Thế giới

Muối Colima - 'vàng trắng' của nền ẩm thực Mexico

ClockThứ Tư, 04/05/2022 11:05
Tại Mexico, những yếu tố tự nhiên và quy trình thủ công tỉ mỉ đã giúp diêm dân Mexico thu được muối Colima - thứ gia vị độc đáo được các đầu bếp ưa chuộng, vốn có nguồn gốc từ một ngọn núi lửa ở bang Colima, nằm bên bờ Thái Bình Dương.

Muối Colima được tôn vinh là “vàng trắng” của nền ẩm thực Mexico. Ảnh: Mexicodailypost.com

Bà Emma Arréz (44 tuổi) đã gắn bó với nghề làm muối từ 30 năm qua. Hai vợ chồng bà sở hữu một phần mỏ muối El Playón rộng 100 ha ở thị trấn Cuyutlán - nơi hàng trăm công nhân sản xuất loại muối được tôn vinh là “vàng trắng” này một cách hoàn toàn thủ công và 100% hữu cơ trong mùa khô kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

Bà Emma Arréz cho biết sản lượng muối có thể đạt 2-3 tấn/ngày, với điều kiện mọi công đoạn phải được theo dõi sát sao, đặc biệt là nhiệt độ nước biển - yếu tố quyết định sản lượng và chất lượng muối. Ở Colima, người dân khai thác nước ngầm xung quanh đầm Cuyutlán để tránh ô nhiễm và để nước biển bốc hơi đúng cách.

Các công nhân cào những thửa ruộng muối sâu khoảng 5cm, nơi nước đầm Cuyutlán được phơi từ 2-3 nắng ở 20 độ C để thu hoạch muối. Sản phẩm sau đó được vun thành đống và chở đến các ngọn núi xung quanh ruộng muối, nơi người dân bảo quản muối đến khi đóng gói hoặc đem bán.

Năm ngoái, các công nhân từ 6 thị trấn ở Colima đã thu hoạch được một lượng kỷ lục 48.000 tấn muối - một phần nhờ các khoản vay để mua nguyên liệu và trang trải chi phí. Bất chấp nỗ lực của các nhà sản xuất và tiềm năng sản xuất lên đến 100.000 tấn, đại diện Hiệp hội Hợp tác xã sản xuất muối Mario Jiménez cho biết người làm muối vẫn bị ép giá và khó tiếp cận thị trường mới trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt do các loại muối sản xuất bằng quy trình khác được bán với giá rẻ hơn.

Mặc dù vậy, danh tiếng của muối Colima đã giúp doanh số của các nhà sản xuất tăng trưởng. Các đặc tính tự nhiên, cũng như sự kiên trì và tận tâm của người làm muối, khiến muối Colima trở nên khác biệt với sản phẩm thương mại. Đây là nguyên liệu nổi tiếng về chất lượng, giúp làm nổi bật hương vị của từng thành phần được thêm vào món ăn.

Đi đầu trong việc quảng bá sản phẩm này, đầu bếp danh tiếng Nicolás Mejía cho biết muối Colima có hàm lượng natri thấp, hàm lượng khoáng chất cao và không chứa kim loại nặng nhờ có nguồn gốc từ núi lửa Colima, với trữ lượng khoáng chất trải dài từ vùng núi đến biển Manzanillo. Chủ nhân nhà hàng La sal (tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "muối"), đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về ẩm thực Colima, khẳng định sản phẩm này đã có chỗ đứng trong cộng đồng đầu bếp ở Mexico, nhờ các đặc điểm độc đáo và chất lượng luôn được duy trì.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm
Return to top