ClockThứ Ba, 09/02/2021 11:08

“Mùa xuân đầu tiên” của cư dân Thượng Thành

TTH - Một năm trước, cư dân sống ở Thượng Thành thuộc Khu vực I di tích Kinh thành Huế vẫn sống trong những căn nhà xập xệ với nỗi âu lo chưa biết rồi sẽ đi về đâu. Nhưng đúng một năm sau, cuộc sống của họ đã thay đổi hoàn toàn trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang ở khu dân cư mới Hương Sơ, cách nơi cũ không xa. Niềm vui đón cái tết đầu tiên ở vùng đất mới thật rạng rỡ.

An cư không còn là giấc mơHạnh phúc trong căn nhà mớiĐảm bảo tiến độ giải ngân dự án di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế

Khu dân cư mới Hương Sơ được quy hoạch bài bản

Mùa xuân mơ ước đã đến

Không còn đón khách trong cảnh đi lại lòn cúi như ở Thượng Thành, giờ đây, những cư dân mới từ Thượng Thành thật thoải mái, tự tin trong những ngôi nhà mới vừa được xây cất ở khu quy hoạch Hương Sơ.

Tiếng nhạc xuân đâu đó văng vẳng với giai điệu bài hát “Mùa xuân đầu tiên” nhẹ nhàng, rộn rã của nhạc sĩ Văn Cao. “Giờ dặt dìu mùa xuân theo én về/ Mùa bình thường, mùa vui nay đã về/ Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên …”. Lời bài hát như nói hộ tiếng lòng vui mừng của bà con.

“Tết nay là cái tết đầu tiên cả gia đình chúng tôi được sống trong ngôi nhà sau rất nhiều năm chờ đợi. Vui hơn khi bà con xóm giềng ở chỗ cũ nay về chỗ mới cũng gần nhau. Có việc gì chạy qua chạy về, hỗ trợ nhau nên ai cũng thấy vui, ấm lòng”, chị Lê Thị Thuỳ Vân, cư dân Thượng Thành về định cư ở Hương Sơ tâm tình.

Khác với nét mặt lo lắng một năm về trước, người phụ nữ vừa bước qua tuổi 50 này kể, vì nghèo khó phải bám trụ trên đất di sản hơn 20 năm, không dám nghĩ sẽ được di dời, có lô đất với ngôi nhà mới. Nhưng rồi ước mơ ấy cũng thành hiện thực khi lời hứa của chính quyền về một khu dân cư mới với hạ tầng đầy đủ trước khi đón người dân về nơi ở mới.

Gia đình chị Vân được giao đất, hỗ trợ xây cất nhà và rất nhiều sự quan tâm khác. Ngày dọn nhà, chính quyền các cấp cũng đã về chia vui, tặng quà, rôm rả như ngày hội. Những ngôi nhà khang trang trên những con đường mặt tiền, rải thảm nhựa, có hệ thống cây xanh, điện đường, viễn thông… không thua gì những khu đô thị sang trọng. Quan trọng hơn, nơi tái định cư lại cách trung tâm và nơi ở cũ không xa, nên thuận tiện cho công việc, di chuyển của bà con.

“Mới đó cũng an cư được mấy tháng, và giờ chuẩn bị đón năm mới ở vùng đất mới. Chỉ mong mọi thứ thuận lợi, bà con ai cũng sức khoẻ, công ăn việc làm ổn định, vậy là vui”, chị Vân chia sẻ trong lúc dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc trong ngôi nhà mà màu sơn còn mới để đón mùa xuân đầu tiên. Bánh mứt cũng được gia đình chị chuẩn bị sớm để mời những vị khách, người thân tới thăm nhà mới, thăm tết. Cái tết đầu tiên ở vùng đất mà chị nói, sẽ gắn với phần đời còn lại.

Người dân khu dân cư mới Hương Sơ treo cờ đón Tết Tân Sửu 2021

Lòng người vui như những ngôi nhà

Dọc theo những tuyến đường được quy hoạch bài bản, chúng tôi tìm đến dãy nhà “chìa khoá trao tay” dành cho 25 hộ nghèo được chính quyền hỗ trợ cấp đất, tiền xây nhà. Nhà nào cũng nhộn nhịp chuẩn bị đón tết trong không khí hạnh phúc: người quét dọn bàn thờ gia tiên, người trang trí chậu hoa trước cổng sao cho vừa mắt, trong khi những đứa nhỏ nô đùa…

Gặp lại chúng tôi, cụ bà Lê Thị Nhớ (80 tuổi) vui mừng bảo, thời gian như một cái chớp mắt. Năm trước vừa ngồi trong căn nhà xập xệ, chật chội ở một con dốc trên khu Thượng Thành với bao nhiêu câu hỏi lo lắng trong đầu thì nay đã khác.

Bà kể, vì gia cảnh nghèo khó nên được hỗ trợ đất, tiền xây nhà hoàn toàn. Thời điểm tháng 8/2020 khi vừa dọn ra ở như duyên định, giúp bà cùng người chồng già thoát được cảnh thấp thỏm bởi những trận mưa bão kéo dài triền miên. “Nếu năm rồi không dọn kịp thì nguy hiểm lắm. Căn nhà cũ ở Thượng Thành chỉ cần trận bão lớn như năm qua là sập khi mô không biết. Ra nhà mới kiên cố, ngồi trong nhà mà không hề lo lắng đã là một hạnh phúc”, bà Nhớ xúc động và đùa, niềm vui có lẽ sẽ giúp bà sống thọ thêm được vài tuổi.

Ở cái tuổi gần đất xa trời như bà Nhớ, đón tết đầu tiên trong ngôi nhà được xây cất đúng nghĩa sau hàng chục năm đợi chờ chắc hẳn chẳng có gì so sánh được. Vui hơn khi một số người con của bà cũng được cấp đất, rồi dựng nhà trong khu dân cư mới, gần với nhà ba mẹ.

Bà nói tất niên năm nay sẽ làm một mâm cơm tươm tất, như tấm lòng thành của mình trước là để tạ ơn thổ thần đất đai, sau mời ông bà gia tiên về đón tết và cầu nguyện cho gia đình và bà con lối xóm đón thêm tuổi mới mọi chuyện bình an, hanh thông. Mọi người cũng lên kế hoạch đỏ lửa cho nồi bánh tét để quây quần với nhau trong đêm giao thừa như cách họ đã từng đón tết mấy chục năm ở Thượng Thành.

“Thế hệ tui thì răng cũng được, nhưng mừng cho con cháu, thoát được cảnh khó khăn, có được một tương lai, cuộc sống thuận lợi hơn”, bà Nhớ trải lòng và không quên mời mọi người ghé thăm gia đình bà, dùng miếng bánh và uống ly trà xuân như một lời cảm ơn mà bà con gửi đến.

 Đến đầu tháng 12/2020, trong đợt di dân Thượng Thành đầu tiên, đã có 272/289 hộ khu vực Thượng Thành có nhà riêng đã bàn giao mặt bằng cho chính quyền (đạt 95%). Còn 17 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Đến nay, UBND TP. Huế đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại khu vực Eo Bầu với tổng kinh phí 526 tỷ đồng; bố trí 697 lô đất (318 lô chính, 379 lô phụ). Đang xem xét tái định cư đối với 90 hộ. 160/515 hộ có nhà ở độc lập bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 31,1%. Đã chi trả ở khu vực Eo Bầu 320/526 tỷ đồng. Giải ngân khu vực Thượng Thành, Eo Bầu: 444/900 tỷ đồng, đạt tỷ lệ: 49,3%. Về phương án xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khu vực Eo Bầu, hiện nay có 4/19 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư tham gia. Khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ với khoảng 1.700 hộ (847 hộ chính, 853 hộ phụ). Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bài: Nhật Minh

Ảnh: Nhật Minh-Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.

Xuân của niềm tin và khát vọng

TIN MỚI

Return to top