ClockThứ Tư, 09/03/2016 06:01

Mua trả góp thẻ bảo hiểm y tế

TTH - Ở phường Thuỷ Biều (TP Huế), số lao động có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) ở mức khá cao. Mỗi tháng, họ chỉ cần trả 270.000 đồng là vừa có vốn để chăn nuôi, vừa mua thẻ BHYT cho cả gia đình.

Trao thẻ BHYT cho người dân tổ 17 phường Thủy Biều

Phường Thuỷ Biều (TP Huế) đã có giải pháp để hỗ trợ người dân tiếp cận với thẻ BHYT. Bắt đầu từ việc cho một vài chị em vay vốn từ nguồn quỹ “Khuyến khích tự lập” để vừa sản xuất, vừa mua thẻ BHYT và đến nay đã có trên 400 chị mua thẻ BHYT theo hình thức trả góp. Một nhà bình quân được vay 3 triệu đồng, trả trong vòng 12 tháng, mỗi tháng trả 270.000 đồng/người/tháng để hoàn trả vốn. Có nhà nhiều thì mua hết 3 triệu đồng tiền thẻ BHYT, ít cũng mua khoảng trên 600.000 đồng; nghĩa là, mọi người đều có thẻ BHYT để phòng thân. Đa số các chị đều làm hương, buôn bán nhỏ nên việc tích luỹ hàng ngày dễ dàng hơn và hầu như không có trường hợp nào vay vốn quá hạn. Chị Nguyễn Thị Duyên ở tổ 17, phường Thuỷ Biều cho biết: Hơn 4 năm qua, năm nào tôi cũng được vay tiền để mua thẻ BHYT. Nhà tôi có 5 người, mua thẻ BHYT một lần gần 2 triệu đồng là điều không thể. Số tiền còn lại hơn 1 triệu đồng, tôi mua máy đạp hương về làm thêm. Có đồng ra, đồng vào, hàng ngày tôi bỏ ống để gom góp trả lại vốn trước ngày 20 hàng tháng”. Chị Huỳnh Thị Khoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thuỷ Biều xác nhận: “Ngoài việc cho vay vốn để mua thẻ BHYT, chúng tôi còn triển khai nhiều dự án nhỏ để các chị có vốn sản xuất, chăn nuôi, có thêm thu nhập để hoàn vốn đúng thời hạn”.

Kể từ khi mua thẻ BHYT, người dân ở Thuỷ Biều đã bớt lo hơn. Những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ đã tự tin vào bệnh viện sinh con mà không còn lo tiền viện phí. Không ít trường hợp lao động bị tai nạn trong khi làm việc đã được chữa trị kịp thời. Nặng hơn, có trường hợp anh Nguyễn Đức Nhân đã điều trị bệnh tim nhiều năm với số tiền lớn được bảo hiểm chi trả. Bệnh nhân Cao Thị Đằng đang điều trị bệnh ung bướu tại bệnh viện chia sẻ: “Nếu không có thẻ BHYT thì bây giờ tôi phải bỏ ra 80 triệu đồng để điều trị quả là không kham nổi. Nếu không có bảo hiểm phòng thân thì chúng tôi chẳng dám đến bệnh viện lớn để điều trị”.

Không chỉ riêng gia đình anh Nguyễn Đức Nhân hay gia đình chị Cao Thị Đằng, mà với rất nhiều người bệnh, nhất là người bệnh khi phải đi khám chữa bệnh, đi nằm viện dài ngày mới thấy hết được giá trị của thẻ BHYT. Thẻ BHYT trở thành phao cứu sinh giúp người bệnh đỡ phải đóng khoản viện phí, nhất là, từ tháng 3/2016 khi mà giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh thì vai trò của thẻ BHYT lại càng trở nên quan trọng và cần thiết với người dân hơn bao giờ hết.

Ông Trương Cư, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Để Luật BHYT vào cuộc sống, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, giải thích quy định bắt buộc cũng như lợi ích khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Các đại lý thu BHYT chủ động tiếp cận cộng đồng, hộ gia đình để tuyên truyền và hướng dẫn người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, mô hình cho vay vốn để mua thẻ BHYT ở phường Thuỷ Biều đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình còn khó khăn có thể tham gia BHYT, thế nên, tỷ lệ tham gia BHYT ở địa phương này rất cao.

Không thể phủ nhận nỗ lực của đại lý thu ở địa phương khi không những cho bà con vay vốn để mua thẻ BHYT mà còn tích cực trong việc tuyên truyền người dân tham gia. Những chủ trương, chính sách về Luật BHYT đều được cung cấp kịp thời đến bà con, để họ hiếu rằng, mua thẻ BHYT không chỉ là chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm mà còn là “bùa hộ mệnh” khi chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm áp lực cho giáo viên

Việc bỏ quy định chứng chỉ trình độ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên là một nút tháo gỡ quan trọng giúp giáo viên chuyên tâm đứng lớp.

Giảm áp lực cho giáo viên
Nghỉ hè thời COVID-19

Tìm sân chơi cho trẻ trong dịp hè luôn khiến phụ huynh phải loay hoay. Mùa hè năm nay lại khó khăn hơn khi phần lớn hoạt động của trẻ chỉ có thể diễn ra ngay tại nhà do dịch COVID-19.

Nghỉ hè thời COVID-19
Học sinh không chuyên & đường vào đội tuyển quốc gia

Mai Văn Tuấn Kiệt (Trường THPT Hai Bà Trưng –TP. Huế) và Huỳnh Thị Mùi (Trường THPT Hà Trung, Phú Vang) là hai học sinh vừa đoạt giải Quốc gia năm 2021. Các em được ví như “cơn mưa rào” sau nhiều năm khối không chuyên mới có học sinh đoạt giải.

Học sinh không chuyên  đường vào đội tuyển quốc gia
Tiếp nối truyền thống

Thừa Thiên Huế có cách làm riêng cho giáo dục mũi nhọn gắn với phát hiện, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa của gia đình, dòng họ của vùng đất học.

Tiếp nối truyền thống

TIN MỚI

Return to top