ClockThứ Ba, 28/05/2013 17:04

Mùa mới, lo cũ

TTH - Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do thời tiết diễn biến thất thường với sự tác động lên cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp của cơn bão số 9 vào đầu tháng 10 và cơn lốc xoáy vào cuối tháng 4 làm đổ, ngã hơn 1.500 ha lúa; lại thiếu phù sa và chuột phát sinh, phá hoại mùa màng trên diện rộng nhưng theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ đông xuân vừa qua, sản xuất lượng thực trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả khả quan. Ngoại trừ những trà lúa bị mất mùa cục bộ, năng suất bình quân lúa ước vẫn đạt 56,70 tạ/ha, sản lượng lúa đạt 156.558 tấn.

Bên cạnh những mặt được, sản xuất của mùa vụ cũng đã cho thấy một số tồn tại khi công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch sản xuất của một số HTX nông nghiệp vẫn chưa tốt; nhiều địa phương vẫn chưa quan tâm đến khâu cày lật đất, công tác phòng trừ sâu bệnh ở một số HTX còn hạn chế; chưa triển khai đồng bộ các biện pháp diệt chuột; chưa có chính sách hỗ trợ, phối hợp kịp thời với các đơn vị liên quan vẫn nên diện tích và tỷ lệ bị chuột phá hại còn cao... theo như đánh giá của Sở NN&PTNT tại hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2012-2013 vừa qua. Đây cũng là những vấn đề cần được rút kinh nghiệm nghiêm túc khi vụ hè thu đã được bắt đầu, trong đó diện tích lúa trà sớm gần 940ha đã làm đòng và trổ bông, tập trung ở một số địa phương thuộc huyện Phú Vang và Thuỷ Tân (Hương Thuỷ).

Theo thông báo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, bệnh đạo ôn cổ bông, khô vằn và rầy các loại đã xuất hiện trên diện tích lúa trà sớm. Tình trạng ốc bươu vàng ở các chân ruộng thấp trũng tù đọng nước gây hại cục bộ cũng đã có dấu hiệu. Cơ quan này cũng dự báo, vụ hè thu này, chuột sẽ tiếp tục gây hại trên diện rộng bên cạnh tác động từ các đối tượng sinh vật hại hại khác và đề phòng hạn mặn. Do vậy, cùng với việc làm tốt khâu chọn giống, thực hiện tốt khung lịch thời vụ, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa làm đất và thuỷ lợi cần phải tập trung chỉ đạo và vận động người dân chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt hơn. Chúng tôi cũng được biết, Sở NN&PTNT đã đề nghị các đơn vị cung ứng vật tư tuỳ theo tình hình và điều kiện cụ thể có cơ chế và chính sách bán trả chậm, ứng trước vật tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất. 
 
Đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm thông qua những mối lo cũ trước mùa mới để đảm bảo thắng lợi cho vụ hè thu sắp đến.
H. Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top