ClockThứ Sáu, 25/09/2020 07:15

Muốn người khác làm, bản thân phải gương mẫu

TTH - Bất kể mưa nắng, hay những hoạt động tình nguyện vùng xa, hiếm khi vắng bóng dáng của Lê Chí Hùng Cường, giảng viên, Bí thư Đoàn Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế. Anh bảo: “Mình muốn học Bác từ những điều nhỏ nhất. Và, muốn người khác làm, bản thân phải gương mẫu, tiên phong…”.

Cô học sinh năng độngTuyên dương 31 cá nhân, tập thể “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”8 thanh niên tiêu biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốcTuyên dương 25 tập thể, cá nhân học tập và làm theo lời BácHọc để làm điều tốt“Bông hoa trong vườn Bác”

Anh Lê Chí Hùng Cường (ở giữa, hàng trên) là điển hình tiên tiến làm theo lời Bác được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen

Nỗ lực từ những việc nhỏ nhất

Góc sân Trường ĐH Nông Lâm đầu năm học trở nên vui hơn nhờ hoạt động ngày hội đổi đồ “cũ người mới ta”. Cả trăm quyển sách, giáo trình, đồ dùng học tập được sinh viên (SV) khóa trên tặng, “nhượng lại” giá rẻ cho các em khóa sau giúp không ít SV nghèo bớt nỗi lo chi phí học tập. Nguyễn Văn Hoài Linh, SV năm cuối Trường ĐH Nông Lâm chia sẻ: “Trải qua nhiều năm, hoạt động ấy giúp đỡ được nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Điều hay hơn, chúng em học được bài học tiết kiệm từ phong trào này”.

Những phong trào ý nghĩa trong trường học đã trở nên quá quen thuộc với nhiều đoàn viên, SV Trường ĐH Nông Lâm. Ít ai biết được, trong nhiều phong trào ấy, Lê Chí Hùng Cường - giảng viên, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông Lâm là chủ nhân của những ý tưởng.

Từ mảnh đất Quảng Trị đến Huế học (năm 2005) và có đến gần 15 năm tham gia các chương trình tình nguyện, hoạt động Đoàn - Hội trên các vai trò từ SV đến cán bộ, giảng viên, anh Cường hiểu rõ khó khăn của SV. Anh luôn bảo: “Trường dạy những bài học về tấm gương của Bác, còn môi trường tình nguyện, cuộc sống thực tiễn lại khiến mình muốn bắt đầu từ những điều nhỏ nhất”.

Sau khi tốt nghiệp cao học (năm 2011) rồi làm các dự án cộng đồng, năm 2013, Lê Chí Hùng Cường trở thành giảng viên của Trường ĐH Nông Lâm và không lâu sau đó được bầu làm Phó Chủ tịch Hội SV trường, rồi trở thành Bí thư Đoàn trường vào năm 2017. Tích lũy kinh nghiệm từ những lãnh đạo Đoàn - Hội đi trước, mỗi cương vị, Lê Chí Hùng Cường đều nghĩ ra những phong trào gần gũi với SV và nhu cầu cộng đồng. Cùng với hoạt động thực hành tiết kiệm điện nước trong trường học, từ ý thức tiết kiệm, hoạt động thu gom ve chai lấy kinh phí tổ chức nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Quân y 268 được duy trì thường xuyên mỗi tháng 1 - 2 lần.

Khi tỉnh triển khai đề án

“Ngày Chủ nhật xanh”, 30 câu lạc bộ, đội và nhóm cùng các liên chi đoàn trong toàn trường đã đưa hoạt động tình nguyện xanh trở thành hoạt động định kỳ từng tuần. Không chỉ dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, đoàn viên, SV còn tận dụng những loài hoa dễ trồng để làm đẹp các tuyến đường. “Giao trách nhiệm cho từng đơn vị, nhưng để họ làm tốt, Cường lúc nào cũng tiên phong, gương mẫu. Làm việc với Cường trong thời gian dài, luôn thấy anh ấy nỗ lực từ những việc làm nhỏ để động viên đoàn viên, SV cùng thực hiện”, TS. Hoàng Hữu Tình, Phó Bí thư Đoàn trường - Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Nông Lâm kể.

Vai nào cũng tròn

Tính đến tháng 8/2020, khi được bầu giữ thêm chức vụ Ủy viên Ban thư ký Trung ương Hội SV Việt Nam, Chủ tịch Hội SV ĐH Huế, Lê Chí Hùng Cường đang đảm nhận khá nhiều trọng trách của Đoàn – Hội, cùng vai trò của một giảng viên đứng lớp, tham gia nghiên cứu khoa học thuộc Khoa Khuyến nông và Phát triển nông thôn, Trường ĐH Nông Lâm. Thế nhưng, theo PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm thì qua thực tiễn, những nhiệm vụ được giao Lê Chí Hùng Cường đều rất năng nổ và tròn vai.

Anh Cường chia sẻ, khối lượng công việc khá lớn, bản thân cũng chỉ là người bình thường không thể làm hết. Để hoàn thành những công việc, bí quyết duy nhất là phát huy vai trò dân chủ ở cơ sở, huy động tinh thần đại đoàn kết, chung tay của mỗi cán bộ, đoàn viên và các tổ chức cơ sở đoàn. Mỗi hoạt động, anh tiên phong làm trước và thảo luận, động viên mọi người cùng hưởng ứng. Cũng bởi cách làm ấy, Trường ĐH Nông Lâm trở nên đặc biệt hơn vào mỗi đợt tình nguyện mùa hè xanh khi không chỉ tổ chức 1 - 2 đội hình tình nguyện hè chính của đoàn trường mà còn có thêm 3 - 4 đội hình tình nguyện với các hoạt động giúp đỡ cộng đồng do các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức, quy mô không kém hoạt động của các đơn vị khác.

Năm 2020, anh Cường được Tỉnh đoàn tặng bằng khen nhờ thành tích xuất sắc trong thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi lần đồng nghiệp, SV nhắc đến tấm bằng khen ấy hay có lời ngợi khen, Lê Chí Hùng Cường luôn mỉm cười, bảo: “Mình chỉ làm những việc rất nhỏ. Tấm bằng khen ấy đáng trân quý, nhưng cũng là lời nhắc với mình cần tiếp tục nỗ lực hơn, cố gắng từ những việc nhỏ nhất…”.

Ngoài bằng khen điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác năm 2020 do Tỉnh Đoàn trao tặng, trong các năm từ 2017 - 2020, Lê Chí Hùng Cường được nhận nhiều khen thưởng các cấp, trong đó có: Bằng khen cấp Trung ương Đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2015-2016; Bằng khen cấp Tỉnh đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên các năm 2017, 2018. Nhiều giấy khen của Giám đốc ĐH Huế, Đoàn ĐH Huế, Hội SV ĐH Huế về những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên…

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top