ClockThứ Bảy, 06/02/2016 14:41

Mỹ-Ấn đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại về năng lượng mặt trời

TTH.VN - Mỹ và Ấn Độ đang tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại về năng lượng mặt trời kéo dài trong thời gian qua, Reuters hôm nay (6/2) dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Các mô-đun năng lượng mặt trời được lắp đặt tại nhà máy điện năng lượng mặt trời Naini ở thành phố Allahabad, phía bắc Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Cách đây 3 năm, Washington đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tuyên bố rằng, quy định bắt buộc sử dụng thiết bị và công nghệ nội địa trong lĩnh vực năng lượng mặt trời của Ấn Độ là sự phân biệt đối xử đối với các hãng xuất khẩu của Mỹ, cũng như vi phạm các quy định của WTO.

Trong những tuần gần đây, WTO 2 lần trì hoãn việc thông báo công khai một phán quyết cuối cùng trong vụ việc nói trên và gia hạn đến ngày 10/2 tới đây.

Ông Andrew Bates, người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ từ chối xác nhận bất kỳ thông tin chi tiết về phán quyết của WTO, nhưng cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm có những thỏa thuận trước khi tuyên bố cuối cùng được đưa ra tại Geneva.

“Mỹ khởi xướng vụ kiện này nhằm mục đích thúc đẩy việc triển khai nhanh chóng năng lượng sạch, giá cả phải chăng ở Ấn Độ và trên toàn thế giới. Ấn Độ hiện nay đang yêu cầu nói chuyện với Mỹ về vấn đề này”, ông Bates nói.

Được biết, Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai (sau Nhật Bản) về các thiết bị và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời của Mỹ, với ước tính tạo ra khoảng 12.000 việc làm. Trước đó, Washington cũng cáo buộc Bắc Kinh liên quan đến việc trợ giá các hoạt động lĩnh vực công nghệ xanh và bán phá giá một số loại tấm năng lượng mặt trời vào thị trường Mỹ.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năng lượng mặt trời:
ASEAN đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đang nhanh chóng hướng tới quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, khu vực Đông Nam Á đang nổi lên như một trong những thị trường năng lượng mặt trời phát triển nhanh nhất.

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Nhật Bản: Tokyo sẽ yêu cầu lắp pin mặt trời trên mái các tòa nhà mới

Từ tháng 4/2025, các tấm pin năng lượng mặt trời phải được lắp đặt trên mái của những tòa nhà mới ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản), trừ một số ít các trường hợp ngoại lệ. Đây sẽ là tuyên bố mạnh mẽ nhất của thủ đô Nhật Bản trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Nhật Bản Tokyo sẽ yêu cầu lắp pin mặt trời trên mái các tòa nhà mới

TIN MỚI

Return to top