ClockThứ Ba, 22/12/2020 20:43

Mưu sinh giữa giá rét

TTH.VN - Những ngày nhiệt độ giảm sâu, thời tiết bên ngoài lạnh kèm với mưa phùn, những người lao động vẫn phải tất tả ngược xuôi mưu sinh. Từ sáng sớm cho đến màn đêm, họ vẫn miệt mài với công việc mưu sinh.

Bắc bộ và Trung bộ có mưa dông trên diện rộng, trời chuyển rétRa đồng ngày lạnh giáBệnh nhân không tăng đột biến dù mưa lạnh kéo dài

Giữa lạnh giá nhiều người vẫn mưu sinh

“Lâu rồi thời tiết Huế mới lạnh như ri. Nhưng cũng may, nhiệt độ giảm từ từ chứ không giảm đột ngột nên mình cũng dễ thích nghi”, chị Nguyễn Thị Bé, một người bán bánh dạo trên đường Nguyễn Khuyến nói với giọng run run.

Cũng giống như nhiều người lao động khác, công việc của chị Bé gần chục năm qua phải dãi nắng dầm mưa, mưu sinh qua ngày. Thời điểm này, sáng sớm hay đêm khuya, thời tiết có khi xuống dưới 14 độ C, ai ai cũng tất tả đi về thật nhanh trong ngôi nhà ấm áp, thì ngược lại, chị Bé phải dậy sớm. “Nhà ở Phú Mỹ, Phú Vang, 3 giờ sáng mình phải ra khỏi nhà, tới lò lấy bánh, rồi đạp xe đi bán dạo đến 7 giờ tối  mới dừng một chỗ để bán hết số bánh còn lại”, chị Bé kể.

Những ngày nắng việc bán hết trễ đã đành, nhưng với những ngày mưa lạnh như thời tiết những ngày qua là nỗi ám ảnh với chị. Ai ai cũng ở trong nhà, hạn chế ra ngoài nên thùng bánh của chị ế ẩm hơn ngày thường. Chị kể, ba ngày trở lại đây là thời điểm nhiệt độ giảm sâu, trời mưa liên tục nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. “Nhưng riết cũng quen. Cuộc sống mà, mưu sinh phải vậy thôi”, chị Bé nói và kể thêm rằng nhờ việc bán bánh dạo mỗi ngày chị kiếm 150.000 – 250.000 đồng, có đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống gia đình.

Cũng như chị Bé, nhiều người đang phải tất tả mưu sinh giữa cái mưa lạnh bất thường của thời tiết trong đợt rét đậm cuối năm. Trong màn đêm tối, dưới ánh đèn vàng hắt hiu ở một góc trên đường Nguyễn Huệ, TP. Huế, bà Nguyễn Thị Riềng chỉ mong bán xong thúng trứng vịt lộn rồi về nhà thật sớm.

Gánh nặng mưu sinh từ bao nhiêu năm qua đè nặng trên đôi vai bà, không còn cách nào khác, thời tiết dù có ra sao bà cũng phải ra đường. Đặc thù của bán trứng vịt lộn vào ban đêm, từ 7 giờ tối đến tận khuya. “Ngày nắng, người ta đi chơi về khuya còn ngồi lại ăn. Nhưng chừ thì có mấy ai ra đường, nên bán ế lắm, thu nhập cũng giảm”, người phụ nữ ngoài 50 tuổi nói với giọng co ro dù mặc khá ấm.

Một người trong nhóm thợ làm thuê ở Hương Long, TP. Huế đốt củi sởi ấm

Càng về đêm, những phận đời mưu sinh ngoài trời dù thưa đi nhưng vẫn không khó để bắt gặp. Ai cũng tất bật, bất chấp cái mưa lạnh, gió rét để mưu sinh với công việc đã gắn vào phận đời, kiếm sống qua ngày. Trùm kín trong áo mưa, ông Nguyễn Đức (52 tuổi, TP. Huế) giữ ấm cho mình bằng cách đi bộ quanh chiếc xe máy ở Ga Huế trong lúc chờ khách đi xe ôm.

Rất lâu rồi Huế mới có đợt rét lạnh đến cóng tay, cóng chân như vậy. Ngồi trong nhà đã run bần bật, huống gì đứng ở bên ngoài cả ngày. Nhưng vì công việc, không làm thì không được, khách thì thất thường, bất kể nắng mưa. “Có đêm không có khách nào. Nhưng có đêm cũng đi được vài cuốc xe. Riêng mấy đêm ni lạnh quá, khách toàn bắt taxi để đi, tui chờ một hồi không thấy khách nên tranh thủ về sớm”, ông Đức nói.

Không chỉ mưu sinh ở bên ngoài, nhiều người lao động ở trong nhà cũng ảnh hưởng bởi nhiệt độ giảm sâu những ngày qua. Gặp chúng tôi trong lúc thi công phần gỗ cho một cửa tiệm, một nhóm thanh niên trai tráng vẫn ngán ngẩm trước cái lạnh và mưa dầm “thâm căn cố đế”. Vừa làm, cả nhóm vừa tận dụng một ít gỗ vụn và quyết định mua lò để đốt, mọi người thay nhau sởi ấm.

Một người trong nhóm thừa nhận mình sức trẻ nhưng cũng cảm nhận được cái lạnh cóng, huống gì là những người già và trẻ nhỏ. “Sợ nhất là thời điểm ra khỏi nhà vào sáng sớm, gió vùn vụt hất vào mặt, mưa cũng cứ thế theo hướng gió mà tấp vào, lạnh tái tê”, người này nói.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, những ngày qua nhiệt độ trên địa bàn tỉnh giảm, trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất tại TP. Huế là 14,4 độ C, vùng A Lưới 13,2 độ C và Nam Đông 15.2 độ C. Những ngày tới, do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu nên có mưa, trời rét, nhiệt độ tăng nhẹ. Đi kèm với đó, tình trạng mưa còn tiếp tục kéo dài đến ngày 26 và từ ngày 27 mưa giảm dần, trời hửng nắng. Trước tình hình thời tiết bất thường như thế, người dân lưu ý giữ ấm, đặc biệt là người già và trẻ em, người bị tim mạch, huyết áp...

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top