Thế giới

Mỹ: Bà Nancy Pelosi tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện

ClockThứ Hai, 04/01/2021 14:23
TTH.VN - Trong một cuộc bỏ phiếu mang tính đảng phái – giữa hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa, tại Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi đã giành chiến thắng mỏng manh trước đối thủ của Đảng Cộng hòa, hướng đến một nhiệm kỳ được cho là cuối cùng trong sự nghiệp chính trị của bà.

Hạ nghị sĩ đắc cử của Đảng Cộng hòa qua đời vì Covid-19 trước khi nhậm chứcHạ viện Mỹ thông qua dự luật về cải tổ lực lượng cảnh sát

Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ với tỉ lệ phiếu bầu khá sít sao so với đối thủ Kevin McCarthy của Đảng Cộng Hòa. Ảnh minh họa: TTXVN

Bà Pelosi đã giành được 216 phiếu bầu, cao hơn so với 209 phiếu của Hạ Nghị sĩ Kevin McCarthy (bang California) - lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu gần như theo đường lối đảng phái, diễn ra với sự thận trọng hơn là phô trương, khi Đại hội lần thứ 117 triệu tập lần đầu tiên dưới sự đe dọa của một đại dịch COVID-19 đã làm xáo cuộc sống của người dân Mỹ cũng như toàn cầu. Một số thành viên Hạ viện mắc COVID-19 đã bỏ lỡ phiên họp hoàn toàn và những người khác bỏ phiếu từ phía sau một tấm chắn bằng kính được thiết kế đặc biệt trong một gian phòng trưng bày nhìn ra hội trường.

Sau hai năm là người phản đối thẳng thắn nhất đối với Tổng thống Trump, bà Pelosi giờ sẽ chịu trách nhiệm cố gắng kiểm soát Quốc hội nhiều nhất có thể để ủng hộ chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Joseph R. Biden Jr., trong khi vẫn phải cố gắng duy trì đa số đại diện của đảng mình trước thời hạn của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Đây không hề là nhiệm vụ dễ dàng đối với bà Pelosi. Với việc chỉ kiểm soát được 222 trong số 435 ghế, bà Pelosi có thể mất một số ít phiếu của đảng viên Dân chủ trong bất kỳ cuộc bỏ phiếu nhất định nào và đối mặt với phe đối lập của Đảng Cộng hòa, vốn có được kết quả tốt hơn dự kiến ​​trong cuộc bầu cử vào tháng 11 vừa rồi. Bà ấy cũng sẽ phải đối mặt với một đại dịch toàn cầu có thể khiến sức khỏe của các nhà lập pháp bị ảnh hưởng đáng kể.

“Bây giờ chắc chắn là thời điểm để đất nước chúng ta hàn gắn. Ưu tiên cấp thiết nhất của chúng ta sẽ tiếp tục là đánh bại COVID-19. Và đánh bại nó, chúng ta sẽ làm được,” bà Pelosi nói.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The New York Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top