ClockThứ Hai, 09/05/2016 09:54

Muỗi vằn từng nuôi ở Nha Trang là “vũ khí” quan trọng chống lại Zika

Theo thông tin từ Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), một nghiên cứu vừa công bố khẳng định vi khuẩn tự nhiên Wolbachia có khả năng làm giảm số lượng vi-rút Zika trong cơ thể muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) - là côn trùng trung gian truyền bệnh - dự báo có thể làm giảm sự lan truyền bệnh do vi rút Zika.

Đảo Trí Nguyên (TP Nha Trang), nơi đã được ứng dụng thả muỗi mang tác nhân sinh học Wolbachia

Theo đó, kết quả nghiên cứu nói trên được đăng tải trên tạp chí khoa học Cell Host & Microbe vào ngày 5/5. Đây là nghiên cứu đầu tiên được đăng trên một tạp chí khoa học về hiệu quả của vi khuẩn Wolbachia đối với vi-rút Zika của các nghiên cứu viên thuộc Quỹ Oswaldo Cruz (Fiocruz) của Brazil.

Tiến sĩ Luciano Moreira, Trưởng nhóm thực hiện Dự án Loại trừ sốt xuất huyết (SXH) tại Brazil đồng thời là một trong những tác giả chính của bài báo khoa học này, cho biết: Trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã biết rằng vi khuẩn Wolbachia có khả năng ức chế sự lan truyền của các vi-rút do muỗi truyền và đã sử dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia ở nhiều nước như là một biện pháp tự nhiên để phòng, chống sốt xuất huyết dengue.

“Vi rút Zika” và vi rút dengue cùng thuộc một họ, do đó, khi dịch Zika bùng phát tại Brazil, chúng tôi xuất hiện ý tưởng kiểm nghiệm khả năng ức chế vi rút Zika của muỗi mang vi khuẩn Wolbachia”.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Moreira đã gây nhiễm hai chủng vi rút Zika được phân lập gần đây ở Brazil cho muỗi bắt từ thực địa (không mang Wolbachia) và muỗi mang Wolbachia ở Brazil. Kết quả cho thấy có sự giảm đáng kể số lượng vi rút Zika trong nước bọt của muỗi muỗi mang Wolbachia, chứng tỏ Wolbachia có nhiều tiềm năng trong việc ngăn chặn sự lan truyền của vi rút Zika ở thực địa.

Chương trình Loại trừ SXH đã bắt đầu thí điểm phương pháp sử dụng muỗi vằn mang Wolbachia từ năm 2011 và hiện nay đã thả muỗi này ở Brazil, Colombia, Việt Nam, Indonesia và Australia nhằm mục đích ngăn chặn sự lan truyền của bệnh sốt xuất huyết dengue.

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia sử dụng tại đảo Trí Nguyên (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trong khuôn khổ dự án “Hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam” (một dự án thành phần của Chương trình “Loại trừ SXH” toàn cầu do Đại học Monash của Australia chủ trì) có nguồn gốc từ đảo Trí Nguyên, có khả năng khống chế sự phát triển của vi rút Dengue trong chủng muỗi này, an toàn với con người và thân thiện với môi trường.

Tại thực địa đảo Trí Nguyên, nơi đã được ứng dụng thả muỗi mang tác nhân sinh học Wolbachia từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2014, kết quả bước đầu cho thấy không có dịch SXH trên đảo Trí Nguyên kể từ năm 2014 cho tới nay, trong khi đó năm 2015 là năm tại TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa có dịch SXH lớn.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp Huế trên biển Nha Trang

Nha Trang ngày về...”, bao giờ đến Nha Trang tôi cũng có cảm giác như đang trở về nơi chốn quen thuộc...

Gặp Huế trên biển Nha Trang
Vietnam Airlines chính thức khai thác thêm 9 đường bay đến Phú Quốc

Từ ngày 24 đến 29/4, Vietnam Airlines chính thức đưa vào khai thác thêm 9 đường bay đến “đảo ngọc” Phú Quốc. Trên các chuyến bay đầu tiên của 9 đường bay này, Vietnam Airlines tiếp tục lan tỏa thông điệp bảo vệ sao biển và hệ sinh thái biển Phú Quốc đến hành khách.

Vietnam Airlines chính thức khai thác thêm 9 đường bay đến Phú Quốc
Mở đường bay mới Vinh - Phú Quốc và Vinh - Nha Trang

Ngày 5/6, Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng này sẽ mở 2 đường bay mới là Vinh - Phú Quốc và Vinh - Nha Trang trong tháng 6/2020. Các đường bay được Vietnam Airlines mở thêm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, phục vụ cao điểm du lịch hè cũng như góp phần kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19.

Mở đường bay mới Vinh - Phú Quốc và Vinh - Nha Trang
Asiana chính thức mở đường bay đến Nha Trang

Asiana Airlines Inc., hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc ngày hôm nay (17/12) tuyên bố, họ vừa khai trương đường bay mới đến thành phố Nha Trang, một động thái có thể giúp tăng cường sự cạnh tranh giữa các hãng vận tải địa phương.

Asiana chính thức mở đường bay đến Nha Trang

TIN MỚI

Return to top