Thế giới

Mỹ bác bỏ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu với IS

ClockThứ Năm, 03/12/2015 15:08
TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn RT hôm nay (3/12), Hoa Kỳ bác bỏ các cáo buộc của Nga nói rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được trực tiếp hưởng lợi từ các thương vụ mua bán dầu mỏ bất hợp pháp bọn khủng bố IS ở Iraq và Syria.

"Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác tuyệt vời" trong cuộc chiến chống các chiến binh IS, Đại tá Quân đội Mỹ Steve Warren - phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết trong một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad của Iraq ngày hôm qua (2/12).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner. Ảnh: PressTV.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng bác bỏ cáo buộc của Nga, sau khi những quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có bằng chứng cho thấy sự dính líu của Thổ Nhĩ Kỳ và cáo buộc những quan chức hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và người nhà của ông có liên quan đến các thương vụ dầu phi pháp với IS. "Chúng tôi bác bỏ cáo buộc rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong liên minh với IS để buôn lậu dầu qua biên giới nước mình. Và chúng ta thấy không có bằng chứng để củng cố luận điệu này như một lời buộc tội", ông Toner nói, tiếp tục nhấn mạnh rằng, "không có sự thông đồng của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong một số hoạt động mua bán dầu bất hợp pháp" từ IS.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ở Moscow, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói rằng, Nga có bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình ông được hưởng lợi từ việc buôn lậu dầu từ IS. Thứ trưởng Antonov gọi IS là "thủ lĩnh tuyệt đối" trong chủ nghĩa khủng bố quốc tế, và nói rằng những kẻ khủng bố ở Syria kiếm được khoảng 2 tỷ USD mỗi năm từ việc khai thác dầu mỏ bất hợp pháp, được dùng để tuyển mộ và vũ trang cho những kẻ khủng bố "khắp thế giới".

"Đó là lý do tại sao IS ra sức bảo vệ cơ sở hạ tầng sản xuất dầu bất hợp pháp ở Syria và Iraq", ông Antonov nói, "khách hàng chính cho số dầu bị lấy cắp từ những người chủ sở hữu hợp pháp của nó - Syria và Iraq - chính là Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thông tin mà chúng tôi đã nhận được, tầng lớp lãnh đạo chính trị cao nhất của nước này - Tổng thống Erdogan và gia đình - có dính líu tới hoạt động kinh doanh phạm pháp này". Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga đã trình chiếu các hình ảnh vệ tinh có nội dung hiển thị việc lực lượng khủng bố IS vận chuyển dầu từ Syria và Iraq tới nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan đã phản bác những cáo buộc mới nhất của Nga, nói rằng "không ai có quyền vu khống Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nói Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu từ IS" và tuyên bố sẽ từ chức nếu các cáo buộc chống lại ông được chứng minh.

Những tuyên bố mới nhất của Nga được đưa ra giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa Moscow và Ankara sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga hôm 24/11 vừa qua. Thổ Nhĩ Kỳ nói chiếc Sukhoi Su-24 đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria, tuy nhiên, Moscow khẳng định máy bay này không bao giờ rời không phận Syria. 

Tố Quyên (lược dịch từ RT & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top