Thế giới

Mũi tăng cường vaccine AstraZeneca tạo ra mức độ kháng thể cao chống lại Omicron

ClockThứ Năm, 13/01/2022 17:39
TTH.VN - Hãng dược AstraZeneca hôm nay (13/1) công bố dữ liệu sơ bộ từ một thử nghiệm mà hãng này tiến hành đối với vaccine ngừa COVID-19 của mình, có tên gọi chính thức là Vaxzevria, cho thấy việc tiêm mũi tăng cường của vaccine này tạo ra phản ứng miễn dịch cao hơn, có thể chống lại biến thể Omicron và các biến thể khác, bao gồm Beta, Delta, Alpha và Gamma.

FDA Mỹ cho phép tiêm kết hợp vaccine COVID-19 đối với liều tăng cườngPfizer xin cấp phép tiêm thêm liều vắc xin thứ 3 ngừa COVID-19Moderna gửi đơn yêu cầu EU phê duyệt tiêm tăng cường vaccine COVID-19

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có tên gọi chính thức là Vaxzevria. Ảnh: TTXVN

Nhà sản xuất thuốc cho biết, mức độ kháng thể ngày càng tăng được ghi nhận ở những người trước đây đã được tiêm vaccine Vaxzevria hoặc các loại vaccine công nghệ mRNA (như vaccine của Moderna, Pfizer/BioNTech), đồng thời nói thêm rằng sẽ gửi dữ liệu này cho các cơ quan quản lý trên toàn thế giới do nhu cầu cấp thiết về mũi tăng cường.

AstraZeneca đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford để phát triển loại vaccine này, và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào tháng trước đã cho thấy một liệu trình tiêm 3 liều Vaxzevria có hiệu quả chống lại biến thể mới Omicron đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Đây là dữ liệu đầu tiên được AstraZeneca công bố từ các thử nghiệm đối với mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của hãng. Thông tin này củng cố thêm các bằng chứng cho thấy hiệu quả của việc tiêm liều vaccine thứ 3, bất kể loại vaccine được sử dụng trong phát đồ tiêm chủng các mũi cơ bản ban đầu là gì.

“Những nghiên cứu quan trọng này cho thấy rằng liều tăng cường Vaxzevria sau 2 liều ban đầu của cùng loại vaccine, hoặc sau các vaccine mRNA hoặc vaccine bất hoạt (như Vero Cell của Sinopharm), sẽ tăng cường khả năng miễn dịch chống lại COVID-19”, ông Andrew Pollard, trưởng nhóm vaccine của Đại học Oxford cho biết trong một tuyên bố.

Một thử nghiệm lớn của Anh vào tháng 12 cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca làm tăng mức độ kháng thể khi được tiêm nhắc lại sau khi tiêm các mũi vaccine ban đầu cùng loại hoặc vaccine của Pfizer. Theo hãng dược này, nồng độ kháng thể trung hòa Omicron được tạo ra sau khi tiêm liều vaccine thứ 3 của AstraZeneca cao hơn lượng kháng thể ở những người đã từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, nghiên cứu kết luận rằng tiêm mũi tăng cường thứ 3 các loại vaccine công nghệ mRNA do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất đạt hiệu quả thúc đẩy mức độ kháng thể cao nhất chống lại COVID-19.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top