ClockThứ Năm, 12/12/2019 07:00

Mượn đất “vàng” trồng hoa tết

TTH - Hàng ngàn chậu hoa cúc phục vụ thị trường tết được nông dân trồng ngay ngắn trên những lô đất được cắm mốc, quy hoạch ở các khu tái định cư thuộc xã Thủy Vân (TX. Hương Thủy). Mỗi lô đất giá tiền tỉ bỏ không được nông dân “mượn” để trồng hoa, cho thu nhập cao vào những tháng giáp Tết Nguyên đán từ nhiều năm qua.

Tất bật lo vụ hoa Tết

Các lô đất “vàng” ở Thủy Vân được người dân tận dụng để trồng hoa tết cho thu nhập cao từ nhiều năm qua

Vừa trồng hoa, vừa giữ đất

Những ngày này, không khí tất bật trên cánh đồng hoa Thủy Vân. Người tưới nước, người miệt mài cắm vè cho từng chậu hoa. Vườn hoa cúc hơn 500 cặp kéo dài trên nhiều lô đất được cắm mốc, liền kề nhau của ông Nguyễn Văn Thành (thôn Vân Thê, xã Thủy Vân) chuẩn bị chớm nụ nên công việc bận rộn hơn để đảm bảo cho hoa ra đúng dịp Tết Nguyên.

Nhà ở cách vườn chừng một cây số, ông Thành kể, từ 4 năm trước, khi thấy những lô đất được phân lô, cắm cọc bị bỏ trống nên đã “mượn” để trồng hoa tết. “Thấy đất bỏ trống phí quá nên tui mượn những lô đất này để trồng hoa cúc vào dịp tết. Thật ra mình không biết những lô đất này của ai, nhưng mình tâm niệm rằng vừa trồng hoa, vừa giữ đất cho người ta, đảm bảo môi trường xung quanh vệ sinh sạch đẹp”, ông Thành kể.

Nếu thời tiết từ nay đến giáp tết thuận lợi, sau khi trừ hết các chi phí, vườn hoa của ông Thành có thể kiếm lời từ 50 – 70 triệu đồng. Vụ hoa những năm trước gia đình ông cũng kiếm được chừng đó tiền lời, không chỉ trang trải trong dịp tết mà còn dành dụm để lo những việc lớn quanh năm.

“Trồng hoa ở đây rất tiện. Đã không tốn tiền thuê đất đã đành, đường sá lại còn được quy hoạch ngăn nắp, bê tông tận tới vườn. Vì thế, đến khi ra hoa người mua cho xe vô chở tận vườn, rất tiện lợi lại đỡ tốn kém chi phí”, ông Thành hào hứng.

Hầu hết hộ dân trồng hoa trên các lô đất tiền tỉ này chỉ tốn công chăm bón là chính. Bởi những lô đất “vàng” này nằm cạnh trục đường lớn nối từ cầu vượt Thủy Dương về nên rất tiện việc mua bán, không cần thuê lô, sạp ở chợ hoa tết. Bên cạnh đó, hoa được các thương lái từ Quảng Trị, Quảng Bình vào mua với số lượng lớn, số còn lại được người chơi trong vùng tới mua tận vườn.

Nông dân Nguyễn Công Quang cũng là người dân Thủy Vân, và có thâm niên 3 năm trồng hoa ở những lô đất “vàng” ở khu quy hoạch này khấp khởi vui sướng khi hơn 400 chậu cúc của mình phát triển tốt. Trước kia khu đất này là đồng ruộng, sau thành khu quy hoạch dân cư mới và được phân thành nhiều lô để đấu giá. Thế nhưng sau đó, người trúng đấu giá chưa có nhu cầu xây nhà nên bỏ hoang. Công việc bấp bênh, thấy vậy anh Quang tiếc quá nên cũng “mượn” hơn 5 lô liền kề nhau để trồng hoa.

“Trồng ở đây rất tiện. Trồng tại chỗ, bán tại chỗ, tiết kiệm hàng chục triệu tiền thuê mặt bằng, thuê xe, nhân công vận chuyển”, anh Quang nói với lợi thế khi được trồng hoa trên các lô đất “vàng” và cũng lo lắng không biết chừng nào những chủ nhân của các lô đất về xây nhà.

Tận dụng để phát triển kinh tế, tăng thu nhập

Không riêng gì ông Thành, anh Quang mà có hàng chục nông dân khác mượn đất canh tác vụ hoa tết từ nhiều năm qua trên các lô đất “vàng”. Người dân trong vùng cho biết, đất ở đây nguyên thủy là đất ruộng, sau này được độn lên để phân ra thành nhiều lô ngay ngắn với diện tích từ hơn 100 – 200m2/lô, và đến thời điểm hiện tại có giá từ 15-20 triệu đồng/m2. Chủ nhân của những lô đất này có người ở gần, người ở xa nhưng khi chứng kiến cảnh nông dân “mượn” những lô đất của mình để trồng hoa tết ai cũng tỏ ra ủng hộ, hài lòng.

“Thay vì để trống cây cối mọc um tùm, vừa nhếch nhác, vừa gây mất mỹ quan nên khi thấy người dân “mượn” đất để trồng hoa tôi ủng hộ. Người trồng vừa có thu nhập, lại vừa giữ đất giúp mình, chừng nào mình có ý định bán, cho thuê hay xây nhà thì báo trước với họ, ai cũng vui lòng thôi mà”, người này chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân, hiện trên địa bàn xã có 3 khu tái định cư với gần 100 lô đất đã có chủ thông qua đấu giá. Tuy nhiên, phần lớn những chủ đất chưa có ý định xây nhà và người dân địa phương tranh thủ “mượn” những lô đất như thế để trồng hoa. Ông Trung cho rằng, những năm qua diện tích đất nông nghiệp của xã bị thu hồi nhiều nên người dân ở đây tận dụng những lô đất này để phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Hiện có khoảng 30 hộ nông dân tận dụng những lô đất trong các khu tái định cư để trồng hoa tết. Mỗi vụ hoa như thế cũng cho thu nhập khá cao. “Địa phương ủng hộ và luôn kiểm soát, đảm bảo không ảnh hưởng đến cảnh quan và vệ sinh môi trường xung quanh trong quá trình trồng hoa”, ông Trung nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp, đoàn kết nông dân

Ngày 19/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 2, khóa VIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028) đã diễn ra tại Hà Nội nhằm tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023; bàn, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và thực hiện Công tác thi đua khen thưởng năm 2023.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp, đoàn kết nông dân
Nông dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Một trong những dấu ấn nổi bật của phong trào nông dân trong năm qua là các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nông dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

TIN MỚI

Return to top