ClockThứ Sáu, 03/03/2017 08:44

Mức tăng xuất khẩu sang Trung Quốc lần đầu vượt xa mức tăng nhập khẩu

Năm 2016 chứng kiến sự thay đổi quan trọng trong buôn bán thương mại với Trung Quốc: Xuất khẩu tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ trong khi nhập khẩu chỉ tăng nhẹ so với nhiều năm trước.

Năm 2016, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng giá trị hàng hoá trao đổi lên tới 71,9 tỷ USD.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2016, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng giá trị hàng hoá trao đổi lên tới 71,9 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2015.

Trong đó, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Trung Quốc đạt 21,95 tỷ USD, tăng 32,5% so với năm trước. Đây cũng là thị trường đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường chính của Việt Nam.

Về nhập khẩu, năm 2016, hàng hoá từ thị trường này tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch đạt 49,96 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 0,9% nhưng lại chiếm đến 28,7% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Đáng chú ý, theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, lần đầu tiên mức tăng xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Trung Quốc vượt và vượt xa so với mức tăng nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam. Cụ thể, năm 2016, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 5,38 tỷ USD, trong khi nhập khẩu chỉ tăng nhẹ 0,46 tỷ USD.

Trước đó, trong 10 năm trở lại đây, mức tăng xuất khẩu luôn thấp hơn và giữa khoảng cách khá xa so với mức tăng nhập khẩu.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, các nhóm hàng chính xuất khẩu sang thị trường này là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 4,06 tỷ USD giá trị kim ngạch, tăng 53,3%. Hàng rau quả cũng đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao với 1,74 tỷ USD, tăng mạnh 130%. Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện cũng đạt 1,66 tỷ USD, tăng 63,4% so với các năm trước.

Các nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với giá trị kim ngạch đạt 9,28 tỷ USD, tăng 2,8%. Hàng điện thoại các loại và linh kiện nhập về Việt Nam mặc dù đã giảm 11% so với năm ngoái song vẫn có giá trị kim ngạch lớn với 6,14 tỷ USD. Tiếp đó là các sản phẩm điện tử và linh kiện với giá trị kim ngạch đạt 5,92 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm trước.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Trung Quốc – ASEAN kêu gọi tăng cường trao đổi

Trong khuôn khổ sự kiện Trung Quốc – ASEAN Media and Think Tank Salon vừa diễn ra tại Indonesia, các đại biểu tham gia diễn đàn khu vực này đã có dịp gặp gỡ và họp bàn, qua đó nhận định trao đổi và đối thoại văn hoá là chìa khoá để mở rộng hợp tác kinh tế và kinh doanh giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Diễn đàn Trung Quốc – ASEAN kêu gọi tăng cường trao đổi
Giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử lý hàng hóa tồn đọng trong địa bàn hải quan, Luật Bảo vệ môi trường và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan trong việc tiêu hủy, giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng.

Giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng

TIN MỚI

Return to top