ClockThứ Hai, 13/04/2020 20:58

Mưa trái mùa, lúa đổ hàng loạt

TTH.VN - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều 12 và ngày 13/4 trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to (lượng mưa 25-50mm/24h), khiến hơn 10.000 ha lúa tại các địa phương đổ ngã.

Hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnhTái cơ cấu cây trồng, vật nuôiQuảng Điền: Chủ động đối phó với sâu bệnhQuảng Điền: Gần 900 ha lúa, 100 ha rau màu được khắc phụcQuảng Điền: Ước tính thiệt hại do ngập úng trên 45 tỷ đồngBảo hiểm cây lúaChuẩn bị tích cực cho vụ đông xuân

Có hơn 2.000 ha lúa ở Phong Điền bị ngã đổ, nguy cơ ảnh hưởng năng suất

Nắng hạn liên tục nhiều tháng qua khiến nhiều diện tích lúa đối diện nguy cơ khô hạn. Cơn mưa trái mùa do ảnh hưởng của không khí lạnh trong những ngày qua góp phần “giải nhiệt” cho cây trồng nhưng cũng khiến hàng nghìn ha lúa trên địa bàn tỉnh bị đổ ngã và bị ngập úng. Trong đó, địa phương bị thiệt hại nặng nhất là huyện Phong Điền, Phú Vang.

Tại huyện Phong Điền, trong chiều 12 đến sáng 13/4, đã có hơn 2.000 ha lúa bị đổ ngã, tập trung chủ yếu ở các xã Phong Bình, Phong Chương, Phong Hòa. Theo nhiều nông dân nơi đây cho biết, lúa bị đổ sập ngoài năng suất và chất lượng giảm, thì khâu thu hoạch lúa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu thu hoạch lúa bằng máy có giá từ 100 ngàn đồng/sào lúa đứng, thì lúa sập phải phải trả từ 130- 150 ngàn đồng/sào và sẽ bị hao hụt vì rơi rụng và máy đạp. Nhiều nông dân còn lo ngại sẽ gặp khó trong việc bán lúa tươi, vì thương lái thường không chịu mua lúa ướt.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở NN&PTNT) chiều 13/4 cho thấy có hơn 10.000 ha lúa bị ngã đổ và hơn 4.000 ha bị ngập úng. Nếu mưa tiếp diễn trong những ngày tới sẽ khiến nhiều diện tích lúa đổ ngã, thiệt hại nặng do hiện tượng nảy mầm, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng vụ đông xuân.

Phòng NN&PTNT các địa phương cũng đã cử cán bộ kỹ thuật về tận cơ sở hướng dẫn bà con tích cực chăm sóc các diện tích lúa bị đổ ngã bằng cách cho bón các loại phân như lân, Kali, NPK để thân lúa phát triển mạnh, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho hạt lúa. 

Các trạm bơm phát huy được huy động để tháo nước ở chân ruộng thấp cứu lúa

Theo Sở NN&PTNT, nếu mưa tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, diện tích lúa bị đổ ngã hiện tại trên 70% sẽ bị thiệt hại 20% - 30% sản lượng sau thu hoạch. Do vậy, đơn vị này yêu cầu các HTX, khuyến cáo các hộ dân thường xuyên thăm đồng, khơi thông dòng chảy trên đồng ruộng tránh để lúa ngã ngập trong nước, gây mọc mầm lúa và hạt lúa ngập nước sẽ bị phai màu, thương lái thu mua giá sẽ thấp, gây thiệt hại kinh tế.

“Đối với diện tích ngập úng, đang làm đòng các HTX phải khẩn trương huy động lực lượng, các trạm bơm lưu động thoát nước nhanh trong ruộng lúa, tránh để ngâm lâu ngày gây nảy mầm ảnh hưởng chất lượng. Đối diện tích lúa chín, hạt đã chắc trên 85%, các địa phương cần tiến hành thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiểu thiệt hại. Đối với những diện tích đã “vào chắc” rồi sau khi tháo nước phải dựng lúa dậy bằng cách cụm từ 3-5 bụi lại với nhau tránh đổ ngã, sau khi tháo nước, trời tạnh ráo thì phun phân bón lá siêu Kali để nhanh nước phục hồi”, ông Hồ Đắc Thọ, Phó Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh khuyến cáo.

Vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh đưa vào gieo cấy khoảng 29.000 ha, đến thời điểm hiện tại, lúa đã trổ, chín khoảng 28.000 ha. Ngoài đổ ngã, thời gian gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp khiến các loại bệnh như đạo ôn cổ bông, lem lép hạt, rầy nâu, lưng trắng đang gây hại khoảng gần 900 ha lúa tại các địa phương. Nếu không có giải pháp phòng, trừ và quản lý theo dõi bệnh kịp thời sẽ có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top