ClockThứ Năm, 07/07/2022 13:15

Mua sách giáo khoa lớp 10: Chờ khi nhà trường thống nhất các môn học

TTH - Sau khi học sinh trúng tuyển vào lớp 10, các em bắt đầu chộn rộn mua sách giáo khoa (SGK). Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các trường, thời điểm này các em chưa nên mua SGK mà phải đợi đến khi nhà trường thống nhất các môn học mà học sinh đăng ký chọn.

Tránh lãng phí sách giáo khoaCông bố danh mục sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 năm học 2022-2023

Học sinh bắt đầu đến nhà sách chọn sách giáo khoa

Chị Trần Thị Ngọc, phụ huynh có con vừa trúng tuyển vào lớp 10 công lập thắc mắc, tôi muốn mua SGK cho con để xem trước chương trình, nhưng được biết chương trình giáo dục phổ thông mới thay đổi nên không biết chọn sách nào cho phù hợp. Năm học 2022-2023, các em không phải mua nguyên bộ sách giáo khoa như các cấp, mà tùy thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn. Như vậy, bộ SGK lớp 10 các em sẽ mua khoảng trên 10 cuốn, gồm 5 các môn học bắt buộc và  5 môn học lựa chọn cùng các chuyên đề học tập.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, danh mục SGK lớp 10 gồm 44 sách của 14 môn học và hoạt động giáo dục... Từ danh mục sách được phê duyệt của các nhà xuất bản khác nhau, các trường sẽ chọn ra những cuốn cho từng môn học, hoặc chọn cả bộ sách. Việc lựa chọn bộ sách dựa trên nguyên tắc bỏ phiếu, trong đó sách, hay bộ sách có phiếu đồng ý cao nhất sẽ được lựa chọn. Dựa trên kết quả trường, Sở GD&ĐT hoàn chỉnh báo cáo trình UBND tỉnh, sau đó, thành lập các hội đồng chuyên môn, tiến hành bỏ phiếu thống nhất cho các môn học ở các bộ SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt dựa trên tham khảo ý kiến thống nhất từ giáo viên. Sau khi có kết quả bỏ phiếu, UBND tỉnh sẽ ban hành danh mục SGK dùng cho toàn tỉnh để các trường triển khai giảng dạy trong năm học tới.

Để phụ huynh, học sinh mua đúng sách giáo khoa đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD&ĐT đã công bố rộng rãi các danh mục, các môn và chuyên đề gồm: Ngữ văn, toán, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, lịch sử, địa lý, giáo dục thể chất... sẽ sử dụng bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống. Các môn sinh học, địa lý thuộc cả 2 bộ Cánh diều, Kết nối tri thức và cuộc sống. Còn môn tiếng Anh lựa chọn NXB GDVN của nhóm tác giả do Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên) và nhóm tác giả do Võ Đại Phúc (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên) của NXB Đại học Huế.

Giá SGK năm học 2022-2023 có tăng, từ 246.000 đồng/bộ đến 301.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, ngoài những môn học bắt buộc, các em đăng ký tổ hợp môn học và chuyên đề học tập nào thì mua SGK theo chuyên đề nấy. Thế nên, lời khuyên của các trường, học sinh nên đợi đến khi nào đăng ký các môn học tự chọn và được trường đồng ý thì mới mua SGK, tránh tình trạng lãng phí.

Vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm, liệu học sinh nghèo có đủ khả năng mua SGK? Theo nhiều hiệu trưởng Trường THPT, để hỗ trợ cho mọi học sinh có đủ SGK đến trường, một số nhà xuất bản thực hiện các công tác xã hội, như tặng SGK cho con các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời sẽ đầu tư xây dựng tủ sách dùng chung, tổ chức mua SGK cũ tặng cho thư viện các trường học thuộc địa bàn khó khăn. Các trường cũng tổ chức phát động các phong trào quyên góp SGK, khuyến khích học sinh giữ gìn, bảo quản và sử dụng lại SGK. Thậm chí, có trường còn ủng hộ việc các em phôtô SGK để học nhằm giảm các khoản chi cho phụ huynh khi năm học mới cận kề.

Thông tin thiếu SGK lớp 10 trên địa bàn hoàn toàn không có căn cứ. Nhiều nhà sách cho rằng, họ thận trọng chưa nhập sách ồ ạt sau khi nắm được tình hình đăng ký các tổ hợp tự chọn của học sinh trên đia bàn. Thế nên, phụ huynh và học sinh hoàn toàn yên tâm khi các trường sẽ hướng dẫn việc mua SGK và sách tham khảo sao cho phù hợp.

 Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top