ClockThứ Hai, 18/08/2014 10:50

Mục sở thị tình huống khẩn cấp cách ly hành khách nghi nhiễm Ebola tại sân bay

TTH.VN - Chiều 17/8, một hành khách trên chuyến bay Quốc tế khi qua cảng Tân Sơn Nhất được phát hiện thân nhiệt cao bất thường. Bệnh nhân ngay lập tức phải cách ly, chuyển đến bệnh viện để theo dõi, điều trị bệnh Ebola - Đó là một tình huống giả định! 

Hành khách là nam giới ngoài 40 tuổi, xuất phát từ Nigeria (một quốc gia thuộc khu vực Tây Phi) nơi đang có dịch Ebola hoành hành. Vào lúc 14h ngày 17/8, khi chuyến bay hạ cánh xuống cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, vị khách đi qua máy đo thân nhiệt từ xa. Kiểm dịch viên Y tế phát hiện người đàn ông này có thân nhiệt cao bất thường.

Ngay lập tức, vị khách được Kiểm dịch viên Y tế mời vào phát khẩu trang và thực hiện các thủ tục kiểm tra y tế. Lực lượng kiểm dịch viên đã tiến hành kiểm tra lại nhiệt độ của hành khách; quan sát biểu hiện lâm sàng; điều tra yếu tố dịch tễ… thì phát hiện bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Ebola.

Ngay lập tức được mời vào làm các thủ tục kiểm tra y tế

Ngay lập tức được mời vào làm các thủ tục kiểm tra y tế

Bệnh nhân được đưa vào khu vực khử trùng

Bệnh nhân được đưa vào khu vực khử trùng

Các phương án dự phòng gấp rút được triển khai, nhân viên y tế tại sân bay mặc quần áo phòng hộ chống thấm; khẩn cấp liên lạc với những hành khách trên chuyến bay vừa hạ cánh để mời vào kiểm tra y tế. Xe cứu thương của Y tế Hàng không được điều sang khu vực Kiểm dịch Y tế với đầy đủ các trang thiết bị.
 
Vụ việc nhanh chóng được thông báo cho các đơn vị liên quan tại sân bay, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc Tế, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM. Bệnh nhân lập tức được đưa về khu vực khử trùng, sau đó lên xe cứu thương chạy thẳng đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, nhập vào phòng cách ly đặc biệt với áp lực âm liên tục thuộc khoa Nhiễm D dưới sự giám sát chặt chẽ của các bác sĩ và nhân viên y tế.
 
Tất cả các phương tiện chuyển bệnh và nơi bệnh nhân tiếp xúc đều được khử trùng

Tất cả các phương tiện chuyển bệnh và nơi bệnh nhân tiếp xúc đều được khử trùng

Trong khi đó, tại sân bay công tác kiểm tra sức khỏe của những hành khách đi cùng chuyến bay với người bệnh được triển khai; chiếc máy bay vận chuyển hành khách và phi hành đoàn có người nghi nhiễm Ebola được Kiểm dịch viên Y tế của sân bay khử trùng; cùng với máy bay tất cả phương tiện vận chuyển bệnh nhân đều được nhân viên Viện Pasteur vận hành hệ thống khử trùng lưu động trước khi ra vào sân bay và bệnh viện; khu vực sàn nhà, bàn ghế, vật dụng có tiếp xức với bệnh nhân cũng được khử trùng ngay sau đó.
 
Trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm bệnh được Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế báo cáo lên Cục Y tế Dự phòng; Viện Pasteur; Sở Y tế thành phố, đồng thời cung cấp các thông tin liên quan đến người đi cùng bệnh nhân trên chuyến bay cho Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM để có các biện pháp theo dõi tình trạng sức khỏe của họ tại địa phương.  
 
Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới

Bộ trưởng Kim Tiến (đứng giữa) thăm hỏi bệnh nhân giả định mắc Ebola

Bộ trưởng Kim Tiến (đứng giữa) thăm hỏi bệnh nhân giả định mắc Ebola

Tình huống giả định trên là nội dung trong buổi diễn tập phòng chống dịch Ebola tại cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dưới sự giám sát của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Tại buổi diễn tập, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh: “Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất là cửa khẩu có lượng hành khách từ Tây Phi nhập cảnh đông nhất cả nước. Dịch Ebola có nguy cơ xâm nhập qua cảng Tân Sơn Nhất là rất cao. Các lực lượng liên quan không được chủ quan lơ là mà phải siết chặt biện pháp kiểm soát để kịp thời phát hiện ca bệnh nghi ngờ, cách ly, điều trị không để dịch xâm nhập và lây lan”.
 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kim Tiến yêu cầu ngành Y tế thành phố cần phải thành lập trung tâm dã chiến thuộc các bệnh viện gần sân bay Tân Sơn Nhất để kịp thời xử lý trong tình huống có dịch bệnh xảy ra. Bộ trưởng đề nghị tăng cường công tác y tế của tuyến cơ sở để đủ khả năng theo dõi người bệnh nghi ngờ mắc Ebola trong trường hợp họ về cộng đồng, theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
Vân Sơn (Theo Dân Trí)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top