ClockThứ Bảy, 05/05/2018 15:48

Muốn phát triển vùng, phải đảo ngược tư duy

TTH.VN - “Cần thống nhất đề ra những sáng kiến có tính chất vượt trội nhằm tháo gỡ cho bài toán liên kết vốn vẫn là những trăn trở nhiều năm qua của các địa phương trong Vùng”, ý kiến này được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề xuất tại hội nghị “Liên kết phát triển các khu kinh tế (KKT) và công nghiệp tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT)” diễn ra sáng 5/5 tại TP. Huế.

Khôi phục và phát triển kinh tế biển, đầm phá

Quang cảnh tại hội nghị

Tiềm năng hội tụ

Hội nghị do UBND tỉnh tổ chức với sự tham dự của các ông: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Lê Trường Lưu, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng VKTTĐMT nhiệm kỳ 2017-2018; Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ; Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các ban, ngành của Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố nằm trong VKTTĐMT.

Vùng KTTĐMT có 5 đơn vị hành chính gồm TP. Đà Nẵng và các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, có điều kiện thuận lợi để hình thành một hành lang kinh tế, thương mại quan trọng kết nối Bắc- Nam và là cửa ngõ ra biển của tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây, nối Lào- Myama- Camphuchia với đường hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương.

Hiện nay, VKTTĐMT có 4 KKT ven biển, gồm  Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhơn Hội (Bình Định) và 19 KCN được Thủ tướng cho phép thành lập, chiếm 5,8% số KCN cả nước và khoảng 45,2% số KCN của 14 tỉnh miền Trung.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng, hiện nay, tuy các KKT và KCN của vùng có tạo thêm năng lực sản xuất mới, nhưng chưa tạo ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp. Phần lớn thu hút vào các KKT và KCN trong vùng là các ngành thâm dụng lao động, sử dụng nhiều nhiên liệu, năng lượng, ít công nghệ cao như dệt may, da giày, sản xuất sản phẩm nhựa, vật liệu nung, chế biến nông - lâm - thủy sản... làm cho chất lượng và tốc độ phát triển các KKT, KCN của vùng không cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn lại mô hình liên kết phát triển vùng sau 10 năm thành lập, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các KKT, KCN để đưa ra một mô hình liên kết có tính tiên tiến, sáng tạo và bền vững; khắc phục tình trạng không gian kinh tế bị chia cắt bởi địa giới hành chính, làm cho vùng KTTĐ miền Trung thực sự phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình.

Nhìn chung, các KKT, KCN khu vực miền Trung có tiềm năng, lợi thế tương đối giống nhau, nhưng chưa có sự phân tích sâu nhằm đưa ra cơ chế phân công thu hút đầu tư và phát triển hợp lý để tạo nên lợi thế tổng hợp của toàn Vùng. Với thực trạng thu hút đầu tư theo hướng cạnh tranh tràn lan trên tất cả các lĩnh vực tại các địa phương trong Vùng đã làm triệt tiêu lợi thế lẫn nhau và làm lệch lạc hướng đi trong khai thác tiềm năng sẵn có vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong vùng.

PGS-TS Trần Đình Thiên (bên phải) trao đổi với lãnh đạo tỉnh xung quanh các vấn đề liên kết vùng

Tư duy đảo ngược

Dưới góc nhìn của PGS-TS, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Trần Đình Thiên, các KKT và công nghiệp nằm trong VKTTĐMT cơ bản giống nhau về địa hình và lợi thế, vì vậy mỗi địa phương nên chọn một lợi thế để tạo thành điểm chung cho vùng. Muốn phát triển vùng phải đảo ngược tư duy, mỗi địa phương phải chọn cho mình một chiến lược phát triển, phải để nhà đầu tư chọn mình chứ mình đừng chọn nhà đầu tư. Để làm được điều đó, các địa phương phải chọn cho mình một thế mạnh riêng chứ không cạnh tranh theo kiểu bên được bên mất, phải tuân thủ 2 nguyên tắc chung đó là phân bổ nguồn lực dựa trên nguyên tắc thị trường và tận dụng lợi thế để tạo ra lợi thế.

Theo PGS-TS. Trần Đình Thiên, Thừa Thiên Huế có tiềm năng về du lịch, điểm nhấn là các di sản văn hóa hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh, vì vậy ngoài việc thu hút đầu tư về cảng biển, phát triển lĩnh vực dệt may, công nghiệp chế biến cần đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Phải huy động tối đa nguồn lực để đầu tư và phát triển hạ tầng phục vụ du lịch. Ngoài ra, Huế có lợi thế là trung tâm y tế chuyên sâu, cần tăng cường thu hút đầu tư các lĩnh vực sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng…

Trong khi đó, TS. Dương Đình Giám, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, Bộ Công thương cho rằng, thời gian tới, không nên phát triển đồng thời cả 5 KKT hiện có, mà lựa chọn các KKT có nhiều thuận lợi nhất trong thu hút đầu tư, có năng suất lao động và khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao. Đối với các KCN, cần tập trung xây dựng hoàn chỉnh cụm công nghiệp thời trang- thiết kế- dệt- may trở thành trụ cột chính cho chương trình xuất khẩu hàng dệt may của cả Vùng, theo hướng đáp ứng tối đa nhu cầu của các địa phương trong vùng và phục vụ xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh phát biểu tại hội nghị

Theo TS. Dương Đình Giám, để thực hiện được mục tiêu này, cần điều chỉnh chức năng các KKT hiện có, trong đó vấn đề cốt lõi là rà soát chức năng của các KKT trong vùng để điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh phát triển mới, đồng thời giảm bớt quy hoạch treo góp phần ổn định cuộc sống của cư dân trong vùng. Mặt khác, cần tăng cường liên kết để bổ trợ cho nhau và tận dụng quy mô của thị trường, chú trọng phát triển các KKT được lựa chọn theo hướng liên kết chặt chẽ với phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương, đặc KKT được lựa chọn trong vùng và các KKT ngoài vùng.

Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi- Đàm Minh Lễ cho rằng, để phát huy tiềm năng và liên kết phát triển vùng, phải có cơ chế điều phối, quản trị vùng; xây dựng cơ chế chính sách thích hợp, thúc đẩy liên kết để tạo điều kiện phát triển nhanh hơn cho các địa phương. Mặt khác, phải tập trung các nguồn lực để đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng như xây dựng các con đường ven biển, mở rộng các sân bay và các tuyến đường cao tốc trong vùng.

Tính đến cuối năm 2016, các KKT và KCN trong Vùng thu hút 1.280 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 500 nghìn tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện hơn 210 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách khoảng 36 - 40 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đầu tư vào các KKT có 420 dự án, với vốn đầu tư đăng ký hơn 380 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Return to top