ClockThứ Sáu, 21/10/2011 13:16

Muốn học giỏi, phải đam mê...

TTH - Gia đình gặp nhiều khó khăn về kinh tế, ba chạy xe ôm, mẹ là giáo viên dạy mẫu giáo nhưng Dương Quốc Đạt luôn nỗ lực học tập và đạt được nhiều thành tích đáng nể. Mới đây, Đạt vinh dự được Đại học Huế khen thưởng về thành tích đạt giải Nhất phần thi giải bài tập kỳ thi Oympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2011.

Đam mê vật lý và các môn tự nhiên, trong suốt ba năm học cấp 3 ở Đà Nẵng, Dương Quốc Đạt luôn đứng đầu lớp về môn Vật lý và các môn tự nhiên. Năm học 11, Đạt đi thi Học sinh giỏi Lý TP.Đà Nẵng và đã đạt giải Nhì. Đến năm lớp 12, Đạt đã giành liền hai giải: giải Nhất học sinh giỏi Lý và giải Nhì cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay của thành phố. Cũng chính vì niềm đam mê Vật lý mà Đạt đã không chọn vào học Trường đại học Y Dược – Đại học Huế (dù Đạt thi đậu trường này với số điểm khá cao 24,5) mà chọn học Trường đại học Sư phạm – Đại học Huế, nơi Đạt đậu Thủ khoa khối A năm 2009.

Mới bước sang năm thứ ba ở đại học nhưng thành tích của chàng sinh viên - lớp trưởng lớp Vật lý tiên tiến 3 - này rất đáng nể: năm thứ nhất đạt kết quả học tập loại giỏi, năm thứ hai vươn lên đạt loại xuất sắc và đứng đầu trong lớp. Cũng trong năm học đại học thứ hai, Đạt là 1 sinh viên năm thứ hai duy nhất trong 6 sinh viên của trường được chọn đi thi kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2011 tại Đại học An Giang và Đạt đã đạt giải Nhất (phần bài tập), đem lại vinh dự cho nhà trường. Nhớ lại cảm xúc lúc đó, Đạt bảo: “Là sinh viên nhỏ nhất trong đoàn nên em cũng hơi sợ nhưng khi thi xong thấy làm bài tốt nên em rất mừng. Khi biết tin mình được giải Nhất, thực sự em rất ngạc nhiên và mừng vô cùng!”.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Lý, Đạt cho biết: “Cách học của em hơi khác thường một chút, em thường học từ 10h đêm đến 2h sáng vì khi đó đầu óc em tỉnh táo nhất. Muốn học giỏi thì phải đam mê. Vì biết tiếng Anh nên em thường lên mạng tham gia các diễn đàn của nước ngoài, ở đó những gì mình không hiểu đều có thể hỏi được và từ đó tự tìm cách lời giải cho mình”. Theo Đạt, để học tốt môn Lý, phải tự học nhiều hơn là học trên lớp, phải tự đọc giáo trình, tự tìm hiểu và nghiên cứu là chính. “Học sinh Việt Nam thường không đọc giáo trình nhiều mà phụ thuộc chủ yếu vào giáo viên. Đây là cách học không hiệu quả”, Đạt nói.

Không chỉ học giỏi, Đạt còn rất năng nổ trong các hoạt động của trường. Câu lạc bộ guitare của trường do Đạt làm chủ nhiệm luôn tích cực góp mặt những tiết mục đặc sắc trong các hoạt động lớn của trường và tham gia các hoạt động tình nguyện. Học giỏi lại có vốn tiếng Anh tốt và tham gia nhiều hoạt động của Đoàn trường, Đạt đã vinh dự được chọn là 1 trong 3 sinh viên của Đại học Huế tham gia Chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam - Thái Lan năm 2011 tại Thái Lan. Đạt cũng là sinh viên duy nhất trong lớp được nhận học bổng Odon Vallet dành cho sinh viên năm 2011 và được nhận học bổng của quỹ học bổng GE (Mỹ).

Thời gian này, Đạt đang tích cực đi dạy kèm toán, lý để có thêm tiền trang trải cho việc học tập ở trường và luyện thêm tiếng Anh để đi thi TOEFL. “Em sẽ cố gắng lấy được một suất học bổng đi học ở Mỹ. Sau đó sẽ trở về Đà Nẵng để giúp ba mẹ”, Đạt nói.

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Return to top