ClockChủ Nhật, 23/11/2014 07:27

Mũi tên trúng nhiều đích

TTH - Điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone là liệu pháp được đánh giá có chi phí rẻ và hiệu quả nhất hiện nay.

Cơ hội

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone là cơ hội rất lớn cho những người nghiện heroin, cho cả gia đình và xã hội. Thuốc methadone được đưa vào dùng ở nhiều nước trên thế giới như Úc Mỹ, Hà Lan, Ấn Độ... Tại Việt Nam, đã có nhiều tỉnh, thành triển khai, ứng dụng điều trị cho người nghiện ma tuý mang lại kết quả đáng ghi nhận. Khảo sát 100 người được điều trị bằng methadone, sau 6 tháng số người tiếp tục sử dụng heroin chỉ còn 14,05% và sau 12 tháng chỉ còn 9,05%. Sau 2 năm điều trị, hầu như số người sử dụng heroin chỉ còn 8,41%. Về tần suất sử dụng heroin, trước điều trị, phần lớn đối tượng sử dụng từ 2-3 lần, thậm chí có người dùng đến 5 lần/ngày. Qua 12 tháng điều trị bằng methadone, không còn bệnh nhân nào sử dụng quá 2 lần/ngày. Tần suất này giảm đáng kể đối với người nghiện còn dùng ma túy chỉ 2-3 lần/tháng.
Cũng theo thang đo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh nhân điều trị thuốc methadone đều được cải thiện về mặt tinh thần, thể chất. Nếu thời gian điều trị methadone càng dài thì mức độ ổn định về mặt thể chất, tinh thần ngày càng tốt, chất lượng cuộc sống tăng lên. Tỷ lệ bệnh nhân có nguy cơ trầm cảm giảm từ 80% xuống còn 15% sau 12 tháng điều trị. Điều trị thuốc methadone cũng mang lại nhiều lợi ích về an ninh, xã hội. Tỷ lệ người nghiện vi phạm pháp luật giảm từ 40,8% xuống còn 1,34% sau hai năm điều trị thuốc methadone. Mâu thuẫn trong gia đình xã hội cũng giảm hẳn. Tỷ lệ bệnh nhân có hành vi bán, cầm đồ đạc, hay nối dối, thậm chí cưỡng ép người thân để lấy tiền mua ma túy giảm nhanh, từ 90% trước khi điều trị xuống còn 1,4% sau 12 tháng điều trị thuốc methadone.
Giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội
Một con số đưa ra từ Bộ Công an và Bộ Lao động Thương binh Xã hội, số người nghiện ma túy ở Thừa Thiên Huế không nhiều so với tỉnh, thành khác. Theo ước tính vào năm 2013 có khoảng 428 đối tượng; trong đó có 334 trường hợp nghiện chất dạng thuốc phiện. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế có khoảng 473 trường hợp nghiện các chất thuốc phiện và mỗi năm, ngân sách Nhà nước lo cho công tác chăm sóc, giáo dục và hỗ trợ cai nghiện những đối tượng này cũng không nhỏ.
Methadone là một chất dạng thuốc phiện (CDTP) tổng hợp, có tác dụng dược lý tương tự như các CDTP khác, nhưng không gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị, có thời gian bán huỷ dài (trung bình là 24 giờ) nên chỉ cần sử dụng 1 lần trong 1 ngày là đủ để không xuất hiện hội chứng cai. methadone có độ dung nạp ổn định nên ít phải tăng liều khi điều trị lâu dài.
Bà Trần Thị Ngọc cho biết, tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng tiêm chích ma túy trên địa bàn hiện nay không nhiều, nằm trong nhóm “top 10” thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, với những đối tượng nghiện ma túy có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS rất cao. Do đó, hiện nay Thừa Thiên Huế triển khai chương trình điều trị bằng methadone cho người nghiện các chất thuốc phiện như một mũi tên trúng nhiều đích. Đó là hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV, giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí và gánh nặng cho gia đình cũng như giảm nguy cơ phạm pháp, ổn định trật tự an ninh xã hội...Theo đánh giá của Bộ Y tế, sử dụng liệu pháp methadone rẻ hơn 9 lần so với áp dụng mô hình cai nghiện tập trung.
Theo kế hoạch, Thừa Thiên Huế thành lập điểm điều trị methadone đầu tiên tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh (đường Nguyễn Văn Linh-KQH Hương Sơ, TP Huế) để từ nay đến năm 2015 có sự tư vấn hỗ trợ của cán bộ y tế và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 200 trường hợp nghiện ma túy. Sau thời gian này, sẽ tiếp tục nâng dần số lượng và cơ sở điều trị tùy theo tình hình bệnh nhân.
Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top