ClockThứ Hai, 29/02/2016 14:39

Mỹ - Ấn Độ tiến dần tới thỏa thuận hậu cần quân sự

Nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đang đàm phán với Ấn Độ nhằm hỗ trợ xây dựng tàu sân bay lớn nhất cho Ấn Độ.

Một tàu chiến của Hải quân Ấn Độ. (Ảnh minh họa: wired)

Ấn Độ và Mỹ đang tiến dần tới một thỏa thuận chia sẻ thông tin về hậu cần quân sự sau 12 năm đàm phán giữa hai nước. Đây là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang được tăng cường.

Nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đang đàm phán với Ấn Độ nhằm hỗ trợ xây dựng tàu sân bay lớn nhất cho Ấn Độ. Đây được xem là một động thái nhằm tăng cường sức mạnh cho hải quân Ấn Độ và cũng là sự hợp tác quân sự lớn nhất giữa hai nước tính đến thời điểm hiện nay.

Thỏa thuận cũng sẽ cho  phép quân đội hai nước sử dụng vùng đất, vùng trời và các căn cứ hải quân của nhau để thực hiện các hoạt động cung cấp, sửa chữa hậu cần quân sự và các hoạt động quân sự có liên quan.

Sau nhiều năm chần chừ do lo ngại về việc một thỏa thuận hậu cần giữa Mỹ và Ấn Độ có thể buộc Ấn Độ phải có một cam kết mang tính ràng buộc về việc ủng hộ các chiến dịch quân sự của Mỹ thì đến nay, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã quyết định bật đèn xanh cho thỏa thuận này giữa Mỹ và Ấn Độ.

Còn theo nguồn tin quan chức Ấn Độ, trở ngại chính trong việc ký thỏa thuận đã được loại bỏ sau khi Mỹ đảm bảo với Ấn Độ rằng, Ấn Độ sẽ không buộc phải ủng hộ Mỹ nếu Mỹ tiến hành các chiến dịch quân sự hoặc thực hiện một hành động đơn phương nào mà Ấn Độ không ủng hộ.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, thỏa thuận hậu cần quân sự trên có thể được ký nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới Ấn Độ vào tháng 4 tới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top