ClockThứ Tư, 08/06/2016 06:15

Mỹ - Ấn tăng cường quan hệ song phương

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết sẽ đưa quan hệ an ninh Mỹ-Ấn vào thế ổn định, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân và biến đổi khí hậu trong một cuộc họp tại Nhà Trắng vào hôm qua (7/6), theo tin từ AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Nhà Trắng ngày 7/6/2016. Ảnh: AFP.

Tổng thống Obama đã chào đón Thủ tướng Modi bằng một cái ôm ấm áp, cho rằng sự hợp tác giữa 2 trong số các nền dân chủ lớn nhất thế giới là việc "tự nhiên". Chuyến thăm này của Thủ tướng Ấn Độ được xem là một dấu hiệu mang tính biểu tượng trong mối quan hệ Mỹ-Ấn, một bước tiến dài của cả 2 nước.

Theo tin từ AFP, trong cuộc họp, 2 nhà lãnh đạo cũng đã hoàn tất các thỏa thuận về hậu cần quân sự và chia sẻ "thông tin kiểm tra khủng bố".

Một tuyên bố chung sau cuộc họp công bố rằng "mối quan hệ quốc phòng Mỹ-Ấn đã được neo giữ ổn định". Đồng thời, hai bên cũng đã đạt được bước tiến lớn trong việc hợp tác an ninh mạng tốt hơn mà theo nhận định của các chuyên gia chính là vấn đề rất quan trọng để bảo vệ công nghệ thông tin bên ngoài nước Mỹ.

Trong nhiều thập kỷ qua, quan hệ Mỹ-Ấn Độ đã bị bao vây bởi tình trạng chiến tranh lạnh kéo dài và do việc phát triển bí mật một quả bom hạt nhân của Ấn Độ.

Năm 2005, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush bắt đầu làm tan băng quan hệ bằng cách dỡ bỏ một lệnh cấm kéo dài suốt 3 thập niên trong việc hợp tác hạt nhân với Ấn Độ. Tổng thống đương nhiệm Obama sau đó đã tiến một bước xa hơn nữa, khi thúc giục các cường quốc hạt nhân tiếp nhận lại Ấn Độ vào một nhóm các quốc gia được phép kinh doanh vật liệu hạt nhân nhạy cảm.

Sự hỗ trợ này có khả năng sẽ gây chú ý với Bắc Kinh, khi nước này coi Ấn Độ là một đối thủ tiềm năng trong khu vực và mối quan hệ gần gũi hơn giữa Ấn Độ và Mỹ là một thách thức tiềm năng đối với nước này.

Bên cạnh đó, AFP cho biết, Tổng thống Obama cũng ca ngợi thỏa thuận của công ty Mỹ Westinghouse khi sẽ xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân ở Ấn Độ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top