Thế giới

Mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có thể giảm ​75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi

ClockThứ Năm, 14/04/2022 15:21
Theo trang Dailymail của Anh, kết quả phân tích từ một hệ thống dữ liệu thực tế tại Israel cho thấy mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 có thể giúp giảm khoảng 75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi. Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng hệ thống dữ liệu đời thực quy mô lớn như vậy.

Ấn Độ mở rộng tiêm mũi tăng cường, giá vaccine được cắt giảmVẫn nên ưu tiên tiêm chủng cho những người chưa được bảo vệ trước tiên

Tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại thành phố Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tổng hợp, phân tích dữ liệu của 260.000 người Israel và so sánh hiệu quả giữa mũi vaccine thứ 4 và mũi thứ 3 tiêm trước đó ít nhất 4 tháng. Kết quả cho thấy, ngoài hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ tử vong, mũi vaccine thứ 4 còn có thể giảm 62% nguy cơ bệnh chuyển nặng, giảm 68% nguy cơ nhập viện, 55% nguy cơ xuất hiện các triệu chứng khi nhiễm COVID-19, và giảm 45% nguy cơ mắc bệnh.  

Từ dữ liệu trên, Phó Giáo sư về vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading của Anh, ông Simon Clarke, khuyến nghị Chính phủ Anh triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 cho tất cả những người trên 60 tuổi, thay vì chỉ nhắm đến nhóm người trên 75 tuổi như hiện nay. Ông Clarke nhấn mạnh sự cần thiết phải hạ độ tuổi đủ điều kiện tiêm mũi thứ 4 trong nhóm người cao tuổi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng lợi ích của mũi tiêm thứ 4 trong việc ngăn chặn số ca tử vong không cao hơn so với mũi thứ 3.

Cuối năm ngoái, Israel trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 cho người dân. Ở thời điểm đó, nhiều nước vẫn đang phải chống đỡ với làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top