người dân có nhà bị tốc mái tranh thủ trời tạnh lợp lại mái nhà 

Theo ông Nguyễn Đăng Phúc, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Điền Hòa, khoảng 4h ngày 17/10, 1 cơn lốc đi qua địa bàn xã. Không hiểu đường đi của cơn lốc như thế nào nhưng đã làm 7 ngôi nhà tại thôn 7, 8 và 10 bị tốc mái 1 phần. Hiện nay, các gia đình có nhà tốc mái với sự giúp đỡ của hàng xóm láng giềng đang lợp lại những phần bị tốc, kịp thời tránh mưa to trong những ngày tới.

Do mưa nhiều ngày, đất dọc 2 bên sông Bồ đã bị ngấm nước, bở bục. Trận mưa vào tối 16 và sáng ngày 17/10 làm 150m bờ sông Bồ, đoạn thôn Bồ Điền bị sạt lở. Có đoạn sâu vào đất liền 5m, khiến nhiều cây tre, đất sập xuống sông. Tại đoạn này nước chỉ còn cách nhà dân khoảng từ 3 đến 4m.

Khu vực sạt lở bờ sông ở thôn Bồ Điền (Phong An, Phong Điền)

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết, do lượng mưa lớn cộng với việc xả lũ của thủy điện Hương Điền, khiến mực nước sông Bồ lên nhanh và chảy xiết, làm cho khu vực bờ sông thôn Bồ Điền bị sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng đến 15 hộ dân. Hiện nay, xã đã có phương án di dời các hộ dân này. Ngoài ra, tại đoạn sông Bồ thuộc thôn Phò Ninh cũng có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng thêm khoảng 15 hộ nữa…

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Phong Điền, đến nay, nhiều vùng vẫn còn ngập trong nước. Quốc lộ 49B bị ngập toàn tuyến, chỗ sâu nhất 0,9m; đoạn đường WB từ xã Phong An đến xã Phong Xuân qua đoạn thôn Vĩnh Hương, thôn Bến Củi ngập 0,7m, dài khoảng 150m; Tỉnh lộ 4, 6, 11B, 11C, 17 ngập một số điểm, đoạn sâu nhất khoảng 1m đến 1,8m. Đã có khoảng 3.593 nhà bị ngập, mức ngập sâu nhất khoảng 1,5m. Hiện, các địa phương đã tổ chức di dời 1.333 hộ/3.174 khẩu và giằng chống nhà cửa được 953 nhà để đối phó với cơn bão số 8.

* Sáng 17/10, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã trao 700 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ trên địa bàn.

Trao hỗ trợ đồng bào vùng lũ thông qua UBMTTQVN tỉnh

Trong đó hơn 2.000 suất quà đã được công ty và các xí nghiệp trực thuộc trao tận tay cho những hộ dân gặp khó khăn do lụt bão trong những ngày qua. Công ty cũng thực hiện chuyển khoản hỗ trợ đồng bào vùng lũ thông qua kênh Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với số tiền 100 triệu đồng.

Theo ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc HueWACO, ngoài nỗ lực đảm bảo cấp nước liên tục, đủ áp cho người dân trong những ngày bão, lũ, mất điện kéo dài, công ty cũng kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên, các doanh nghiệp đối tác ngành nước chung tay hỗ trợ kinh phí chia sẻ khó khăn cho người dân.

Chỉ tính riêng về kinh phí hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, các địa phương trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, công ty đã hỗ trợ hơn 15 tỷ đồng.

Tin, ảnh: Hữu Phúc - Hải Huế - Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top