ClockThứ Ba, 06/09/2011 10:41

“Mục tiêu là nâng cao chất lượng giáo dục”

TTH - Hệ thống Giáo dục Huế Star chính thức trở thành thành viên trong hệ thống Trường học sáng tạo của Microsoft từ ngày 22/8. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Giáo dục Huế Star.

Xin ông giới thiệu về mô hình Trường học sáng tạo của Microsoft, tính ưu việt của chương trình này?

Trường học sáng tạo của Microsoft-Pathfinder của hệ thống trường học sáng tạo toàn cầu, trước tiên và dễ hiểu là những trường học tiên phong trong hành trình số hóa giáo dục, nơi giúp học sinh phát huy tối đa tiềm lực sáng tạo- là một mô hình trường học do Microsoft đề xướng, nhằm thúc đẩy các quốc gia chưa có điều kiện phát triển giáo dục có thêm mô hình để tham khảo trong quá trình xây dựng nhà trường tiên tiến và hiện đại. Trong đó, yếu tố hỗ trợ cùng phát triển đã làm nên hiệu quả cao trong việc thực hiện các yêu cầu của nhà trường hiện đại của thế kỷ 21; nơi đào tạo học sinh trở thành người đáp ứng tốt nhất nhu cầu hội nhập toàn cầu, có hiểu biết và kỹ năng công nghệ tốt phục vụ cho học tập và công việc trong tương lai. Sự liên kết trong hệ thống đồng thời tạo điều kiện để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập nâng cao trình độ… giúp giáo viên giao tiếp tốt với cộng đồng giáo viên trong và ngoài nước cũng như với phụ huynh học sinh. Tạo môi trường giao tiếp tốt giữa nhà trường và phụ huynh, giữa phụ huynh và học sinh… trên căn bản tận dụng phương tiện CNTT và truyền thông.

Cái được của Huế Star khi trở thành thành viên Trường học sáng tạo của Microoft?

Chương trình Trường học sáng tạo toàn cầu của Microsoft được thiết kế nhằm tạo ra một cộng đồng các trường học thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, tìm kiếm các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Mục tiêu chính của chương trình là xây dựng và phát triển mô hình sáng tạo để bất cứ trường học nào trên thế giới đều có thể áp dụng nhằm phát huy tối đa tiềm năng của học sinh… Gia nhập cộng đồng các trường học sáng tạo trên toàn cầu, Huế Star sẽ có nhiều cơ hội để xây dựng bền vững mô hình trường học hiện đại ngay từ đầu. Trước hết, chúng tôi được tham gia vào các khóa học trực tuyến nhằm giúp nâng cao năng lực lãnh đạo cho ban giám hiệu, chuyên môn cho giáo viên, định hướng về kế hoạch phát triển của trường theo hướng hiện đại, số hóa. Chúng tôi có cơ hội trao đổi và chia sẻ với các trường thuộc mạng lưới những thành công và khó khăn, hỗ trợ lẫn nhau trong hành trình đưa CNTT vào giáo dục. Cụ thể là lãnh đạo trường sẽ được tham gia diễn đàn các trường đối tác học tập trên toàn cầu tại Washington DC (Mỹ), từ đây có thể kết nối, hợp tác với các trường trong hệ thống. Các thành viên của nhà trường đều có cơ hội được học tập, bồi dưỡng kiến thức, được cố vấn trong hoạt động chuyên môn và quản lý bởi những chuyên gia giáo dục hàng đầu, những người đã thành công trong việc sáng tạo, đổi mới tại hệ thống giáo dục của họ. Được tham gia những đợt bồi dưỡng chuyên môn bởi các chuyên gia giáo dục, những người đang áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại nhất.

Các cháu bậc học mầm non Trường Huế Star trong ngày kết thúc năm học 2010-2011

Mới thành lập hơn 1 năm, Huế Star đã được công nhận là thành viên của Trường học sáng tạo của Microsoft. Ông có thể nói rõ hơn về “hành trình” tìm đến Trường học sáng tạo của Huế Star?

Là một địa chỉ giáo dục mới hình thành, chúng tôi gặp không ít khó khăn trong vận hành, nhưng bên cạnh đó là thuận lợi khi tìm chọn cho mình mô hình để lựa chọn. Định hướng sẽ phát triển thành hệ thống giáo dục hiện đại của vùng đất, chúng tôi đã bắt gặp nhu cầu của mình trong mô hình Trường học sáng tạo của Microsoft. Để được công nhận là thành viên, Hệ thống Giáo dục Huế Star đã tích cực và có trách nhiệm đưa ứng dụng CNTT và các công nghệ của Microsoft vào hoạt động có hiệu quả trong mọi phương diện từ quản lý, giảng dạy, học tập đến công tác phát triển cộng đồng. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và hành động theo lộ trình hướng tới mô hình này. Ban giám hiệu đã phải luôn có ý thức thay đổi về tư duy và đổi mới giáo dục, tăng cường giao lưu và chia sẻ với cộng đồng. Giáo viên phải chủ động áp dụng phương pháp giảng dạy mới với sự tích hợp CNTT, tích cực tham gia mô hình Hướng dẫn đồng nghiệp trong nhà trường; tích cực tham gia diễn đàn Giáo viên sáng tạo Việt Nam và toàn cầu; tích cực tham gia cuộc thi Giáo viên sáng tạo của Microsoft. Với học sinh, phải tạo cho các em chủ động sử dụng CNTT trong học tập cũng như các hoạt động và tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh. Cuối cùng là vấn đề cơ sở vật chất, Huế Star ngay từ đầu đã bảo đảm điều kiện để thầy và trò cùng áp dụng CNTT trong dạy và học, kết nối Intrnet để giáo viên và học sinh có thể truy cập thông tin để học tập mọi lúc, mọi nơi.

Hệ thống Giáo dục Huế Star trở thành thành viên của Trường học sáng tạo của Microsoft là niềm vinh dự, là khẳng định ban đầu của chúng tôi về chất lượng giáo dục. Tuy nhiên Huế Star sẽ tiếp tục tăng tốc chất lượng đào tạo, xây dựng nền tảng cho sự phát triển lâu dài, bền vững của một địa chỉ giáo dục tin cậy.

Xin cám ơn ông.

Hương Giang (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Return to top