ClockThứ Tư, 17/11/2021 15:12

Mừng khi bạn đón khách

Nhớ lại trước đây, mỗi lần có khách du lịch đi bằng tàu biển cập cảng Chân Mây là ngay lập tức trở thành sự kiện thông tin của báo chí, nhất là báo chí trong tỉnh. Các chuyến cập cảng đưa một lượng du khách đông, thậm chí còn có lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành du lịch đích thân đến đón và chúc mừng, thể hiện lòng hiếu khách của chủ nhà.

Trong những điều kiện bình thường, đối với những sự kiện du lịch lớn, chúng ta đã thể hiện một sự chú tâm đặc biệt đến vậy, huống gì trong điều kiện dịch bệnh “riết” ngành du lịch toàn cầu và cả nước trong gần hai năm qua. Có thể nói mỗi sự kiện du lịch, dù không lớn, trong thời điểm này đều gây nên sự chú ý. Một công ty lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh thí điểm đưa 40 khách đi một tour chỉ 2 ngày 1 đêm đến Bến Tre cũng thành sự kiện báo chí. Trước đây, Thủ tướng Chính phủ cho phép 5 địa phương trong cả nước thí điểm đón khách quốc tế nhưng chưa biết cung – cầu khi nào gặp nhau, thì điều này bây giờ đã thành hiện thực. Phú Quốc đã đón khách rồi, từ ngày 15/11; tiếp đến là Hội An. Theo thông tin được công bố liên tiếp trong hai ngày giữa tháng 11 Hội An đón 2 đoàn khách. Ngày 17/11 là 203 người, ngày 18/11 là 260 người, đều là du khách Mỹ. Tất cả những đoàn khách này đi tour trọn gói 7 ngày nên kết quả về sự đáp ứng mong mỏi của du khách như thế nào, công tác kiểm soát dịch bệnh và các vấn đề liên quan rút ra được những kinh nghiệm gì thì chúng ta còn đợi thời gian để có những phân tích, rút kinh nghiệm.

Những sự kiện đón khách trên tuy không phải là số nhiều, chưa thể nói nó đại diện cho một xu hướng nào nhưng cũng cho chúng ta biết: sự mong chờ, đón đợi ngày mở cửa của những người làm trong ngành du lịch là lớn đến như thế nào. Sự mong mỏi của chính quyền địa phương, những nơi mà ngành du lịch chiếm tỷ lệ quan trọng trong GRDP nó lớn đến ra sao. Tăng trưởng của ngành du lịch để đóng góp tạo ra ngân sách chỉ là một phần. Phần quan trọng nhất là tạo ra sự lan tỏa của nền kinh tế và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Và một phần khác, nó cũng thể hiện sự khát khao được đi đây đi đó của du khách. Trước dịch, mức tăng trưởng du lịch vài chục phần trăm một năm cho thấy một nhu cầu rất lớn ở nơi du khách. Tức là nhu cầu du lịch vẫn như là “một sức mạnh âm ỉ”, chỉ chờ ngày bùng lên mạnh mẽ khi mọi điều kiện an toàn được kiểm soát tốt.

Ngành du lịch của cả nước đóng góp chừng gần 10% GDP. Ngành dịch vụ của Thừa Thiên Huế chiếm khoảng 50% GRDP của tỉnh, trong đó ước chừng dịch vụ du lịch chiếm từ 30 - 40%. Cho nên, du lịch là một ngành hết sức quan trọng đối với cả nước cũng như Thừa Thiên Huế. Cho nên, tin vui trong ngành du lịch, dù ở tận Bến Tre, hay ở gần hơn là Hội An cũng làm cho chúng ta vui mừng. Đây là một sự khởi đầu và hy vọng là một sự khởi đầu tốt đẹp.

Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, 100% lao động trong ngành du lịch đã được tiêm vắc-xin. Độ phủ vắc-xin trong dân cũng đã khoảng 70%. Tất cả các cơ sở du lịch đều chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng đón khách… Đó là những điều kiện tốt để chúng ta tiếp cận thị trường du lịch sớm.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top