Thế giới

Mục tiêu bảo tồn 30% đất, biển chỉ là bước khởi đầu của thế giới

ClockThứ Ba, 05/04/2022 11:48
TTH.VN - Mở rộng các khu bảo tồn thiên nhiên để bao phủ ít nhất 30% diện tích hành tinh vào năm 2030 là đề xuất hàng đầu của các đàm phán quan trọng nhằm giải cứu động vật và thực vật trên trái đất khỏi sự tàn phá của con người.

LHQ: Thế giới đã bỏ lỡ mục tiêu bảo vệ thiên nhiên của mìnhDi sản thiên nhiên ASEAN đứng trước những nguy cơBiến đổi khí hậu là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh của AustraliaThời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại hơn 170 tỷ USD năm 2021WWF báo động về một vụ tràn dầu 'khổng lồ' trên Biển Đen

Thế giới đang bỏ lỡ mục tiêu bảo tồn thiên nhiên trong thập kỷ qua. Ảnh minh họa: Đại học James Cook/Getty Images/Nhân dân

Tuy nhiên, các chuyên gia nhất trí rằng một mục tiêu mới đưa ra là dễ, song sẽ không có tác dụng nếu không có kinh phí và sự giám sát chặt chẽ.

Theo đó, các nhà đàm phán từ khắp nơi trên thế giới đã có cuộc họp nhằm thảo luận về Công ước của Liên Hiệp quốc về Đa dạng sinh học (CBD) diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ). Trong đó, các đại biểu sẽ bàn về khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu dự kiến sẽ được thông qua tại Hội nghị COP15 của Liên Hiệp quốc, tổ chức tại Côn Minh (Trung Quốc) vào cuối năm nay.

Trevor Sandwith, Giám đốc Trung tâm Hành động của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết: “Tôi cho là cả thế giới đều tin rằng bảo tồn thiên nhiên là điều cần thiết cho tương lai của hành tinh, kể cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp lớn”. Tuy nhiên, trong khi đưa ra mục tiêu và tỷ lệ phần trăm là rất dễ, những điều này chỉ nói lên một phần của câu chuyện.

Được biết, thế giới gần như đã thất bại hoàn toàn trong việc đạt được một loạt các mục tiêu 10 năm tương tự, đặt ra vào năm 2010 theo Công ước Đa dạng sinh học của Liên Hiệp quốc.

Để tránh những sai lầm trong quá khứ, Giám đốc Trevor Sandwith cho rằng, công bằng và hiệu quả sẽ là chìa khóa trong cách các khu bảo tồn được đều hành và quản lý.

Đây là mối quan tâm đặc biệt của người dân bản địa, những người sẽ đóng vai trò quyết định trong việc đạt được mục tiêu 30% đã đề ra này.

Động lực toàn cầu đã và đang phát triển trong 2 năm qua, với 90 nhà lãnh đạo thế giới ký cam kết đảo ngược tình trạng tổn thất tự nhiên vào năm 2030, qua đó nhấn mạnh rằng các mối đe dọa liên quan đến mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu là “tình trạng khẩn cấp của hành tinh”.

Vinod Mathur, người đứng đầu Cơ quan Đa dạng Sinh học Quốc gia Ấn Độ cho biết: “Việc bảo tồn chỉ có thể diễn ra khi chúng ta cung cấp cho các loài không gian để chúng sinh sống”.

Trong một diễn biến có liên quan, theo thống kê, thế giới đã đạt được mục tiêu bảo vệ 17% môi trường sống trên đất liền vào năm 2020.

Tuy nhiên, thế giới lại bỏ lỡ mục tiêu bảo vệ 10% các khu vực biển và ven biển. Cụ thể, hiện chỉ có 7% diện tích này được bảo tồn.

Để đạt được mục tiêu đề ra, các nước phải triển khai thực hiện nhiều phương pháp giám sát mới có thể bao gồm công nghệ như vệ tinh, cũng như báo cáo địa phương mạnh mẽ và rõ ràng hơn...

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top