ClockThứ Sáu, 01/09/2017 05:56

Mùa vàng đến từ sự đầu tư xứng đáng

TTH - Giấc mơ 38 năm của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế trở thành hiện thực. Những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8 này, từ hai đất nước xa xôi đã có nhiều tin vui bay về.

TS. Phạm Văn Hùng tặng hoa cho Nguyễn Hy Hoài Lâm

Trọn vẹn niềm vui

Trương Đông Hưng, học sinh chuyên sinh Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Quốc Học, người từng đem về cho trường giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017, đã giành huy chương vàng (HCV) Olympic Quốc tế sinh học 2017 tại Anh. Tấm huy chương này là lần đầu của Quốc Học và cũng là đầu tiên của Việt Nam trên đấu trường quốc tế đối với môn sinh học. Bất chấp cái nắng rát của một ngày hè, sân trường Quốc Học thắm đỏ băng rôn và rộn rã tiếng cười hạnh phúc, tự hào đón mừng Hưng trở về.

Trong giây phút hân hoan đó, tại Cung Hội nghị Quốc gia Teheran (Iran) xa xôi, Nguyễn Hy Hoài Lâm, người 2 lần mang giải quốc gia và 2 lần mang giải quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương về cho Thừa Thiên Huế đang tranh thủ từng giây, từng phút trên sàn đấu của cuộc thi Olympic tin học Quốc tế IOI 2017. Đây cũng là lần đầu tiên Thừa Thiên Huế có học sinh tham dự.

Hai ngày với “72 tiếng đồng hồ”, điều mà chỉ những ai yêu bộ môn tin học và dõi theo bước chân của những kỳ thủ Việt Nam mới hiểu về áp lực tâm lý của 24 giờ chờ đợi giữa 48 giờ thi đấu. Tiến độ thi đấu trực tuyến công khai để cả thế giới cùng theo dõi. Có lúc, Hoài Lâm đã nằm trong ngưỡng huy chương bạc (HCB), cũng có lúc tưởng không thể có huy chương. Độ căng thẳng từ nhịp độ “trận đấu” làm chiến thắng thêm vỡ oà niềm vui. Lâm cùng các bạn trong đội đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trên sân chơi trí tuệ quốc tế về tin học khi giành 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.

Chiến thắng của Lâm còn bội phần quý giá khi tấm HCĐ của em đã làm trọn vẹn “bộ sưu tập” danh giá cho trường khi Quốc Học có đủ 5 huy chương ở 5 môn có thi quốc tế. Một thành tích mà bất cứ học hiệu nào trên toàn quốc đều mong muốn nhưng không dễ gì đạt được.

Trương Đông Hưng trong vòng tay bạn bè

Niềm tự hào

Năm nay, ngoài 2 huy chương quốc tế văn hóa, học sinh Thừa Thiên Huế còn giành thành tích ở nhiều sân chơi, như nghiên cứu khoa học (NCKH) quốc tế của học sinh THPT và cả THCS. Đề tài “Thiết bị định vị bầu trời và tích hợp tri thức phục vụ giáo dục và nghiên cứu thiên văn học” đạt HCB; đề tài “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích thiên cầu” đạt HCĐ của học sinh Quốc Học tại triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tổ chức ở Nhật Bản 2017; nhóm học sinh Trường THCS Tố Hữu (TP. Huế) với đề tài “Bếp năng lượng mặt trời từ màn hình TV” được bằng khen của Bộ GD & ĐT Thái Lan.

Những huy chương, bằng khen mang về từ sân chơi trí tuệ của học sinh Việt Nam ở trường quốc tế là dấu son trong chất lượng dạy và học của giáo dục Thừa Thiên Huế  nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung. Nó đã vượt qua giá trị vùng miền và trở thành niềm tự hào dân tộc. Các em xứng đáng được vinh danh như những người hùng của đất nước. Thành tích của các em tô đậm truyền thống vàng, lịch sử vàng và danh sách vàng của học sinh Thừa Thiên Huế. Hơn bao giờ hết, các em đã khẳng định truyền thống hiếu học và học tốt của vùng đất Thừa Thiên Huế.

31 năm kể từ ngày người học sinh ưu tú Lê Bá Khánh Trình mang về cho Thừa Thiên Huế 1 HCV toán học (tại Anh năm 1979), bộ huy chương danh giá của Quốc Học mới tăng thêm 1 tấm, cũng rạng ngời không kém, đó là HCV vật lý của Đinh Anh Minh (năm 2010). Để rồi 4 năm sau, năm 2014, Nguyễn Quốc Hoài Nam lại làm nên kỳ tích với HCB hóa học quốc tế trong niềm hân hoan. Và chỉ 3 năm sau, “cặp đôi hoàn hảo” Đông Hưng- Hoài Lâm đã tạo nên bộ huy chương danh giá nhất.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng nhận định: “Nhìn thành quả biết công lao. Xin cám ơn quý thầy, cô giáo, những người giàu tâm, giàu trí để học trò giàu trí, giàu tâm. Những tấm huy chương của các em vừa là niềm động viên, vừa là những “chứng chỉ vàng” vinh danh năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên”.

Thầy giáo Nguyễn Phước Bửu Tuấn, người đã dõi theo từng bước đi của học sinh Quốc Học gần 10 năm qua, tự hào cho rằng, mỗi chiến thắng của các em đều gắn bó với sự âm thầm lo toan của gia đình, các thầy cô và của lãnh đạo ngành, lãnh đạo tỉnh. 7 năm qua, một sự đầu tư không nhỏ của tỉnh đã dành cho thầy và trò Quốc Học, từ học bổng để các em yên tâm học tập đến những phần thưởng lớn gấp nhiều lần khi đạt giải ở những sân chơi trí tuệ đẳng cấp. Đây là một sự chăm lo lớn, đáng ghi nhận của tỉnh, của ngành với sự nghiệp giáo dục đỉnh cao.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top