ClockChủ Nhật, 07/05/2017 05:46

Mùa… “ninja”

TTH - Gặp nhau dịp họp lớp, cô bạn thân sau một hồi “mặt lạnh như tiền” liền bâng quơ: “Bữa ni chắc lên chức hèn chi mấy bữa họ chào mà không thèm ư hử chi hết…”.

Mùa hè, ra đường là thấy... "ninja"

Đem nỗi băn khoăn về đến nhà, chưa kịp mở cổng đã nghe chị hàng xóm thánh thót: “Tức chi mà tức lạ, gặp lúc dừng đèn đỏ, tui chào 2, 3 lần mà bạn ông mặt cứ ngước lên trời. Làm quê một cục…”. Đứng “chịu trận” một lúc, ông chồng mới “chọt” vô: “Ra đường như… ninja, kể cả “thằng” chồng bà cũng chưa chắc biết ai mà chào lại”…

Không biết ra đời từ lúc nào, chỉ biết bây giờ, “combo” chống nắng, bụi gần như là thứ luôn song hành với chị em mọi nơi mọi lúc, nhất là khi mùa hè đến. “Nguyên thủy” là miếng vải, sang hơn chút là khăn mùi xoa, công cuộc vì sức khỏe, vì nhan sắc của chị em khi ra đường đã tiến lên một bước là khẩu trang, để rồi đột phá thành áo chống nắng, váy chống nắng, tất tay, tất chân chống nắng… Nghe qua là vậy, nhưng riêng cái khẩu trang cũng đã lắm nhiêu khê. Từ che ngang mũi đến cằm, từ chất liệu vải có dây thun móc vào tai giá 2.000 - 3.000 đồng đến khẩu trang có nhiều lớp giấy dai ở giữa, khẩu trang giấy có chứa bột than hoạt tính với giá 5.000-10.000 đồng, rồi loại đặc dụng giống như mặt nạ chống hơi độc với bộ phận lọc khí bên trong với giá khoảng 100.000 đồng.

Chọn mua phụ tùng chống nắng trên đường Trần Hưng Đạo

Mà đâu đã hết, thị trường còn có loại khẩu trang “2 trong 1”, vừa che mặt (tất nhiên, trừ đôi mắt) vừa che kín đầu. Có loại còn che cả phần cổ, phần mũi và miệng được may phồng nhằm chống nghẹt thở và không làm… lem phấn son của các chị, các cô. Đến ngang đây, dường như nhận thấy sự cách rách khi chị em mất rất nhiều thời gian khi phải tháo (hoặc khoác) lần lượt từng “phụ tùng”, nhà sản xuất tiếp tục cho thấy sự nhanh nhạy khi tung ra loại áo “3 trong 1” tiện dụng, nghĩa là nó thay thế cho áo khoác, tất tay và khẩu trang.

Nói đến tiện dụng, lại nghĩ đến cái sự nhiêu khê. Lúc không có áo “3 trong 1” bình thường thì không sao, nhưng khi có việc cần kíp, gặp đối tác, cuộc họp quan trọng… mà đi cùng chị em (hoặc vợ) mới thấy cái sự chờ đợi chị em khoác từng thứ chống nắng, chống bụi lên người là sốt ruột vô cùng tận. Và chắc chính bản thân một số chị em cũng thấy rất phiền nên đôi lúc cứ để nguyên “combo” mà chào người quen, mà hỏi chuyện người lạ và cả lúc giới thiệu: “Em (chị) là…, ở bên…” khi liên hệ làm việc.

Khoác lên đã vậy, khi tháo ra cũng có chuyện để bàn. Tất nhiên, tất, váy, áo hay nguyên “combo” cũng chỉ là lớp vải khoác bên ngoài, và cũng tất nhiên, bên trong lớp vải đó là một thân thể có quần áo đàng hoàng, chỉn chu. Đừng nghĩ người viết đầu óc “đen tối”, nhưng cứ thử tưởng tượng, khi dừng xe giữa đông người (trước một quán cà phê chẳng hạn), tự nhiên một chị ưỡn ngực cong mông vòng tay sau lưng… cởi váy, rồi cúi xuống lột tất… thấy nó cứ thế nào…

Mà “tội” của “combo ninja” không dừng ở đó. Đa phần chị em đã ra đường là phải tí phấn tí son cho nó rạng ngời yêu đời trẻ trung. Đó là nói người đơn giản, chứ người cầu kỳ có khi mất hàng tiếng đồng hồ để “hô biến” mặt mộc trước khi ra đường, đi cà phê, đến công sở. Mà trang điểm để làm gì - nói hơi thô - là để làm đẹp, để tự tin với xung quanh và – một phần – cũng để người khác ngắm nhìn. Nhưng, khi mà khẩu trang cùng một cơ số phụ tùng liên quan đến chống nắng, chống bụi được chị em trùm kín mít trên người thì ngoài chuyện trang điểm, những bộ cánh mất cả ngày để chọn mua, chọn mặc cũng không có cơ hội để chưng ra với thiên hạ khi đi trên đường…

Nhưng nói là nói vậy chứ khẩu trang nói riêng và “combo ninja” là thứ cần thiết không chỉ với phái nữ, bởi công dụng trong việc góp phần bảo vệ nhan sắc và sức khỏe là thấy rõ. Không đến mức trùm kín mít từ đầu đến chân, cánh đàn ông thường chỉ đeo khẩu trang để tránh bụi. Chỉ là, ngồi quán nước vỉa hè, thỉnh thoảng vẫn bắt gặp một vài anh dừng xe trước quán, tháo khẩu trang đưa lên… chùi qua gương mặt nhễ nhại mồ hôi, lấm lem khói bụi rồi vò lại đút túi quần. Giải khát xong, cũng là cái khẩu trang đó tiếp tục đồng hành với chính chủ trên chặng đường còn lại. Sau cuộc hành trình, khẩu trang sẽ được thay mới hoặc giặt sạch hay lại bị bỏ quên trong túi quần để rồi nó tác dụng ngược với công năng chống viêm nhiễm đường hô hấp khi chủ nhân “quên” mà tiện tay lấy ra dùng lại.

***

Vợ chồng nhà hàng xóm lấy nhau được 2 năm, đầu hè năm nay là ngày gia đình chị chuẩn bị đón thành viên mới. Ngày chị chuyển dạ, ban đêm khí trời mát mẻ, tôi được giao nhiệm vụ lái xe đưa chị và chồng đến bệnh viện, bởi theo lời ông chồng là anh mừng quá nên… run, không lái được. Khi xe chuẩn bị bệnh viện thẳng tiến, bất chợt chị đập đập vào vai chồng nói anh chạy vô lấy em cái… khẩu trang, em sợ mùi bệnh viện…

Bài: SURI - Ảnh: HỒ NGỌC SƠN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc quyết định dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời

Chính phủ Hàn Quốc ngày hôm nay (29/4) tuyên bố, quốc gia này sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 2/5 tới đây, đánh dấu bước đi mới nhất của Hàn Quốc nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19.

Hàn Quốc quyết định dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời
Return to top