ClockChủ Nhật, 20/06/2021 14:23

Mùa sen trắng về

TTH - Ôi, đẹp quá! Tôi dụi mắt, không thể tin nổi. Trước mắt tôi là một hồ sen trắng mênh mông đẹp như ảo ảnh. Sen oà nở, hoa trắng tinh như mây trời trong cổ tích. Tôi ngẩn người trước vẻ đẹp như thực, như mơ.

Sen trắng Huế hồi sinh ở hồ Tịnh Tâm

Cứ như Huế xưa đi mô biền biệt vừa về lại, thật sâu lắng giữa lòng Thành nội. Thoáng nhìn thấy một vài tà áo trắng tha thướt, tôi bỗng chợt thấy mình có lỗi với Tịnh Tâm. Nếu tôi chọn mặc áo dài thì có thể đã không phải áy náy. Sen trắng hồ Tịnh nở, Huế được trở về với vẻ đẹp thanh khiết, thơ mộng cao quý vốn có. Người Huế cũng cần đón mùa hoa về với lễ nghi trang trọng. Cái đẹp luôn có ý nghĩa đánh thức, hẳn rứa. Giá như không có COVID-19, không giãn cách ...

Ờ hí, mô phải dễ dàng chi có được vũ hội hoa sen trắng đẹp như ri, sau những biền biệt tháng năm. Càng không phải chợt nhiên hoa sen trắng trở lại chốn này, nếu không có một Huế xưa của triều Nguyễn. Tôi biết, hoa sen trắng hiện về mô có phải bằng phép màu mà bằng rất nhiều tâm huyết, tình yêu sâu thẳm của bao người Huế xưa và nay. Tình yêu ấy có khác chi những cội rễ hoa sen âm thầm sống trong lòng hồ, đã bao nhiêu năm chịu sự lấn lướt của sen hồng, sen cao sản, bỗng lại bật mầm xanh biếc, nở trắng trên lòng hồ sớm nay?! Nhớ lại hơn một tháng trước, khi đi về thăm những cánh đồng sen Triều Tây, La Chữ... ngắm hoa sen hồng nở thắm. Lúc về ngang qua hồ Tịnh thấy mặt nước vẫn im lìm mà buồn thương chi lạ. Tôi tin ai thương Huế cũng không nén nổi tiếng thở dài. Chừ được thưởng thức nguyên một Tịnh Tâm hoa nở tinh khôi, thơm trắng ngát trên màu xanh diệp lục bàng bạc của lá, trải mênh mang mới cảm nhận hết sự im lặng đầy ý nghĩa của sen vườn Ngự.

Ngày xưa, giống hoa quý này đã tự biết chọn mùa để dâng hoa mà trở nên cao quý. Sen chỉ nở khi hàng trăm ngôi chùa cổ của xứ Huế lung linh đón mùa Phật đản. Sen trắng gọi nhau bừng nở, dâng vẻ đẹp trinh nguyên cho xứ Huế. Những đường viền hương sắc thanh tao, làm dịu đi cái nắng nồng nã, biến mùa hạ cháy của thành cổ xứ Huế thành xứ thơ, dịu dàng, mộng mơ. Đã bao đời nay, cùng với tiếng chuông chùa, hoa sen trắng bừng nở, đem về bầu khí hậu trong khiết, an lành.

Thật khó có thể nói hết nỗi mừng vui khi hồ Tịnh tưởng đã từ di tích ra phế tích với cỏ hoang, rau muống... nay bỗng trở về trong vẻ đẹp an lành, mộng mơ. Xin cảm ơn những trái tim, khối óc, bàn tay đã mời hoa sen trắng trở về bằng bao giọt mồ hôi rơi thầm lặng. Và, lời cảm ơn tất cả những người làm hồi sinh loài sen quý cho Huế của hôm nay vẫn là không đủ. Tôi cảm nhận sâu sắc điều đó khi đón nhận những bông sen trắng từ lòng hồ vừa được hái lên từ bàn tay rất nâng niu của người trồng hoa nâu sạm lại vì nắng. Ngó gương mặt gầy guộc, nụ cười hiền, niềm vui trong ánh mắt hồn hậu ấy, trái tim tôi chợt se lại. Phải mà, để thay cho được thứ bùn ròng mịn mát nơi đáy hồ, tạo môi trường đủ cho loài sen có tiếng là khó tính này sinh trưởng tốt mô phải dễ dàng chi.

Ai từng thấy buồn với những mùa hoa vơi trong hồ Tịnh thì mới thấm thía với tấm lòng, công sức người làm hồi sinh sự sống dạt dào cho hoa.

Tôi nhớ những mùa sen thời thiếu nữ. Nhớ áo dài, nón trắng ẩn hiện dưới những con đường Huế đầy ắp tiếng chim, lung linh hoa nắng. Nhớ tiếng guốc đi về. Nhớ áo lụa thinh không. Nhớ những đôi mắt đen, nụ cười hồng ẩn trong vành nón trắng. Nhớ dáng ai đi về hoà tan trong Huế. Hoa cho tôi mơ về một xứ Huế thơm ngát của ngày mai. Phải chăng đó chính là tiếng thì thầm thiêng liêng luôn vọng lên trong “giấc mơ Huế” của tôi và bao người Huế hôm nay.

Triền Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sen trắng trên đất Phong Bình

Hai tổ liên kết tổ hợp của phụ nữ xã Phong Bình (Phong Điền) có gần 30 chị tham gia. Họ trồng sen trắng và làm các mặt hàng thủ công truyền thống từ cỏ bàng, bước đầu cho thu nhập ổn định.

Sen trắng trên đất Phong Bình
Màu của sen Huế

Tưởng chỉ mỗi người xứ này mới mong chờ mùa sen thơm ngát hương ngày mới, hoặc thư thả thưởng thức chén chè hạt sen bùi bùi đậm dư vị của Huế.

Màu của sen Huế
Mùa sen

Cứ độ tháng 4 đến tháng 6, từng đoàn người tứ phương nô nức kéo về làng La Chử (Hương Chữ, Hương Trà) của tôi bằng đủ loại phương tiện, đa phần là ô tô, xe máy, đích đến là các hồ sen xen kẽ giữa cánh đồng lúa đã trĩu bông, chuẩn bị thu hoạch. Tùy đối tượng mà cách tiếp cận với sen cũng khác - có người ngồi thiền trên bờ, hít thở hương sen thoang thoảng, thuần khiết, nhiều bạn trẻ và các bà, các cô tạo dáng nhằm có được bức ảnh ăn ý nhất bên hoa sen, các nhiếp ảnh gia chạy tới, ngó lui thực hiện phóng sự ảnh…

Mùa sen
Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế

Tối 23/6, ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” chính thức được khai mạc tại hồ Tịnh Tâm, TP. Huế. Sự kiện do UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì phối hợp với công ty TNHH LAATA Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh. Đến dự lễ khai mạc ngày hội có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế
Đa dạng các món ăn từ sen Huế

Chiều 23/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thành phố tổ chức hội thi Tinh hoa ẩm thực sen Huế với chủ đề “Cha mẹ đồng hành cùng con”.

Đa dạng các món ăn từ sen Huế
Return to top