ClockThứ Năm, 04/02/2016 14:52

Mứt gừng Huế sang Đức

TTH - Cuối năm 2015, thông qua một doanh nghiệp (DN) ở TP Hồ Chí Minh, mứt gừng thương hiệu Tâm Huế đã có mặt tại thị trường Đức và một số thị trường khác như Pháp, Hà Lan và Ba Lan.

Mứt gừng trở thành món ăn quen thuộc trong ngày Tết Huế. Ảnh: Võ Nhân

Bắt đầu sản xuất thực phẩm từ 10 năm nay, nhưng phải đến giữa năm 2015, Cơ sở sản xuất thực phẩm Tâm Huế mới mạnh dạn đầu tư sản xuất mứt gừng từ nguyên liệu gừng Huế. Để có đủ nguyên liệu phục vụ việc chế biến, từ tháng 6/2015 cơ sở đã dự trữ 20 tấn gừng tươi và hợp đồng với 10 thợ giỏi ở Kim Long (TP Huế) về tại cơ sở ở phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) trực tiếp sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, người có thâm niên ngào mứt gừng 30 năm ở phường Kim Long, muốn có mẻ mứt ngon, đúng điệu mứt gừng Huế thì phải chọn từ gừng trồng tự nhiên ở các địa phương trong tỉnh. Sau khi luộc qua, sử dụng chảo lớn để ngào. Ngào mứt nhất định phải đun lửa than, cho lửa liu riu mứt vừa chín tới, lát gừng mới không nát và có mùi thơm cay của gừng, vị ngọt thanh của đường kết hợp tạo nên những lát mứt vàng ươm và không có mùi khét”.

Đóng gói mứt gừng xuất khẩu sang Đức          

Tại cơ sở Tâm Huế trong những ngày cuối năm, hàng ngàn bì mứt gừng đóng gói sẵn chuẩn bị giao hàng đến tận tay người tiêu dùng. Hiện, 5 tấn mứt gừng đầu tiên của cơ sở Tâm Huế đã xuất khẩu sang Đức thông qua Công ty Việt Thái Exotics Gmbh với giá 75.000đ/kg. DN này cũng liên kết với các trung tâm thương mại ở Pháp, Hà Lan, Ba Lan để tiêu thụ.

Theo cơ sở sản xuất, thị trường Đức rất khó tính. Không chỉ chất lượng đảm bảo, mà đòi hỏi phải đạt các tiêu chuẩn kiểm nghiệm nên cơ sở phải hoàn tất các thủ tục và nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường trước khi chế biến. Sản phẩm xuất khẩu sang Đức đòi hỏi độ giòn cao, ít đường và có bao bì đẹp, hình ảnh quảng bá về sản phẩm và đất nước con người Việt Nam nên cơ sở đã dày công chuẩn bị để đáp ứng các tiêu chí cần.   

Đến thời điểm này, cơ sở đã sản xuất trên 20 tấn mứt gừng cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước, trong đó đưa vào Siêu thị Co.opMart Huế 5 tấn để DN này cung ứng cho chuỗi siêu thị thuộc hệ thống Sài Gòn Co.op ở các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Thuận, Phú Yên và Quảng Ngãi. “Mứt gừng mang thương hiệu Tâm Huế không chỉ thu hút người dân Huế mà còn được người tiêu dùng các tỉnh, TP khu vực miền Trung lựa chọn nên doanh số bán hàng tăng cao trong những ngày giáp Tết này. Hiện, DN đã tiêu thụ hết 5 tấn mứt, đang tiếp tục hợp đồng với cơ sở để nhập hàng phục vụ người dân trong những ngày cận Tết Bính Thân 2016”, Giám đốc Siêu thị Co.opMart, ông Lê Thanh Tú cho biết.

Chủ cơ sở Tâm Huế, chị Khánh Tâm chia sẻ: “Sau khi đưa mứt gừng sang Đức, người Việt ở Đức và người dân bản địa rất thích thú đặc sản này nên DN đang có kế hoạch trong năm 2016 này sẽ sản xuất số lượng lớn, mở rộng thị trường xuất khẩu để mứt gừng Huế xuất hiện nhiều hơn tại các nước trên thế giới nhằm quảng bá thương hiệu đặc sản Huế và tìm hướng đi riêng cho đặc sản địa phương”.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top