Thế giới

Mỹ, Anh bắt đầu khởi động quá trình đàm phán thương mại

ClockThứ Tư, 06/05/2020 14:49
TTH.VN - Theo thông tin mới đăng tải trên trang Dw, các nhà đàm phán thương mại hai nước Mỹ, Anh vừa bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về một thỏa thuận thương mại mới.

Tổng thống Ukraine dọa ngừng đàm phán với Nga về DonbassMỹ sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều TiênMỹ và Anh muốn gì từ thỏa thuận thương mại?Anh và EU kết thúc ngày đàm phán đầu tiên với tinh thần xây dựngAnh và EU chính thức đàm phán về thoả thuận hậu Brexit

Quan chức hai nước Mỹ, Anh đang nỗ lực thúc đẩy quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại. Ảnh minh họa: TTX/VOV

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tham gia một cuộc họp trực tuyến mới nhất vào ngày 5/5. Được biết, đây là động thái đầu tiên nhằm khởi động vòng đàm phán song phương kéo dài 2 tuần với sự tham gia của khoảng 100 quan chức hai nước.

Theo đó, cả hai đều tuyên bố rằng một hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương sẽ “đóng góp cho sự thịnh vượng lâu dài của hai nền kinh tế. Điều này cực kỳ quan trọng, nhất là khi chung ta bắt đầu phục hồi sau những thách thức đặt ra bởi dịch COVID-19”. Ngoài ra, các vị lãnh đạo cũng cam kết sẽ tăng tốc để đạt được mục tiêu chung cuối cùng là hoàn thành thỏa thuận.

Việc bắt đầu vòng đàm phán diễn ra khi Anh cũng đang trong giai đoạn đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit và trong bối cảnh đại dịch có nguy cơ đe dọa đến nền kinh tế toàn cầu.

Trong một thông tin khác, tính riêng năm 2018, thương mại hàng hóa giữa Mỹ và Anh được định giá 127,1 tỷ USD (tương đương 117,2 tỷ Euro). Trong đó, Anh là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 7 của Mỹ.

Nhận định về thỏa thuận mới này, đối với chính phủ Anh, ký kết thỏa thuận với Mỹ là sự kiện mang tính biểu tượng và có tầm quan trọng chính trị trong bối cảnh Brexit, bất chấp khả năng có thể Anh sẽ chỉ đạt được những lợi ích kinh tế khiêm tốn từ thỏa thuận này. Cụ thể, vào tháng 3, Anh cho biết loại bỏ thuế quan đối với thương mại hàng hóa xuyên Đại Tây Dương sẽ chỉ hỗ trợ làm tăng 0,16% quy mô nền kinh tế Anh trong vòng 15 năm tới.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top