ClockThứ Ba, 05/07/2016 14:15

Mùa môn sen

TTH - Nhiều hộ dân ở xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) phát triển mô hình trồng môn sen (môn đỏ), mang lại thu nhập cao.

Thời điểm này là mùa thu hoạch vụ chính môn sen, nhiều bà con ở Quảng Ngạn tất bật thu hoạch môn để kịp bán cho người thu mua ngay tại ruộng. So với các vụ trước, vụ này giá khá cao, nên bà con trồng môn ai cũng phấn khởi.

Giá môn cao khiến nông dân phấn khởi

Hộ ông Trần Duy (thôn 1, Quảng Ngạn) trồng 3 sào môn sen từ tháng 3 (AL), sau 3 tháng, ruộng môn của gia đình ông phát triển tốt, đạt năng suất cao. Ông Duy cho biết: “Môn sen trồng được quanh năm, nhưng thời điểm này là vụ chính. Sau 2-3 tháng, môn cao khoảng từ 1-1,2m là có thể thu hoạch. Mỗi sào môn sen sau khi trừ chi phí lãi trên 5 triệu đồng. So với lúa, trồng môn sen mang lại thu nhập cao gấp 5 lần”.

Theo nông dân Quảng Ngạn, môn sen là cây trồng dễ tính, thích hợp với vùng đất cát pha bùn và người trồng chủ động được nguồn giống. Sau khi xuống giống chỉ cần bón phân chuồng và đắp một lớp rơm, chăm sóc cẩn thận. Môn sen là cây trồng ít bị sâu bệnh, do vậy rất hiếm khi nông dân sử dụng thuốc trừ sâu. “Sau mỗi vụ, tôi cắt giống ngay tại ruộng để chuẩn bị cho vụ kế tiếp. Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi năm có thể trồng được 4 vụ. Đặc tính của môn sen thích nghi với mọi loại thời tiết. Tuy nhiên những lúc quá hạn, cây môn dễ bị khô vằn lá, nên người trồng phải chủ động, cung cấp nguồn nước tưới. Vào mùa lũ, nếu nước bị ứ đọng lâu trong ruộng, môn dễ bị thối”, bà Nguyễn Thị Thảo (thôn 1, Quảng Ngạn) chia sẻ.

Môn sen cao khoảng 1-1,2m là có thể thu hoạch

Hiện nay, các thương lái thu mua môn sen của nông dân với giá 30.000đồng/bó (10kg). Mỗi ngày, mỗi hộ dân trồng môn ở Quảng Ngạn xuất ra thị trường từ 200-300 bó. “Chúng tôi mua môn của bà con ngay tại ruộng, có hôm khan hàng, dân buôn tranh nhau mua. Môn nhập vào chợ đầu mối Bãi Dâu cho các tiểu thương hay bán lẻ ở tất cả các chợ trên địa bàn tỉnh”, Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (thương lái thu mua môn) cho hay.

Tìm hiểu của chúng tôi, trước đây mô hình trồng môn sen ở Quảng Ngạn manh mún, nhỏ lẻ. Năm 2014, nhận thấy giá trị cao từ loại cây trồng này, chính quyền địa phương vận động và hỗ trợ bà con đầu tư mở rộng, phát triển mô hình trồng sen. Ông Nguyễn Đình Vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn cho biết: “Diện tích trồng môn ở xã Quảng Ngạn khoảng hơn 6ha, chủ yếu tập trung tại thôn 1, chất đất ở đây phù hợp với loại cây trồng này. Được sự hỗ trợ của Phòng NN&PTNT huyện, ngoài hướng dẫn bà con trồng môn đúng kỹ thuật, chúng tôi hỗ trợ ban đầu về giống cho bà con và 600.000 đồng/sào. Trừ chi phí, mỗi ha môn mang lại thu nhập 250 triệu đồng/năm. Nhờ trồng môn mà nhiều gia đình có thu nhập cao, cải thiện đời sống và nuôi con ăn học”.

Trong câu chuyện với các nông dân trồng môn ở Quảng Ngạn, khó khăn lớn nhất của bà con, là diễn biến bất thường của thời tiết, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Hơn nữa, cây môn chỉ phù hợp với đất cát pha bùn nên khó mở rộng diện tích. “Kể từ ngày phát triển mô hình trồng môn sen, chưa có thời điểm nào giá môn xuống thấp. Tuy nhiên, đây là mặt hàng tiêu thụ hàng ngày, nên bà con vẫn lo đầu ra. Thời gian tới, chính quyền địa phương quy hoạch lại vùng trồng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời, đầu tư các trạm bơm mi ni và kênh thoát nước để hỗ trợ bà con trong việc tưới tiêu”, ông Vu cho biết thêm.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Return to top