ClockThứ Bảy, 23/04/2016 05:38

Mỹ ban hành quy định bảo vệ người lao động khỏi Zika

TTH.VN - Ngày 22/4, các quan chức y tế và an toàn của Mỹ ban hành hướng dẫn mới giúp bảo vệ người lao động khỏi virus Zika, một loại virus lây truyền qua muỗi và đường tình dục được cho là nguyên nhân gây dị tật đầu nhỏ bẩm sinh và các chứng rối loạn thần kinh khác.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sự lây lan của ZikaMỹ khuyến cáo các cặp đôi không nên mang thai nếu nhiễm Zika

Công nhân xịt thuốc chống muỗi tại một nghĩa trang ở thành phố Sochi, Nga. Ảnh: Reuters

Các quy định mới vừa được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cùng Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ ban hành sẽ đôn đốc người sử dụng lao động thông báo những người lao động ngoài trời về những nguy cơ khi tiếp xúc với Zika thông qua muỗi đốt và tập huấn cho họ cách tự bảo vệ bản thân.

Cụ thể là, người sử dụng lao động được yêu cầu cung cấp chất đuổi côn trùng và khuyến khích người lao động sử dụng các chất này, đồng thời thúc giục công nhân mặc quần áo bảo vệ bàn tay, cánh tay, chân và những vùng da khác. Quy định cũng kêu gọi người sử dụng lao động xem xét việc phân phối nón có màn chống muỗi để bảo vệ mặt và cổ cho công nhân.

Các hướng dẫn này cũng kêu gọi người sử dụng lao động xử lý nước đọng ở các khu vực làm việc nhằm giảm bớt môi trường sinh sản của muỗi. Họ cũng yêu cầu người sử dụng lao động xem xét bố trí lại công việc cho công nhân nữ đang mang thai hoặc có thể sẽ mang thai và nam giới có vợ có thai hoặc có thể sẽ mang thai để những người này làm việc trong nhà, nhằm giảm nguy cơ bị muỗi đốt.

Các hướng dẫn khuyến khích bản thân người lao động sử dụng thuốc chống côn trùng và quần áo bảo hộ, cũng như xử lý nước đọng ở các khu vực làm việc.

Đối với nhân viên y tế, hướng dẫn kêu gọi việc sử dụng các biện pháp ngăn ngừa tiêu chuẩn để tránh tiếp xúc với virus Zika từ máu bị nhiễm bệnh.

Đối với nhân viên kiểm soát muỗi, hướng dẫn đôn đốc họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự như đối với các công nhân làm việc ngoài trời khác, đồng thời sử dụng thêm quần áo bảo hộ khi tiếp cận khu vực có quần thể muỗi dày đặc. Họ cũng nên làm theo các biện pháp phòng ngừa chuẩn khi xử lý thuốc diệt muỗi.

Cuối cùng, đối với các du khách là doanh nhân, hai cơ quan nói trên đôn đốc người sử dụng lao động cho phép sự linh hoạt trong việc đi công tác khi đến các khu vực có Zika. Đặc biệt, hướng dẫn đề nghị người sử dụng lao động trì hoãn các chuyến công tác đối với phụ nữ mang thai hoặc những người có thể sẽ mang thai hoặc nam giới có vợ mang thai hoặc có thể sẽ mang thai.

Ngoài ra, sau khi đến Mỹ, du khách đi từ những khu vực có Zika nên tự bảo vệ để tránh bị muỗi đốt trong vòng 3 tuần nhằm tránh virus Zika lây lan qua muỗi.

Các quan chức y tế của Mỹ đã kết luận rằng, virus Zika có thể gây ra dị tật đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh khiến đầu có kích thước nhỏ và có thể dẫn đến các vấn đề phát triển nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có sự liên kết khoa học mạnh mẽ rằng Zika cũng có thể gây ra hội chứng Guillain-Barre, hội chứng gây tê liệt tạm thời ở người lớn.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Fox News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top