ClockThứ Năm, 22/11/2012 06:09

Mừng với tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới

TTH - Đưa nước sạch về nông thôn không chỉ góp phần cải thiện đời sống người dân mà còn là 1 tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Thiếu nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày là mối bận tâm của người dân và chính quyền xã Hương Sơn, huyện Nam Đông. Tại đây công trình nước tự chảy được xây dựng từ năm 2004 do dự án NAV tài trợ với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, được bàn giao cho địa phương sử dụng và quản lý, phục vụ nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho khoảng 70% hộ dân trong tổng số 303 hộ trên địa bàn xã. Tuy nhiên, một năm nay công trình bị xuống cấp nghiêm trọng do hệ thống đường ống chính bị rò rỉ, dập nát nhiều đoạn gây nên tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, người dân phải đi vài cây số ra suối lấy nước sử dụng. Vào mùa mưa việc lấy nước sinh hoạt gặp nhiều khó khăn do đường khó đi, chưa kể nguồn nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Đưa đường ống nước đến những vùng xa

Trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì nước sạch là một tiêu chí rất quan trọng nhưng tại một số địa phương tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh vẫn thấp (xã Phong Thu, huyện Phong Điền là một minh chứng). Ông Nguyễn Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Phong Thu cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 30% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Đây là một tỷ lệ rất thấp, người dân chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan và giếng bơm trong sinh hoạt hàng ngay. Tuy nhiên nguồn nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng chứa nhiều kim loại nặng và nhiễm phèn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Vừa qua, Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế phối hợp với xã tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà máy nước sạch Phong Thu (Phong Điền), tạo nên sự phấn khởi cho cả chính quyền lẫn người dân, bởi sau khi nhà máy đưa vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân trên địa bàn xã, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo bộ chỉ số theo dõi về đánh giá nước sạch nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế đến ngày 30-9-2012: Tỷ lệ % dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 90% (551.063 người/613.833 người); tỷ lệ % số dân sử dụng nước sạch đáp ứng theo quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT là 54,8% (336.148 người/613.833 người). Đây là con số đáng mừng đánh dấu, sự cố gắng của lãnh đạo tỉnh và các cấp cùng người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường vùng nông thôn.

Trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí nước sạch có quy định: Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt từ 90% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia đạt từ 50% trở lên. Nước sạch theo quy chuẩn quốc gia là nước đáp ứng các chỉ tiêu theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 17/6/2009. Nước hợp vệ sinh là nước sử dụng trực tiếp hoặc sau khi lọc thoả mãn các yêu cầu chất lượng: Không màu, không mùi, không vị lạ, không chứa thành phần có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, có thể dùng để ăn uống sau khi đun sôi.

Ông Trương Công Nam, Giám đốc Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế cho biết: Những năm qua, công ty phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước toàn tỉnh từ 170 ngàn m³/ngày, đêm vào năm 2011 lên 300 ngàn m³/ngày, đêm vào năm 2015; thi công trên 1.400km đường ống; phát triển thêm 15.000 hộ/năm và 145/152 phường xã sử dụng nước máy; nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch từ 65% lên 80% vào năm 2015 và trên 90% vào năm 2020, hướng đến cấp nước an toàn. Đặc biệt vừa qua, chúng tôi tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà máy nước Phong Thu nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho Công ty Xi măng Đồng Lâm, khu công nghiệp Phong Điền, nhân dân thị trấn Phong Điền và các xã Phong Thu, Phong An, Phong Hiền, Phong Xuân, Phong Mỹ, Phong Sơn.

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thừa Thiên Huế, đến hết năm 2015 tối thiểu có 20 đến 25 xã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%; đến năm 2020 có 50% đến 55% xã đạt chuẩn về nông thôn mới, phấn đấu cao hơn bình quân của cả nước với 100% tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Để thực hiện được điều đó UBND tỉnh có nhiều chính sách đầu tư mở rộng nâng cấp hệ thống cấp nước, giải quyết cơ bản vấn đề cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng cát, ven biển; đến năm 2015 tất cả xã đều được sử dụng nước máy, nước sạch đã qua xử lý; có kế hoạch bảo vệ và bảo tồn chất lượng nước, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên…

Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top