ClockThứ Tư, 16/09/2020 14:11

Mưu sinh nơi đầu sóng

TTH - Nhiều ngư dân đánh cược với sóng to gió lớn, bám biển để mưu sinh...

Đảm bảo an toàn từ biển đến bờChưa “chạm” được cá lớn - Kỳ 1: “Sóng lớn, thuyền chưa lớn”Tái cơ cấu trên mỗi con tàu

Tàu cá chuẩn bị ra khơi

Tại vựa thu mua hải sản ở cảng Thuận An, chúng tôi gặp thuyền trưởng tàu số hiệu TTH 90666TS quê ở xã Lộc Trì (Phú Lộc) đang đốc thúc các thành viên chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Đôi tay thoăn thoắt chuyển từng khay đá vào buồng chứa, anh tranh thủ kể cho tôi nghe. Thời tiết biển động nhẹ đánh cá có hơn, mình đi từ vùng biển Quảng Nam, Sa Huỳnh, Bình Định rồi lại về bán cá, có khi bán ở những chỗ khác vì sợ về không kịp, cá mất độ tươi.

Nghề đi biển khó tránh khỏi rủi ro, thế nhưng chính sự chủ quan trước mối đe dọa của thiên nhiên hay vì miếng cơm manh áo, bà con ngư dân đều bất chấp tất cả để ra khơi, bám biển kiếm sống. Trước khi có gió bão hay áp thấp nhiệt đới, nhiều tàu cố đánh bắt thêm, đến khi biển động mạnh mới tăng tốc để vào bờ tìm chỗ tránh gió bão mạnh. Không ít trường hợp ngư dân không xử lý kịp tình huống nên có những sự việc đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì lật tàu, mất ngư lưới cụ, nặng thì đôi khi đánh đổi mạng sống của mình.

Khó khăn là thế, nhưng bà con ngư dân vẫn gắn bó gần hết đời mình với biển để kiếm sống. Gần 4 giờ 30 phút, trời bắt đầu rạng sáng, phía chân mây xuất hiện màu ửng đỏ báo hiệu một ngày mới đang dần đến. Thời khắc này khu vực cảng cá Thuận An bắt đầu nhộn nhịp các đoàn tàu cập bến, kẻ bán người mua cười nói rôm rả.

Gặp anh Dũng, thuyền trưởng tàu cá TTH 90333TS, sau bảy ngày rong ruổi tìm luồng cá, thu về được hơn 1 tấn cá các loại, bán được là 30 triệu đồng, trừ hết mọi chi phí ra khơi là 8 triệu đồng, còn lại chủ tàu hưởng 60%, 40% còn lại chia đều cho 10 thành viên. Như vậy sau tuần lễ, quằn mình trước sóng gió giông tố mỗi ngư dân có thu nhập gần 1 triệu đồng.

“Nguồn cá gần bờ ngày càng ít nên khi đánh bắt phải đi rất xa, mỗi chuyến đi đầu tư nhiều thứ, có đôi khi cầm sổ đỏ thế chấp, vay mượn anh em trong nhà mới chuẩn bị đủ, sửa chữa lại tàu, khi về có lúc lời, có lúc lỗ, thậm chí còn lỗ nặng là đằng khác”, anh Dũng kể.

Với niềm hy vọng sửa chữa, thay tàu, nhiều ngư dân mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đóng tàu công suất lớn, tàu vỏ thép, trang bị phương tiện đánh bắt theo Nghị định 67 nhằm vươn khơi xa… thế nhưng hoạt động này còn nhiều vướng mắc, chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Nhiều ngư dân không có tiền để sửa chữa, đành để tàu cá nằm phơi mưa nắng.

Dù đã mệt nhoài vì thiếu ngủ, cạn sức vì sóng gió, những ngư dân vẫn hòa mình vào công việc chuẩn bị cho chuyến ra khơi ngày mai. Dù những chuyến ra khơi có gặp khó khăn như thế nào, họ vẫn tiếp tục vươn khơi, bám biển, đó không chỉ công việc để mưu sinh mà còn là tình yêu bao la với biển.

Bài, ảnh: Hồ Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Return to top