ClockThứ Năm, 03/08/2017 05:56

Mừng đón Trương Đông Hưng

TTH - Tin Trương Đông Hưng, học sinh chuyên sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đoạt huy chương vàng (HCV) Olympic Quốc tế sinh học 2017 “bay” về lúc nửa đêm 30/7 (giờ Việt Nam) thông qua đường tin nhắn đã lập tức lan nhanh…

Chào đón Trương Đông Hưng - người đoạt HCV Olympic Sinh học quốc tế trở về

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD&ĐT tặng hoa đón mừng Trương Đông Hưng

Rạo rực đến không ngủ

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nửa đêm viết trên facebook: “Từ lúc nhận tin thì không thể ngủ được vì vui mừng”. Không chỉ lãnh đạo, Ban giám hiệu, tổ Sinh mà các thầy, cô giáo Trường THPT Quốc Học đang dạy hay đã nghỉ hưu đều rạo rực vui mừng. HCV lần này là niềm mong chờ quá lâu của môn sinh nói riêng và Quốc Học Huế nói chung. Thành tích của Đông Hưng trên sân chơi trí tuệ quốc tế thêm một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo của Quốc Học Huế.

Đông Hưng tâm sự: “Khi nắm chắc kết quả trong tay em mới vỡ òa hạnh phúc và tự hào”. Khi hỏi về tương lai, Đông Hưng cho biết em sẽ theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học cơ bản về sinh học. Trước mắt Hưng chọn ngành học Sinh học Lượng tử, một môn khoa học cơ bản còn rất mới để học và nếu được, sẽ du học để tìm một môi trường phù hợp thực hiện ước mơ em theo đuổi từ khi học lớp 9.

Trương Đông Hưng và gia đình

Có ba là cựu học sinh chuyên toán, mẹ là giáo viên, Trương Đông Hưng là một trong những học sinh tiềm năng của Đội tuyển Thừa Thiên Huế tham gia thi Học sinh giỏi Quốc gia 2017 và nằm trong số học sinh đạt điểm cao. Năm nay, môn sinh học không chỉ riêng Đông Hưng mà còn có những ngôi sao sáng như Tuyên Hoàng, Giao Linh... giải nhì Quốc gia và cũng được gọi vào đội dự tuyển gồm 32 em có thành tích cao nhất của giáo dục Việt Nam (môn sinh học). Hưng còn giành vị trí đầu tiên trong danh sách 4 em vào Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia, đại diện Việt Nam tham gia thi Olympic sinh học quốc tế lần thứ 28 tổ chức tại Vương quốc Anh (7/2017).

Không phụ sự kỳ vọng, Đông Hưng đã một lần nữa làm nên chiến thắng ngoạn mục khi giành HCV (55% điểm thực hành và 75% điểm lý thuyết, đứng thứ 22/245 thí sinh), cùng hai bạn trong đội đạt HCB là Dương Tiến Quang Huy, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) và Nguyễn Phương Thảo, chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) để đem về thành tích cao nhất cho đoàn Olympic sinh học Quốc tế của nước ta từ trước đến nay. Thành tích của Trương Đông Hưng còn là thành tích cá nhân cao nhất trong các lần học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic Sinh học Quốc tế.

Thầy Nguyễn Hữu Bi, Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, từ đầu cấp THCS, Hưng đã nổi lên so với bạn bè đồng khóa về các môn tự nhiên, đặc biệt là toán, nhưng những năm cuối cấp Hưng lại nghiêng về môn sinh với niềm say mê và phương pháp học tập nghiêm túc, hiệu quả.

“Ngay trong năm lớp 10, Hưng đã được gọi vào đội tuyển thi HSG khối các trường chuyên đồng bằng Bắc Bộ và giành HCV”. Năm lớp 11, em vào Đội tuyển HSG của trường, được chọn cùng các anh chị khối 12 tham gia thi HSG Quốc gia và đạt giải nhì. Cũng năm này, Hưng giành thêm HCV và giải đặc biệt môn sinh ở Cuộc thi máy tính cầm tay khu vực miền Trung & Tây Nguyên. Lần thứ 2 đại diện HSG Thừa Thiên Huế tham gia tranh tài ở sân chơi Quốc gia, Hưng tiếp tục khẳng định nhưng ở vị trí cao hơn, em giành giải nhất và được chọn vào đội dự tuyển HSG Quốc gia tham gia Olympic quốc tế sinh học 2017”, thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường  THPT Quốc Học chia sẻ.

Tin vui tới tấp

Thầy Bửu Tuấn cho biết, với thành tích này, Trương Đông Hưng góp phần làm bộ sưu tập huy chương của học sinh Quốc Học Huế tại các kỳ thi Olympic quốc tế thêm phong phú. Trước Hưng, Trường Quốc Học có HCV Olympic toán học quốc tế của Lê Bá Khánh Trình (năm 1979 tại Vương quốc Anh) nhưng phải 31 năm sau, năm 2010, Đinh Anh Minh với HCV vật lý mới chấm dứt thời kỳ vắng bóng huy chương quốc tế của Quốc Học để rồi năm 2014, Quốc Học có thêm HCB hóa học của Đoàn Quốc Hoài Nam. Và mới đây, sau khi giành huy chương bạc châu Á - Thái Bình Dương  (tháng 5/2017), Nguyễn Hy Hoài Lâm, học sinh chuyên tin đã giành một suất trong đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic tin học Quốc tế  IOI 2017 tại Tehran (Iran). Em đã giành huy chương đồng. Đây là lần đầu tiên, học sinh Thừa Thiên Huế nói chung và học sinh Trường Quốc Học nói riêng giành huy chương quốc tế về tin học.

Như vậy, chỉ trong vòng 10 năm, từ 2007 đến 2017, Quốc Học Huế đã mang về 4 huy chương các loại của 5 môn có thi quốc tế (toán, lý, hóa, sinh, tin) sau sự kiện Lê Bá Khánh Trình, đây chính là “bước đi thần tốc” của thầy và trò Quốc Học Huế trong 10 năm vừa qua mà bất cứ một cơ sở giáo dục THPT nào của quốc gia cũng mơ ước nhưng không dễ gì có được.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô giáo Diệu Hạnh chắp cánh ước mơ

Đằng sau tấm HCV Olympic quốc tế môn sinh học của Trương Đông Hưng, Hồ Việt Đức và mới đây là tấm HCB “quý như vàng” của Trương Văn Quốc Đạt là cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Tổ trưởng bộ môn sinh học Trường THPT chuyên Quốc Học.

Cô giáo Diệu Hạnh chắp cánh ước mơ
Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành

Trong ngôi trường nổi tiếng về thành tích học tập, Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã cụ thể hóa hoạt động làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc thanh niên gắn với nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy.

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành
Sao sáng sân trường

Sở hữu thành tích học tập xuất sắc và tiên phong sáng tạo trong hoạt động phong trào… là những điểm chung của hai nữ sinh Đặng Thu Thảo, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và Nguyễn Ngọc Phương Nhi, Bí thư Chi đoàn lớp 11A1Trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà. Đây là hai trong số 24 học sinh vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương”Học sinh 3 tốt”.

Sao sáng sân trường
Return to top