ClockThứ Tư, 13/09/2017 06:40

Mỹ: Bão Harvey, Irma gây thiệt hại 200 tỷ USD

TTH.VN - Hai cơn bão Harvey và Irma có thể gây ra thiệt hại lên tới 200 tỷ USD cho các tiểu bang Texas và Florida của Mỹ, tương tự như thiệt hại do cơn bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans ở tiểu bang Louisiana hồi năm 2005, theo ước tính của công ty Moody's Analytics.

Texas (Mỹ) dỡ bỏ lệnh sơ tán, bắt đầu khắc phục hậu quả bão HarveyFEMA: Các tiểu bang Mỹ cần cải thiện nỗ lực cứu trợ thiên taiMỹ: Thành phố Houston (Texas) sẽ còn ngập trong nhiều tuần tớiFlorida: Hơn 2,6 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp mất điện do bão IrmaSiêu bão Irma đe dọa vùng vịnh Florida sau khi tàn phá CubaCuộc di tản tránh bão lớn nhất trong lịch sử bang Florida

Công nhân sửa chữa đường dây điện ở thành phố Orange, tiểu bang Texas, Mỹ sau cơn bão Harvey. Ảnh: AFP

Bão Harvey tàn phá Houston với lượng mưa kỷ lục và lũ lụt hồi tháng trước, khiến hơn 70 người thiệt mạng. Trong khi đó, cơn bão Irma tàn phá khắp tiểu bang Florida và các bang ven biển đông nam Mỹ trong vài ngày qua. Cơn bão này cướp đi mạng sống của ít nhất 7 người và làm hơn 6 triệu người chịu cảnh mất điện.

"Trong khi tại thời điểm này, khó để biết được tổn thất là bao nhiêu, các cơn bão dường như đã gây ra thiệt hại từ 150-200 tỷ USD trong tổng số thiệt hại cho nhà cửa và đồ đạc, xe cộ, bất động sản thương mại và cơ sở hạ tầng công cộng", ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics nhận định.

Nhà kinh tế này nói thêm rằng, một nhân tố quan trọng trong việc xác định ảnh hưởng lên nền kinh tế là "tiền bảo hiểm và nguồn viện trợ của Chính phủ đổ vào các khu vực bị ảnh hưởng là bao nhiêu, cũng như những khoản tiền này đến đó nhanh như thế nào".

Trong một động thái liên quan, các nhà kinh tế học dự báo, những cơn bão gần đây có thể hạ mức tăng trưởng kinh tế Mỹ khoảng một điểm phần trăm trong quý thứ ba của năm nay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & ABC News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top