ClockChủ Nhật, 03/09/2017 05:32

Mùa sale

TTH - Dù trời vẫn nắng hanh, nhưng ắt vẫn là cái hanh hao nũng nịu của những buổi cuối hè, do đâu đó xen lẫn vẫn là vài đợt mưa rào chào hạ, đón thu. Mấy bạn gái hôm trước xúng xính áo hoa, giờ về đêm đã vội quàng thêm tấm áo mỏng ngăn gió tràn vào lồng ngực. Trời bảo đã bắt đầu se se rồi.

Nhịp điệu màu sale

Là đổi trời, thay mùa nên quán xá đoán chừng các nàng trở tính nên cũng nhanh nhạy thay đổi vì trên kệ đỡ áo quần, đã thôi không còn nhiều áo dây, váy ngắn nữa mà thay vào bao la là đồ thun, khăn mỏng. Là hơi lạnh giành chỗ của mùa hè, nên mấy chồng trang phục trước giờ luôn chễm chệ trên ma-nơ-canh ở nơi đẹp nhất, đã bị chủ dồn dần qua, ỉu xìu sau khung hàng thanh lý. Chúng tôi quen miệng, thường ngắn gọn gọi là “sale”.

Dạo một vòng phố tự nhiên bửng lửng vì đông đúc lạ thường, người người, xe xe cứ ở đâu túa ra thi nhau chen chúc. Lọt thỏm trong tiếng còi hú nhau vẫn là mấy tiếng “quán ni anh này, họ đang sale đó”. Tôi ghé mắt qua nhìn, mà không tài nào xác định được, vì không phải chỉ một, mà hàng loạt tiệm quán cùng chạy hàng khuyến mãi. Quán này thanh lý, quán kia giảm giá, nơi mừng mùa thu, nơi đón mua lạnh tưng bừng.

Lối vào đầy chật mỗi giờ

Tôi có những quán ruột của riêng mình, vậy mà cũng bị cái câu: “quán ni anh này, họ đang sale đó” của chị bé kia làm cho thao thức rồi dừng lại. Không biết là đúng hay sai, nhưng chỉ thấy mắt muốn hoa lên và ví tiền thì buồn rười rượi. Mấy tiệm quần áo ở Huế vốn nhỏ, mấy chỗ tranh nhau cho có bề ngang bề dọc thì nhiều hàng, nên thành ra lại chật. Cái chật chội mỗi ngày thường còn chấp nhận được, chứ đến mùa này thì muốn khùng lên. Tôi kinh nghiệm lục sale cũng được mấy mùa nên chuẩn bị tâm lý kỹ lắm. Bạn tôi con trai không chịu được, mắt cứ chưng hửng rồi bảo đợi ở ngoài. Lách vào quán từ dàn xe chật chội, mới ngớ ra câu trước mình chỉ nói cho oai, chứ bước vào rồi là im bặt vì trông như thứ gì cũng được đem sale hết cả. Người này lật, người kia tìm, nên dù cho mọi cái có được treo, cất kỹ gọn gàng, thì chỉ chừng 3 phút là lại như mớ bòng bong ngoài chợ.

Tôi không thấy tội cho mớ áo quần bị “có mới nới cũ”, chỉ thấy thương bản thân đã béo lùn vẫn phải chen chúc trong mớ ngổn ngang mà giành giật. Trời chỉ mới bắt đầu cuối mùa, nên ai cũng tranh thủ lựa cho mình những thứ đồ đẹp nhất, rồi người ta bảo gái Huế tha thướt dịu dàng lúc nào chẳng rõ, nhưng với cảnh hỗn độn trước mắt, tôi đảm bảo là đã cất kỹ ở nhà. Nhiều đợt tôi thấy cô bạn cất cái áo đẹp ở trong góc sâu, rồi chỉ mong người ta bỏ quên để đến đợt sale hạ giá và vào tìm lại. Nói “là tìm, là giật” nghe cho ghê vậy chứ kỳ thật là thấy thuận mắt thì tranh mua, vì sản phẩm của đợt cuối hè nên không thuộc hàng mặc thử nữa. Người mua hàng biết vậy nhưng tặc lưỡi không “bận” được mùa này thì mùa sau “bận”, hay không mình mặc thì mẹ mặc nên ai cũng kệ, cứ giành cái rẻ và đẹp về mình trước đã. Bởi cái suy nghĩ thiếu tỉnh táo vậy, nên nhiều mùa trước tôi cố vớ cho được 4,5 cái liền mà về mặc có một phần ba thành phẩm thu hoạch. Suy đi tính lại thì cũng chẳng bõ bèn gì khi tham hàng sale.

Canh được cái mùa giảm giá, nay không còn chỉ hời cho khách mua hàng, mà còn là cả biết bao chiêu trò của người chủ. Chắc họ cũng tất bật nghĩ ngợi, để viết ra cho được hằng hà băng rôn các kiểu “đồng giá 19, 29, 39 ngàn đồng” hay “chào hạ đón thu tưng bừng khai giảng”, bởi nếu tinh ý mà nhận ra, thì phần lớn áo quần thiệt lung linh chắc chắn phải nằm vùng đồ đắt, đồ mới. Lắm lúc tặc lưỡi khen họ thông minh khi đánh đố khách mua với tùm lum con số tuần hoàn theo thứ tự 10%, 20%... Nghe mười điểm có vẻ to chứ 10% đâu ra có xí xẹo. Mang tiếng là giảm giá vậy, chứ tính cho kỹ là chỉ thôi được cái phần xăng xe đi lại. Nên một lần nữa, vẫn không qua mắt được mấy người buôn hàng.

Trời bắt đầu sang thu, mùa sale cũng sẽ dài ra vô tận. Người người giảm giá, người người chen  - cảnh này vẫn sẽ dài lê thê không dứt. Tôi không chắc mình có qua được cửa ải mua hàng không suy nghĩ hay không, nhưng chắc chắn là sẽ có đợt tiếp theo, cái thân béo lùn lại tiếp tục chù u ngồi lựa trong các tiệm. Vì sale mà lại, mình còn chen được nên cứ tiếp tục thôi...

Bài, ảnh: HANI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Thông tin doanh nghiệp
Vua Hàng Hiệu sale hơn 60%, tặng voucher giảm giá và miễn phí gói quà dịp 8/3

Ngày 8/3 không chỉ là dịp để tôn vinh và tri ân những người phụ nữ mà còn là cơ hội để thể hiện tình cảm với họ bằng những món quà ý nghĩa. Với chương trình khuyến mãi của Vua Hàng Hiệu, bạn có thể tạo nên những bất ngờ đầy ý nghĩa: giảm giá đến 60%, nhận voucher trị giá lên đến 283K, và cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Vua Hàng Hiệu sale hơn 60 , tặng voucher giảm giá và miễn phí gói quà dịp 8 3

TIN MỚI

Return to top