ClockThứ Ba, 30/01/2018 19:18

Mức độ kháng kháng sinh ở các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất chạm mức cao

TTH - Thuốc kháng sinh là một động lực thúc đẩy các tiến bộ y tế và xã hội chưa từng có, tuy nhiên việc lạm dụng chúng dẫn đến vi khuẩn kháng kháng sinh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa có báo cáo về số liệu giám sát mới cho thấy tình trạng kháng thuốc trên diện rộng đối với một số bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất thế giới, bao gồm vi khuẩn E. coli và viêm phổi.

Lạm dụng kháng sinh trong nông nghiệp là mối đe dọa đối với sức khoẻ con ngườiHiểm họa từ xử lý kháng sinh bất cẩnKháng kháng sinh ở Việt Nam cao nhất thế giớiTỷ lệ tử vong do nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cao hơn ung thưBán thuốc kháng sinh yêu cầu phải 100% có đơn thuốc

Vi khuẩn kháng kháng sinh được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Wikipedia

Các bệnh nhiễm trùng phổ biến

Tiến sĩ Marc Sprenger, Giám đốc Chương trình chống vi khuẩn kháng thuốc của WHO cho biết trong một bài phát biểu tại lễ ra mắt Hệ thống Giám sát Kháng Kháng sinh Toàn cầu (GLASS): "Báo cáo này khẳng định tình hình nghiêm trọng của vấn đề kháng kháng sinh trên toàn thế giới”.

Những vi khuẩn kháng thuốc phổ biến nhất là Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae, Staphylococcus aureus và Streptococcus pneumonia, tiếp đó là Salmonella spp.

Mặc dù hệ thống này không bao gồm dữ liệu về sự kháng thuốc của vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây bệnh lao, WHO đã tiến hành theo dõi và cung cấp thông tin cập nhật hàng năm về nó kể từ năm 1994, trong báo cáo về bệnh lao toàn cầu.

Bên cạnh đó, trong số những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm trùng máu, tỷ lệ vi khuẩn kháng với ít nhất một trong số các loại kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất dao động từ 0-82%, giữa các quốc gia khác nhau.

Khả năng kháng thuốc penicillin, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị bệnh viêm phổi, dao động từ mức 0-51% trong số các quốc gia báo cáo.

Tiến sĩ Sprenger lưu ý: "Một số bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất và có khả năng nguy hiểm nhất trên thế giới đang chứng tỏ khả năng kháng thuốc. Điều đáng lo ngại nhất là các mầm bệnh vượt biên giới quốc gia".

Dùng sai và lạm dụng thuốc kháng sinh

Cho đến nay, 25 quốc gia có thu nhập cao, 20 quốc gia thu nhập trung bình và 7 quốc gia có thu nhập thấp đang tham gia vào Hệ thống Giám sát Kháng Kháng sinh Toàn cầu (GLASS) của WHO. Trong báo cáo đầu tiên của GLASS, 40 quốc gia đã cung cấp thông tin về hệ thống giám sát quốc gia, với 22 quốc gia cung cấp số liệu về mức độ kháng thuốc.

Tiến sĩ Sprenger khẳng định: "WHO đang khuyến khích tất cả các quốc gia thành lập hệ thống giám sát tốt để phát hiện tình trạng kháng thuốc, có thể cung cấp dữ liệu cho hệ thống toàn cầu này”.

Tuy nhiên, chất lượng và tính đầy đủ của dữ liệu trong báo cáo đầu tiên của GLASS rất khác nhau. Một số quốc gia phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc xây dựng hệ thống giám sát quốc gia, bao gồm thiếu nhân sự, ngân sách và cơ sở hạ tầng.

"Báo cáo là bước đầu tiên quan trọng hướng tới việc nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về mức độ kháng kháng sinh”, Tiến sĩ Carmem Pessoa-Silva, Điều phối viên Chương trình Kháng kháng sinh tại WHO nói thêm.

WHO đang hỗ trợ các quốc gia thành lập hệ thống giám sát kháng kháng sinh để tạo ra các dữ liệu đáng tin cậy, có ý nghĩa, với GLASS giúp chuẩn hóa việc thu thập dữ liệu để có một bức tranh toàn cảnh hơn về các kiểu và xu hướng kháng kháng sinh.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Return to top