ClockThứ Năm, 18/04/2013 12:46

Mừng nhưng chưa hết lo

TTH - Đường Ngô Quyền (P. Vĩnh Ninh, TP Huế) là tuyến đường tập trung nhiều cơ quan, trường học… Bệnh viện TƯ Huế và nhiều khoa thuộc bệnh viện. Những giờ cao điểm trong ngày, đoạn đường từ Trường tiểu học Vĩnh Ninh đến Bệnh viện TƯ Huế luôn đông đúc và lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, một số đối tượng lấn chiếm lề, lòng đường, vỉa hè để buôn bán xung quanh khu vực Bệnh viện TƯ Huế (trước Khoa Lây, Khoa Lao, Bệnh viện Quốc tế TƯ đang xây dựng), gây nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường, mỹ quan, trật tự đô thị kéo dài.

Quyết liệt

Cuối tháng 3/2013, Bệnh viện TƯ Huế có công văn gửi UBND TP Huế về việc đảm bảo trật tự đô thị trên đoạn đường Ngô Quyền trước cổng Khoa Lao, Khoa Lây và Bệnh viện Quốc tế TƯ Huế. Do đó, ngày 1/4, UBND TP Huế có Công văn số 709 yêu cầu UBND phường Vĩnh Ninh chủ trì, phối hợp với Đội quản lý đô thị thực hiện việc chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực xung quanh Bệnh viện TƯ Huế. Trong đó, đoạn đường Ngô Quyền nói trên thuộc mục tiêu trọng tâm.
 

Nhếch nhác, bẩn thỉu vì các hộ buôn bán tại đoạn đường Ngô Quyền khu vực bệnh viện. (Ảnh chụp ngày 29/3)

 
 
Ngay sau đó, UBND phường Vĩnh Ninh làm việc với Bệnh viện TƯ Huế, Đội quy tắc đô thị TP, Công an TP, Công an phường, tổ đô thị của phường. Qua các cuộc họp đã thống nhất kế hoạch thực hiện, trong đó, tập trung vào “điểm nóng” mà đối tượng phải đẩy đuổi, xử lý vi phạm, là những người lấn chiếm lòng đường vỉa hè kinh doanh buôn bán, người buôn bán hàng rong, bán hàng bằng xe đẩy, gánh, nách… Theo phường Vĩnh Ninh: từ ngày 1/4/2013, lực lượng đô thị, công an phường (có sự phối hợp của bảo vệ bệnh viện, Đội quản lý đô thị TP Huế, trong giờ hành chính) bắt đầu ra quân quyết liệt, chia 4 ca làm việc từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Trước đó, phường gửi thông báo đến từng hộ, thông báo nội dung và thời gian phường tiến hành làm, đề nghị họ phải dẹp. Nếu ai không tự nguyện dẹp sẽ bị tịch thu, xử lý…
 
Ban đầu, rất nhiều đối tượng vi phạm chống đối, nhưng trước sự kiên quyết và phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, tình hình ngày càng ổn định. Một số người buôn bán khu vực này đã giải nghệ luôn, tạo sự thông thoáng lòng đường, vỉa hè. Theo quan sát từng ngày (từ ngày 1/4 đến ngày 14/4) của chúng tôi, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được chấn chỉnh rõ rệt. Chính quyền địa phương cũng như không ít người dân phấn khởi. “Tôi là một trong những người hàng ngày qua lại trên tuyến đường Ngô Quyền, rất vui mừng vì tình trạng nhếch nhác lộn xộn, mất an toàn giao thông khu vực trước Khoa Lao, Khoa Lây và Bệnh viện Quốc tế TƯ Huế đang xây dựng, được chấn chỉnh “dài hơi” như vậy. Trước, các cơ quan cũng thực hiện dẹp trật tự khu vực này. Nhưng, buổi sáng có mặt lực lượng làm nhiệm vụ, tình hình có vẻ lắng, khi lực lượng rút, thì đâu lại vào đấy”- Bà T.T.H.V, một cán bộ làm việc trên địa bàn phường Vĩnh Ninh, nói.
 

Lực lượng đô thị phường (và các lực lượng phối hợp) ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị tại khu vực này (ảnh chụp ngày 2/4)

 
 
Vẫn còn lo
 
Theo thông tin từ UBND phường Vĩnh Ninh, trong 1 tháng (tháng 4/2013), phường sẽ quyết tâm hoàn thành việc lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường này. Sau đó, sẽ tiếp tục duy trì lực lượng để vừa chốt vừa đẩy đuổi, hạn chế đến mức tối đa vấn đề vi phạm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn canh canh cánh nỗi lo: Sau 1 tháng thực hiện, quyết liệt, thì việc duy trì cách làm trên là cực kỳ khó. Bởi, các lực lượng phối hợp chỉ hỗ trợ thời gian đầu, chứ không thể kéo dài mãi được, do họ cũng còn phải thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn TP Huế. Một nỗi lo nữa là, khi Bệnh viện Quốc tế TƯ Huế, đi vào hoạt động (dự kiến cuối tháng 4/2013), thì tình trạng các hộ buôn bán lấn chiếm lề đường, vỉa hè sẽ tái diễn, thậm chí mức độ phức tạp sẽ cao hơn (trước đây, đã nhiều lần diễn ra tình trạng các hộ vi phạm chống đối bằng cách làm như vô tình (nhưng thực ra là cố tình) tạt nước sôi vào lực lượng đô thị đang làm nhiệm vụ hoặc đổ cả nồi cháo bánh canh… ra lòng đường). Trong khi đó, phường Vĩnh Ninh là phường nằm ở vị trí trung tâm TP, trên địa bàn quá nhiều điểm (2 chợ, Bệnh viện TƯ Huế, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, các trường học…) cần phải tập trung lực lượng đô thị. Với 8 cán bộ đô thị phường hiện có, để ‘rải” khắp địa bàn phường, đồng thời vừa “chốt” và tập trung cho khu vực đường Ngô Quyền nói trên, là một điều vô cùng nan giải.
 
Ông Bùi Ngọc Chánh, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh:
 
“Phải duy trì cho được, dẹp luôn nạn buôn bán lấn chiếm lề đường vỉa hè”
 
Công tác đô thị là phải lâu dài, dài hơi, nỗ lực. Vậy nên, phải có sự hỗ trợ giúp đỡ của các các ngành của TP. Đặc biệt, những cơ quan chủ quản (bệnh viện) cũng phải chung tay để làm, phải bố trí lực lượng bảo vệ hỗ trợ địa phương trong vấn đề này. Đối với các cơ quan trên tuyến đường, xung quanh khu vực này, khi lực lượng đô thị ra quân, thì họ cũng phải kết hợp, tuyệt đối không cho những người buôn bán bỏ bàn ghế, hàng hóa…trong cơ quan mình.
 
Quan điểm của chúng tôi, sau đợt quân, cần phải duy trì, dẹp luôn nạn buôn bán lấn chiếm lề đường vỉa hè, gây nhếch nhác, lộn xộn. Nếu ai có nhu cầu, thì vào nhà dân thuê mặt bằng. Ở tuyến đường Ngô Quyền có gần 40 hộ dân, họ có thể vào thuê, bán ở trong đó. Lề đường mình sẽ sắp xếp gọn hơn.
 
Bà Nguyễn Thị Hương Trang (phường Trường An, TP Huế):
 
“Cần giải pháp điều chỉnh giá các mặt hàng bán trong khu vực bệnh viện”
 
Tôi có thời gian dài nuôi người thân nằm Bệnh viện TƯ Huế, cũng từng thường xuyên ra khu vực đường Ngô Quyền, trước Bệnh viện Quốc tế TƯ Huế đang xây dựng và Khoa Lao, Khoa Lây, để mua đồ ăn, thức uống. Ngoài từ cháo, sữa, đồ ăn thức uống, bánh, trái cây các loại thậm chí đồ dùng, hàng tạp hóa tất tần tật ở khu vực này đều có, giá lại rẻ hơn trong khu vực bệnh viện thì tại sao chúng tôi lại không lựa chọn. Theo tôi, chỉ cần có giải pháp điều chỉnh, làm cách nào đó để giá các mặt hàng bán trong khu vực bệnh viện hạ xuống, tương đương với giá ở ngoài, thì người có nhu cầu sẽ mua ngay tại các hàng quán trong bệnh viện cho tiện. Tự nhiên sẽ giảm hẳn lượng người mua, thì người bán bên ngoài, không cần phải vất vả, mà họ cũng sẽ tự “dẹp”.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, phường Vĩnh Ninh, TP Huế:
 
“Quy hoạch khu vực kinh doanh buôn bán dưới sự quản lý chặt chẽ của cấp có thẩm quyền”
 
Bây giờ chính quyền các cấp đang dồn lực lượng để “bám” hiện trường, đẩy đuổi, xử lý vi phạm, thì nạn lấn chiếm lề đường, vỉa hè, gây nhếch nhác lộn xộn khu vực này tạm lắng xuống. Nhưng không chắc về lâu về dài, có thể áp dụng biện pháp đó được. Trong lúc, có cầu ắt sẽ có cung, “bệnh” có thể sẽ lại tái phát. Theo tôi, khi Bệnh viện Quốc tế TƯ Huế đã xây dựng xong đi vào hoạt động, chính quyền các cấp nên quy hoạch đường Nguyễn Huy Tự (đoạn đường ngắn giữa Bệnh viện TƯ và Bệnh viện Quốc tế nối 2 đường Lê Lợi và Ngô Quyền, nay đang bị chặn hai đầu để thi công xây dựng) thành đường đi bộ, đồng thời quy hoạch, tổ chức thành khu vực kinh doanh buôn bán dưới sự quản lý chặt chẽ của cơ quan, cấp có thẩm quyền, đảm bảo các yếu tố như: sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường và đặc biệt là đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Bệnh viện TƯ Huế nên chăng phải xem xét lại bãi giữ xe thời gian qua đưa về vị trí mới trong khuôn viên Khoa Lây. Vị trí này là chưa hợp lý. Vì “cửa ngõ” ra vào gửi, lấy xe ngay sát cổng ra vào của Bệnh viện Quốc tế, cũng sát một cổng ra vào của Bệnh viện TƯ Huế. Giờ cao điểm, lượng người cùng lúc tuôn ra khu vực này gây lộn xộn, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phạm Thùy Chi (ghi)

 
Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Return to top